Tiền điện tăng vọt hàng triệu: Dân đề nghị thay công tơ

ngày 20/09/2015

Người dân lại đang phản ánh tình trạng hóa đơn tiền điện tháng 8 và 9 tăng vọt dù thời tiết không còn nắng nóng như hồi tháng 5, 6 và 7 vừa qua. Quá bức xúc, người dân còn đề nghị “nhà đèn” phải kiểm định lại hoặc thay công tơ.

Lại giật mình tiền điện tăng hàng triệu

Anh Lê Quốc Trung (số 38 Tổng cục địa chính Vọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 9 của gia đình tăng vọt. Cụ thể, phiên ghi chỉ số khách hàng vào ngày mùng 10 hàng tháng: Sản lượng tiêu thụ tháng 8.2015: 605kWh, sản lượng tiêu thụ tháng 9.2015: 856 kWh.

Tiền điện tăng vọt hàng triệu: Dân đề nghị thay công tơ - 1

Trường hợp của anh Vũ Minh Hùng (101A Phương Mai) tại thời điểm kiểm tra, công tơ hoạt động bình thường (chỉ số công tơ: 52800, so với chỉ số chốt ngày 8.9.2015 là: 52489). Đoàn kiểm tra đã in ảnh chụp lưu lại thời điểm ghi chỉ số các tháng 6, 8, 9.2015 có ghi nhận chỉ số tiêu thụ điện đưa khách hàng kiểm tra. Tuy nhiên, anh Hùng yêu cầu kiểm định công tơ. Anh Hùng đã nghi ngờ số điện gia đình bị tính không chính xác.

“Tiền điện nhà tôi tăng cao bất thường. Các tháng cao điểm mùa hè, tiền điện của gia đình tôi cũng chỉ dao động ở mức từ 3-4 triệu đồng. Nhưng đến tháng 8, cả gia đình mới giật mình khi nhận được thông báo biểu giá tiền điện nhảy vọt lên mức tính 2.319 đồng/ kWh với số tiền phải thanh toán là hơn 6,3 triệu đồng” - đại diện gia đình này cho biết.

Khách hàng Nguyễn Thị Hà (xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm) còn đề nghị nhà đèn thay công tơ vì cho rằng tiền điện nhà mình cao vô lý. Chị Hà cho biết, những tháng cao điểm nắng nóng như tháng 5, tháng 6, điều hòa bật suốt ngày, tiền điện sử dụng của cả nhà chỉ ở mức gần 2,5 triệu đồng. Sang tháng 7 tiền điện của cả nhà ở mức 1,9 triệu đồng. “Tháng 8, thời tiết dịu hơn hẳn, thời gian sử dụng điều hòa của cả nhà chưa bằng nửa tháng trước đó nhưng tiền điện vẫn ở mức hơn 1,8 triệu đồng. Tôi thật sự không hiểu điện dùng ít hơn hẳn sao tiền phải trả vẫn cao như thế”.

“Nhà đèn” nói gì?

Đại diện Tổng công ty điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) chiều 18.9 cho biết, đến thời điểm này, nhiều trường hợp khách hàng phản ánh hóa đơn tiền điện tăng vọt nhưng EVN HANOI vẫn chưa kiểm tra hết được do địa chỉ không rõ ràng, thông tin khách hàng phản ánh chưa rõ…

Về một số nguyên nhân dẫn đến mức độ sử dụng điện và hóa đơn của khách hàng tăng cao đột biến, EVN HANOI lý giải: Đó là do năm nay thời tiết diễn biến tương đối phức tạp và bất thường. Nhiệt độ môi trường tăng cao, nắng nóng kéo dài. Do vậy làm cho nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao đột biến. Ví dụ tháng 7 nhiệt độ trung bình là 31-40 độ, tháng 8 là 27-37 độ, tháng 9 là 30-35 độ…

Theo số liệu thống kê trên, mặc dù sản lượng điện tiêu thụ trung bình ngày của toàn thành phố nói chung và sản lượng điện sinh hoạt của các hộ gia đình nói riêng tháng 8 và 9.2015 đã giảm so với tháng 7.2015 nhưng mức độ sử dụng vẫn còn ở mức cao so với quy luật hàng năm. Lượng điện tiêu thụ tháng 9.2015 còn cao hơn mức bình quân của tháng 8. Nhà đèn cũng đã dự báo là các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt sẽ có hóa đơn tiền điện tháng 9 ở mức cao hơn tháng 8 và gần tương đương với tháng 7 là tháng nóng nhất từ đầu năm đến nay. Nếu nền nhiệt độ duy trì như hiện nay dự báo cuối tháng 9 và đầu tháng 10 sản lượng điện tiêu thụ mới theo hướng giảm dần.

Bên cạnh đó, lý do hóa đơn tiềnđiện tăng vọtcòn do mật độ dân cư đông đúc, sông hồ và tỉ lệ cây xanh thấp, tỷ lệ bê tông hoá và sử dụng kính ngăn ở Thủ đô cao dẫn đến độ hấp thụ nhiệt cao, làm không khí nóng đến tận đêm vẫn duy trì ở mức trên dưới 30oC. Một số nguyên nhân khác dẫn đến hóa đơn tiền điện tháng 9.2015 vẫn duy trì ở mức cao như nhu cầu sử dụng điện của khách hàng chưa thay đổi do nhiệt độ tháng 8 và 9.2015 chưa giảm hẳn theo quy luật thời tiết theo mùa của miền Bắc.

Nguồn 24h