Thu hồi hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm có chứa chất gây ung thư

ngày 30/07/2015

Tối 29.7, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết vừa ra quyết định đình chỉ và thu hồi trên toàn quốc 2.091 sản phẩm mỹ phẩm có chứa 5 dẫn chất paraben (chất gây ung thư).

Theo đó, từ ngày 31.7, 2.091 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do Cục Quản lý dược và sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp cho 231 tổ chức, cá nhân đứng tên công bố sẽ bị thu hồi.

Thu hồi hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm có chứa chất gây ung thư - 1

Mỹ phẩm có sử dụng paraben vẫn bán tràn lan (ảnh minh họa).

Theo Cục Quản lý dược, lý do thu hồi sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức đã công bố có chứa Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben là các chất không được phép sử dụng trong mỹ phẩm theo quy định mới cập nhật của Hội đồng Mỹ phẩm ASEAN.

Cục Quản lý dược đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm nêu trên. Thu hồi tất cả các số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa chất gây ung thư ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau ngày 31.7, nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân không chấp hành nghiêm túc việc thu hồi, cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Cục Quản lý dược yêu cầu báo cáo kết quả về cục trước ngày 15.8.

Ông Nguyễn Tất Đạt - Cục phó Cục Quản lý dược - cho biết: Cục vừa áp dụng việc công bố lưu hành sản phẩm qua mạng Internet, giúp kiểm soát thành phần sản phẩm hiệu quả hơn.

“Sau khi sản phẩm lưu hành, nếu doanh nghiệp cố tình sử dụng paraben và các chất bị cấm trong sản phẩm thì ngoài phạt tiền còn có hình phạt bổ sung là rút chứng nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm, thu hồi, ngừng lưu hành sản phẩm”, ông Đạt cho hay.

Các chuyên gia y tế cũng cho biết, paraben là chất bảo quản được sử dụng phổ biến nhất trong mỹ phẩm, bao gồm mỹ phẩm trang điểm, kem dưỡng và các sản phẩm chăm sóc tóc. Nghiên cứu mới đây đã tìm thấy sự hiện diện của chất paraben trong các khối u ở ngực phụ nữ. Manh mối này chỉ ra rằng hàm lượng paraben trong mỹ phẩm có thể gây ung thư.

Nguồn 24h