Thị trường bánh kẹo Tết: Hàng Việt nhiều nhưng vẫn bị lép vế

ngày 10/02/2015

Thị trường bánh kẹo Tết năm nay dù hàng Việt áp đảo về số lượng nhưng vẫn bị lép vế trước bánh kẹo nhập khẩu có "ngoại hình" đẹp, chất lượng tốt mà giá cả lại không chênh lệch nhiều.
 
Tại các trung tâm thương mại và siêu thị lớn, hàng hóa phục vụ Tết đã được bày lên kệ hàng loạt, bổi bật nhất có mặt hàng thực phẩm bánh kẹo với mẫu mã đa dạng, nhiều chủng loại, màu sắc sặc sỡ cùng với sự cạnh tranh khốc liệt giữa bánh kẹo nhập khẩu và bánh kẹo của Việt Nam.

Thực tế cho thấy, thị trường bánh kẹo Tết năm nay tuy hàng Việt Nam áp đảo về số lượng nhưng lại bị lép vế so với hàng loạt các loại bánh kẹo nhập khẩu khác có "ngoại hình" đẹp hơn, chất lượng tốt hơn mà giá cả lại không chênh lệch quá nhiều.

"Đồ Tết cần đẹp, không cần ngon"

Đó là câu trả lời của chị Hoàng Thu (Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) khi được PV VTC News hỏi về chất lượng của những hộp bánh Fox`s Chocolatey mà chị vừa bỏ vào giỏ đồ tại siêu thị Lotte Mart. Dù không biết ăn có ngon hay không nhưng chị mua liền một lúc tới 4 hộp bánh như vậy.

Chị chia sẻ: "Mua có phải để ăn đâu em, em thử tính xem mua làm quà biếu thì ông bà nội ông bà ngoại mỗi nhà một hộp đã là hai hộp rồi, chưa kể còn khách quen làm ăn còn vài người nên có khi chị phải mua thêm mấy hộp khác nữa".

Cũng giống như chị Thu, rất đông người ngắm nghía và tham khảo giá cả để mua, tuy nhiên không ai rõ bên trong bánh ăn ngon hay dở mà chỉ quan tâm mẫu mã có đẹp hay không.
Khu vực bánh nhập ngoại đông khách xem và lựa chọn - Ảnh Huyền Trân
Mua một hộp bánh to của hãng Gouté, chị Hương (Duy Tân, Cầu Giấy) chia sẻ: "Cũng không biết ngon hay không như trông nó to đẹp với cả cũng chỉ cốt để bày ban thờ mấy ngày Tết thôi chứ cũng có ham gì mấy miếng bánh đâu em".

Còn khi được gợi ý hộp bánh Cosy giá rẻ hơn mà cũng to đẹp không kém thì chị cười bảo trông "không được hoành tráng, không được xịn" như hộp mà chị đã chọn.

Thông thường ngày Tết, các gia đình đều muốn mua bánh kẹo, hoa trái có mẫu mã đẹp chủ yếu là để bày Tết hoặc đem làm quà biếu nên hầu như tất cả đều lựa chọn dựa trên tiêu chí "đẹp là chính". Đó là lý do mà tại sao những hãng bánh của Việt Nam như Hải Hà, Kinh Đô, Bibica vẫn bị nằm lại trên giá.

Bánh kẹo ngoại có kiểu dáng bắt mắt, sang trọng và giá cả khá hợp lý - Ảnh: Huyền Trân
Dù mẫu mã cũng đã được cải thiện rất nhiều và cũng rất hợp với không khí của ngày Tết, tuy nhiên khách quan mà nói vẫn không thể bì kịp với sự sang trọng, bắt mắt của bánh kẹo nhập khẩu, đặc biệt là bánh kẹo từ Đức, Anh hoặc Thái Lan...

Chưa kể hiện nay, giá của một hộp Cosy 500g trên thị trường được bán với giá dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/hộp. Trong khi đó một hộp bánh Beautiful DENMARK xuất xứ Đan Mạch với trọng lượng gần tương đương (454g) cũng chỉ đắt hơn từ 20.000 - 30.000 đồng.

Hàng Việt Nam sẽ "đánh mất" thị trường của chính mình?

Có thể thấy năm thị trường Tết giảm hẳn sự xuất hiện của hàng Trung Quốc và bị "xâm lấn" bởi hàng từ các nước châu Âu hay các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan. Bài toán không phụ thuộc vào hàng Trung Quốc dần có đáp số thì nay một bài toán khác về hàng Việt Nam trên chính thị trường của mình lại vẫn chưa có lời giải phù hợp.

Chưa kể năm vừa qua và đầu năm nay, Việt Nam đã phải chứng kiến rất nhiều vụ "ra đi" của những ông lớn bánh kẹo Việt Nam và thay chân vào đó là các đại gia đến từ Mỹ như Tập đoàn Mondelez International đã mua lại 80% cổ phần mảng bánh kẹo của Kinh Đô với số tiền 370 triệu USD, hay như tập đoàn Lotte của Hàn Quốc hiện nay cũng đang chiếm giữ tới 44% cổ phần của Bibica.

Lotte Mart hiện nay đang nắm giữ 44% cổ phần của hãng bánh kẹo Bibica - Ảnh: Huyền Trân
Quan trọng nhất là hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam cũng đang ngày càng mua sắm thông minh hơn, thắt chặt chi tiêu hơn và quan trọng là người tiêu dùng có quyền lựa chọn.

Thực tế cho thấy, nhiều khi cái mã "giã" chết cái ngon hay nói cách khác là mẫu mã nhiều khi sẽ quan trọng hơn cả chất lượng của sản phẩm, trong khi đó hàng Việt Nam rõ ràng đang yếu kém hơn hẳn so với hàng ngoại nhập về khoản này.

Theo ông Trịnh Sỹ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bánh kẹo Tràng An nhận xét: "Bánh kẹo Việt Nam chỉ hơn bánh kẹo ngoại ở sự lòe loẹt, chứ không hề nổi bật. Đẳng cấp bao bì, thiết kế của họ hơn hẳn mình".

Một số doanh nghiệp hiện nay đã thuê hẳn thiết kế riêng về mẫu mã song vẫn không ăn thua bởi vẫn chưa tạo được nét sang trọng, sự trang nhã trong thiết kế, hình ảnh, màu sắc...

"Ngoài việc thiết kế ra còn liên quan tới cả chất liệu làm hộp, rồi mực in, công nghệ in... thì vẫn còn đang rất khó khăn" - theo đại diện của một doanh nghiệp thực phẩm lớn chia sẻ.

Mặt khác về công nghệ, Việt Nam vẫn chưa thực sự khẳng định mình bởi chất lượng bánh kẹo không thực sự nổi bật, không gây được ấn tượng nên dễ khiến người tiêu dùng tìm tới lựa chọn khác vào lần sau, nhất là những sản phẩm ngoại hay liên doanh vẫn thường được đánh giá có chất lượng tốt hơn, quảng cáo rầm rộ hơn và thương hiệu của họ cũng nổi tiếng hơn.

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng mua sắm thông minh hơn, thắt chặt chi tiêu hơn và quan trọng là họ có quyền lựa chọn - Ảnh: Huyền Trân
Giá cả cũng là một yếu tố để cấu thành quyết định mua sắm của người tiêu dùng nên nếu không có sự cạnh tranh cơ bản nhất là về giá thì không thể nào hàng hóa của Việt Nam có thể đọ được với hàng hóa của nước ngoài, chưa kể "sính ngoại" vẫn còn là hiện tượng tâm lý khá phổ biến của người người Việt.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hồng Sơn cũng đã đánh giá trong tương lai, khi Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn, sự đổ bộ của các đại gia bánh kẹo từ nước ngoài cùng với thuế suất nhập khẩu được giảm về còn 0 - 5% sẽ khiến bánh kẹo trong nước trở mình không kịp. Nếu như ngay từ bây giờ các doanh nghiệp không tự thân vận động, không tự nỗ lực để thay đổi thì việc hàng Việt Nam đánh mất thị trường của chính mình là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Chia sẻ trên báo Thanh niên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Văn Ngãi cũng cho rằng: "Có những mặt hàng tưởng có doanh thu chẳng là bao, nhưng thực tế thì cực kỳ lớn, như bánh kẹo, đáng lẽ ra thuộc về người VN thì lại rơi vào tay nước ngoài. Rõ ràng chúng ta ngày càng thua trắng trên sân nhà”.

Nguồn VTC News