Thẻ ADN cá nhân - Trang bị cần thiết của mỗi người

ngày 01/08/2014

Dường như xã hội càng phát triển, con người càng phải hứng chịu rất nhiều thảm họa. Chỉ trong vòng 3 tháng gần đây, 2 thảm họa khủng khiếp đã xảy ra, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người, để lại nỗi đau cho hàng ngàn người thân.

Thẻ ADN cá nhân - Trang bị cần thiết của mỗi người

Xác định danh tính của nạn nhân là việc làm quan trọng sau mỗi thảm họa. Rất nhiều trường hợp, đặc biệt làtai nạn liên quan đến cháy nổ, các đặc điểm nhận dạng bằng hình ảnh bị biến mất. Khi đó ADN của mỗi người trở thành bằng chứng đáng tin cậy duy nhất.

Phân tích ADN là phương pháp từng được sử dụng để xác định nạn nhân trong vụ tấn công 11/9 ở Mỹ năm 2001, nổ bom ở Bali năm 2002, sóng thần năm 2005 và cũng đang được sử dụng trong trường hợp máy bay rơi…

Trong thảm họa mang tên MH17, của Malaysia Airlines gặp nạn hôm 17/7 đã khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Các chuyên gia pháp y cho biết, họ sẽ phải mất nhiều tháng mới hoàn tất việc nhận dạng các nạn nhân. Tờ News hôm 29/7, cho biết, đội ngũ khoảng 200 chuyên gia pháp y đến từ Úc, Hà Lan, Ukraine đang tích cực nhận dạng các nạn nhân của vụ tai nạn MH17. Theo ước tính ban đầu, mới chỉ có khoảng 200 thi thể được tìm thấy tại hiện trường.

Được biết, quy trình xác định danh tính nạn nhân bao gồm hoạt động khám nghiệm tử thi, dấu vân tay, phân tích mẫu răng và ADN so sánh với bằng chứng dữ liệu hồ sơ nha khoa, tài liệu y tế, ảnh cá nhân và dấu vân tay từng cá nhân. Tuy nhiên, các quan chức lo ngại rằng nhiều thi thể sẽ không bao giờ có thể nhận dạng được. Nhiều báo cáo cũng cho biết tại nơi máy bay rơi ở Donetsk, còn nhiều thi thể nữa vẫn đang nằm phơi dưới nắng suốt 12 ngày qua và điều này là cản trở rất lớn cho quá trình nhận dạng. Đầu mối hay bằng chứng liên quan như dấu vân tay, hình săm, vết sẹp, vết bớt hay khả nặng nhận dạng hình ảnh có thể biến mất dần.

Khi ấy, phương pháp chính đang đươc sử dụng là xét nghiệm AND. Theo đó, mẫu ADN được lấy từ thi thể và các phần thi thể nạn nhân tại hiện trường máy bay rơi, sau đó có thể được so sánh với ADN của gia đình, người thân và các vật dụng cá nhân khác. Hiện thời, các chuyên gia pháp y mới chỉ nhận dạng được thi thể của một người đàn ông Hà Lan.

ThS. Ngô Đức Phương, chuyên gia công nghệ ADN cho rằng, việc xác định danh tính sẽ giảm đáng kể thời gian, có lẽ chỉ mất 1 đến vài tuần nếu như mỗi người có sẵn thẻ ADN cá nhân. Thẻ ADN cá nhân giống như một chứng minh thưsinh học chứa đủ thông tin di truyền của từng người. Đó là một dữ liệu quan trọng cho pháp y.

Chung quan điểm này, anh Nguyễn Quang Vinh, trưởng phòng xét nghiệm GENTIS cho biết: Chúng ta thường suy nghĩ những việc khủng khiếp như thế sẽ không xảy ra với chúng ta và người thân. Tuy nhiên, trang bị phòng trường hợp bất trắc là điều mà mỗi người nên làm sẵn cho mình. Trung tâm chúng tôi hiện nay đã và đang tiếp nhận rất nhiều trường hợp làm thẻ ADN cá nhân.

N. Huyền

{fcomment}