Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc vụ 'xẻ đồi', phân lô bán nền ở Lâm Đồng

ngày 30/11/2021

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có chỉ đạo hỏa tốc gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị báo cáo tình trạng phân lô bán nền ở Bảo Lộc và Bảo Lâm.

Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng ngày 29.11, Thanh tra Bộ đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tổng hợp tình hình và báo cáo bằng văn bản về tình trạng phân lô bán nền diễn ra tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm.

Qua thông tin báo chí phản ánh, tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) có khoảng 100 dự án đã và đang thi công các hạng mục. Những dự án bất động sản trái phép đang rầm rộ thi công là những đại dự án có diện tích hơn 10ha, thậm chí 41ha (gấp 1,4 lần khu trung tâm Hòa Bình – Đà Lạt), có dự án nằm ngay trong trung tâm TP Bảo Lộc.

Ở huyện Bảo Lâm, số dự án ít hơn nhưng diện tích từng dự án lại lớn hơn, có nhiều dự án áp sát rừng. Do vậy, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tổng hợp tình hình và báo cáo bằng văn bản trước ngày 6.12.

Khu nghỉ dưỡng Sun Valley của Công ty Khải Hưng nhìn từ trên cao. Cả quả đồi bị "cạo trọc" để làm dự án tại huyện Bảo Lâm

Liên quan đến việc phân lô bán nền, UBND huyện Bảo Lâm cũng có thông tin phúc đáp báo chí về các vấn đề liên quan đến các công trình, dự án bất động sản tại địa phương và công tác quản lý đất đai của chính quyền.

UBND huyện Bảo Lâm cho biết thời gian qua, huyện chỉ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng của các hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật và chưa có doanh nghiệp nào đầu tư dự án bất động sản trên địa bàn. Việc hiến đất của người dân chủ yếu là để mở đường giao thông, nhằm thuận tiện trong việc vận chuyển, đi lại. Các tuyến đường mở mới đều đấu nối với đường giao thông nông thôn tại khu vực.

Sau khi hiến đất làm đường giao thông, các trường hợp phù hợp quy hoạch sử dụng đất (quy hoạch đất ở) có kế hoạch sử dụng đất hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì người dân đã lập thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và lập thủ tục tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất, được cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Quy trình thực hiện: khi người dân có đơn xin hiến đất, tự nguyện trả lại đất làm đường giao thông, UBND huyện giao cơ quan chuyên môn phối hợp cùng chính quyền địa phương kiểm tra, tham mưu UBND huyện giải quyết.

Sau khi đủ điều kiện, UBND huyện ban hành văn bản chấp thuận và giao Phòng Tài nguyên - Môi trường trên cơ sở căn cứ các quyết định liên quan của UBND tỉnh Lâm Đồng để tham mưu ban hành quyết định thu hồi diện tích đất người dân hiến, tự nguyện trả lại đất và giao UBND xã quản lý, cập nhật vào hệ thống giao thông công cộng theo quy định.

Việc tách thửa và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện là thực hiện theo quy định của Luật Đất đai và quy định do UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành. Việc tách thửa đất do chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường thực hiện.

Thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền của UBND huyện khi có đủ điều kiện quy hoạch là đất ở và nằm trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc tách thửa đất thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên - Môi trường.

Nhiều dự án đang "xẻ đồi", san gạt, thi công rầm rộ

Trong thời gian qua, trên địa bản huyện Bảo Lâm, chủ yếu tại địa bàn các xã Lộc Tân, Lộc Quảng, Lộc An, Lộc Đức, Lộc Ngãi có một số hộ gia đình, cá nhân tại địa phương cũng như ngoài địa phương về mua đất để nghỉ dưỡng và đầu tư, sinh lợi.

Đối với khu đất 41 ha tại xã Lộc Quảng đang được Công ty Khải Hưng rao bán (được quảng cáo là dự án Sun Valley), UBND huyện Bảo Lâm cho biết khu vực này được quy hoạch là đất ở nông thôn và có 11 hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quản lý sử dụng với diện tích khoảng 25 ha từ năm 2000 đến nay.

Sau khi đối chiếu hồ sơ thì các khu đất được đặt tên theo tiếng nước ngoài do các hộ gia đình, cá nhân đứng tên, ủy quyền cho các đơn vị bán hàng. Các đơn vị này tự đặt tên cho khu đất bằng tên nước ngoài và triển khai chào bán trên mạng xã hội. doanh nghiệp này là đơn vị được ủy quyền bán hàng.

Nguồn: https://1thegioi.vn/thanh-tra-bo-xay-dung-vao-cuoc-vu-xe-doi-phan-lo-ban-nen-o-lam-dong-175090.html