Tác hại khôn lường từ việc sử dụng smartphone quá nhiều

ngày 11/01/2017

Bệnh khô mắt, mỏi mắt kỹ thuật số ngày càng phổ biến do việc sử dụng smartphone quá thường xuyên trong một thời gian dài, là tiếng chuông báo động cho mọi người, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, đa số mọi người thừa nhận rằng mình tốn quá nhiều thời gian cho việc sử dụng smartphone. Và điều đó không hề tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt.

Tuy nhiên, dù đã biết sử dụng smartphone trong thời gian dài có ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng mọi người không thực sự hiểu mức độ là như thế nào cũng như thời gian dùng bao lâu là trong mức cho phép.

Tác hại khôn lường từ việc sử dụng smartphone quá nhiều - 1

Việcdành quá nhiều thời gian sử dụng điện thoại smartphone sẽ khiến nhiều ngườimắc triệu chứng khô mắt.

Tổ chức Nhãn khoa BMC công bố nghiên cứu cho rằng, con người dành quá nhiều thời gian sử dụng điện thoại smartphone sẽ mắc triệu chứng khô mắt. Chứng bệnh khô mắt xuất hiện khi mắt không kịp sản xuất đủ nước, dẫn đến hiện tượng mắt bị sưng, đỏ và khó chịu, đau nhức. Khi nhìn chằm chằm vào điện thoại, chúng ta chớp mắt ít hơn, đồng nghĩa với việc nước ở màng mắt bốc hơi nhanh, nguy cơ mắc chứng bệnh này rất cao.

Nghiên cứu trên được tiến hành với 916 trẻ em Hàn Quốc trong độ tuổi từ 7 – 12, tỉ lệ mắc chứng bệnh khô mắt là 6.6%. 97% những đứa trẻ mắc chứng khô mắt thừa nhận việc sử dụng điện thoại trung bình 3.2 giờ/ngày, trong khi những người không mắc phải chỉ sử dụng hơn 30 phút/ngày. Nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng, nếu trẻ em cách ly với việc sử dụng điện thoại trong 1 tháng, hiện tượng khô mắt có xu hướng giảm rõ rệt.

Thậm chí, sử dụng điện thoại thường xuyên không chỉ gây ra chứng khô mắt, nó còn có khả năng gây tổn thương cho mắt. Trước hiện trạng trên, dự án Time to Log Off ra đời nhằm giúp mọi người “cai nghiện” smartphone, tăng tương tác xã hội, giảm căng thẳng, cân bằng thời gian sử dụng các thiết bị kỹ thuật số một cách hợp lý. Tanya Goodin, người sáng lập ra Dự án này cho rằng: “Chúng tôi nhận thấy việc lạm dụng smartphone ngày càng phổ biến, mắt tiếp xúc quá nhiều với màn hình khiến dẫn đến mắc phải một loạt các triệu chứng, tạm gọi là “căng thẳng kỹ thuật số”.

Tác hại khôn lường từ việc sử dụng smartphone quá nhiều - 2

Sử dụng điện thoại thường xuyên không chỉ gây ra chứng khô mắt, nó còn có khả năng gây tổn thương cho mắt

Các chuyên gia cho rằng, sử dụng điện thoại 2 tiếng liên tục sẽ dẫn đến sự mệt mỏi, căng thẳng cả về thể chất và tinh thần. Điều này đúng với cả người lớn và trẻ em.

Tuy nhiên, chỉ có hơn 30% các bậc cha mẹ nhận thức rõ tác hại, cũng như cảm thấy lo lắng về việc con cái mình sử dụng điện thoại quá thường xuyên và trong thời gian dài.

Tanya Goodin cho rằng, cha mẹ cần quan sát và lo lắng hơn nữa về tình trạng này vì sức khỏe của bản thân và con trẻ. Lời khuyên của chuyên gia là: “Sử dụng điện thoại vào ban ngày trong ngưỡng thời gian cho phép là không quá 2 giờ liên tục, không sử dụng điện thoại trong khoảng thời gian 1 giờ trước khi đi ngủ”.

Nguồn 24h