Tác hại khôn lường từ chiếc tivi

ngày 18/05/2015

(VTC News) – Những đứa trẻ xem tivi từ 1 - 2 tiếng trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì ngay từ khi còn học mầm non hoặc lớp 1 cao gấp đôi so với những trẻ xem ít hơn.
 
 
Đây là công bố mới của trường Đại học Virginia (Mỹ) do TS TS. Mark DeBoer đứng đầu nhóm nghiên cứu đã trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ diễn ra tại San Diego.
 
Theo đó, khi nghiên cứu trên 11.000 trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo, các nhà khoa học đã chứng minh, màn hình tivi còn tác động đến cân nặng của trẻ. Các nghiên cứu trước đó cũng đã chứng minh được việc ngồi lì một chỗ xem tivi, không vận động làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ nhỏ.
 
Nhóm nghiên cứu đã thu thập thông tin về cân nặng và chiều cao của trẻ trong vòng 1 năm. Bên cạnh đó, thói quen sống cũng có thể ảnh hưởng đến thành tích học tập của trẻ, chẳng hạn như số giờ trẻ xem tivi các ngày trong tuần và cuối tuần, thời gian sử dụng máy tính.
 
Trẻ em xem tivi quá 2 giờ mỗi ngày có nguy cơ thừa cân béo phì.
Kết quả cho thấy, trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo ở Mỹ xem tivi trung bình 3,3 giờ/ngày. Trong đó, những trẻ xem tivi hơn 2 giờ/ngày sẽ có chỉ số cơ thể cao hơn đáng kể so với trẻ xem ít hơn 30 - 60 phút/ngày.
 
Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, với những trẻ xem tivi 1 giờ/ngày thì 50 - 60% các em đó có khả năng tăng cân và 58 - 73% có khả năng béo phì so với trẻ xem tivi dưới 1 giờ mỗi ngày.
 
T.S Mark DeBoer cho rằng: “Với mối liên hệ giữa số giờ xem tivi và cân nặng, các bác sỹ nhi khoa và phụ huynh cần phải hạn chế thời gian trẻ xem tivi mỗi ngày”.
 
Nguồn VTC News