Số phận của Bphone: Liên tục dính phốt `không thể tin nổi`

ngày 11/06/2015

Được chuẩn bị tới 5 năm trước khi ra mắt người dùng nhưng từ đó đến nay Bphone liên tục dính vô số "phốt", điều mà chưa chiếc điện thoại Việt nào gặp phải trước đây.
 
Gặp sự cố ngay ngày ra mắt

Tại buổi ra mắt hôm 26/5 vừa qua, mặc dù được chuẩn bị rất cẩn thận từ phía Bkav nhưng Bphone vẫn dính phải hàng loạt sự cố. Từ việc sử dụng ảnh minh họa chức năng, nhạc chuông cho đến vi phạm luật cạnh tranh.

Ngay trong thời điểm diễn ra sự kiện của Bkav, trên một diễn đàn công nghệ lớn của Việt Nam đã xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng bức hình dùng để minh họa cho tính năng chụp ảnh trước lấy nét sau của Bphone là giả.

Theo đó hãng này đã lấy ảnh trên mạng, sau đó thông qua Photoshop để xử lý và đưa ra tại buổi thuyết trình.
Bức ảnh Bkav sử dụng được lấy từ trên mạng và xử lý qua Photoshop
Bên cạnh đó bản nhạc chuông độc quyền được Bkav quảng cáo là được đặt hàng riêng cho Bphone đã dính phải nghi án đạo nhạc.

Cụ thể, đoạn nhạc này được cho là nghe tương tự như đoạn dạo đầu ca khúc Your Love Is A Lie của nhóm Simple Plan. Tuy nhiên cả phía Bkav và nhạc sỹ sáng tác Huy Tuấn đều phủ nhận cáo buộc này.

Ngoài ra, cũng trong buổi giới thiệu Bphone, Bkav đã so sánh trực tiếp chiếc điện thoại này với iPhone 6, iPhone 6 Plus hay Galaxy S6 Edge. Và đây đều là những hành vi bị cấm theo Luật Doanh nghiệp. Về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng đây là một "chiêu trò" của Bkav khi muốn được Apple hay Samsung kiện, vì nếu thế Bphone sẽ được quảng cáo ra toàn thế giới và số tiền phải trả dù thua kiện cũng sẽ không đáng kể.

Mức giá đến tay người dùng cao hơn quảng cáo

Tại buổi ra mắt Bphone, đích thân CEO Nguyễn Tử Quảng của hãng đã cho biết mức giá của chiếc điện thoại này lần lượt là 9.990.000 đồng cho bản 16GB, 12.960.000 đồng cho bản 64GB và 20.190.000 đồng cho bản 128GB. Tuy nhiên trên thực tế, để sở hữu được chiếc điện thoại này người dùng còn phải trả thêm một số tiền không nhỏ.
Mức giá đến tay người dùng cao hơn khá nhiều so với quảng cáo của Bkav
Cụ thể, mức giá được Bkav quảng cáo chưa được tính 10% thuế VAT, chính vì vậy mức giá của Bphone trên thực tế sẽ lần lượt là 10.989.000 đồng cho bản 16GB, bản 64GB là 13.959.000 đồng và bản 128GB có giá 22.209.000 đồng.

Ngoài ra, chiếc máy này chỉ được bán qua mạng, chính vì vậy Bkav sẽ thu thêm mức phí giao hàng 200.000 đồng cho các khách hàng không ở khu vực Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh.

Như vậy có thể thấy, để đến tay người dùng, mỗi chiếc Bphone sẽ bị đội giá lên tới xấp xỉ 1 triệu đồng so với quảng cáo.

Kinh doanh thương mại điện tử không phép

Tại buổi ra mắt Bphone, phía Bkav cho biết chiếc máy này sẽ chỉ được phân phối trực tuyến thông qua 2 trang Bkav.com.vn và Vala.vn. Tuy nhiên chỉ ít ngày sau đó hãng này đã bị Cục thương mại điện tử (Bộ Công thương) “sờ gáy” do tiến hành kinh doanh thương mại điện tử không phép trên website Bkav.com.vn.
Bkav.com.vn không được cấp phép thương mại điện tử
Cụ thể, Cục này cho biết, trong khi tên miền Vala.vn đã được cấp phép hoạt động, thì tên miền Bkav.com.vn chỉ đăng ký hoạt động dưới danh nghĩa dùng để giới thiệu các sản phẩm của công ty chứ chưa từng hoạt động mảng thương mại điện tử với hình thức đặt hàng qua mạng. Phía Cục cũng yêu cầu Bkav bổ sung thêm thông tin nếu muốn sử dụng webiste Bkav.com.vn là nơi để người mua đặt hàng qua mạng.
 

Chỉ ít giờ sau khi có ý kiến từ Cục thương mại điện tử, Bkav đã loại bỏ chức năng đặt mua Bphone trên website Bkav.com.vn.

Thu hồi bản thử nghiệm dành cho khách hàng

Vào ngày 5/6 vừa qua, để đáp ứng nhu cầu được trải nghiệm thực tế Bphone của người dùng, Bkav đã mở khu trải nghiệm sản phẩm này ở một số cửa hàng điện thoại lớn tại Hà Nội và Tp.HCM. Tuy nhiên đây lại là một cơn "ác mộng" thực sự của Bkav.
Chất lượng hiển thị của Bphone (trái) kém xa Sony Z3
Gần như không nhận được bất kỳ ý kiến phản hồi tích cực nào từ phía những người thử nghiệm mà thay vào đó là "gạch đá" liên miên khi Bphone được phản ánh là có hàng tá lỗi như màn hình ám xanh, tối, lướt web chậm, chạy ứng dụng bị lag giật... Thậm chí nhiều người cho rằng chiếc điện thoại này có chất lượng còn kém xa nhiều mẫu máy giá rẻ đang bán trên thị trường.

Chỉ ít ngày sau đó, Bkav đã thu hồi những mẫu Bphone thử nghiệm này. Mặc dù đại diện của hãng đã lý giải là hành động này chỉ nhằm nâng cấp phần mềm của máy nhưng cũng không thể dập tắt nghi ngờ của người dùng về chất lượng thật sự của Bphone. Bởi chưa từng có hãng điện thoại nào đặt mục tiêu "vươn ra thế giới" lại mang một sản phẩm lỗi cho người dùng dùng thử như Bkav.

Đi kèm với đợt dùng thử thất bại này, Bkav cũng đã dời thời gian giao máy cho những khách hàng đặt mua qua mạng hôm 2/6 vừa qua chậm lại 1 tuần thay vì 11/6 như dự kiến.

Nguồn VTC News