Sân bay đầu tiên của Mỹ triển khai xét nghiệm nhanh

ngày 02/10/2020

Cung cấp khẩu trang, găng tay và mặt nạ cho người dân phòng dịch COVID-19 tại Miami, bang Florida, Mỹ ngày 30/6/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong chương trình thí điểm, các hành khách có thể trả 57 USD cho một lần xét nghiệm kháng thể có kết quả trong 15 phút hoặc 125 USD cho xét nghiệm PCR chính xác hơn nhưng đợi kết quả lâu hơn.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết bang 21 triệu dân này sẽ sớm tiếp nhận 6,4 triệu bộ xét nghiệm nhanh, trong đó lô hàng đầu tiên tới trong tuần này. Các trường học và nhà trẻ được nhận những bộ xét nghiệm đầu tiên.

Số ca mắc mới ghi nhận mỗi ngày tại Florida thời gian qua đã giảm dần sau khi ghi nhận mức đỉnh 15.300 ca mới/ngày hồi tháng 7. Florida cũng từng là một trong những điểm nóng dịch bệnh tại Mỹ.

Trong 2 tuần qua, Florida ghi nhận trung bình gần 2.500 ca mắc/ngày nhưng số lượng xét nghiệm đã giảm đáng kể. Sau khi số ca mắc giảm, chính quyền bang cho phép các cơ sở kinh doanh mở cửa trở lại từ ngày 25/9, dỡ bỏ hạn chế với các nhà hàng và quán bar, người dân cũng không bị phạt nếu không đeo khẩu trang. Theo đại học Johns Hopkins, tỷ lệ xét nghiệm dương tính ở Florida là 11% trong khi cơ quan y tế bang này cho rằng tỷ lệ trên chỉ ở mức 5%.

Cùng ngày, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo kêu gọi người dân tại bang này tải về ứng dụng điện thoại di động mới-COVID Alert NY- để tự bảo vệ mình và tham gia kiềm chế dịch bệnh.

Chia sẻ trên Twitter, ông Cuomo cho biết ứng dụng này sử dụng công nghệ Bluetooth để nhận biết một điện thoại khác cũng cài ứng dụng tương tự thay vì truy dấu vị trí của người dùng hay sử dụng GPS.

Ứng dụng cũng không thu thập dữ liệu cá nhân và hoàn toàn ẩn danh. Thông báo trên trang web chính thức của chính quyền bang New York nêu rõ COVID Alert NY là một ứng dụng điện thoại thông minh tự nguyện, ẩn danh, giúp người dùng nhận được cảnh báo nếu đang có tiếp xúc gần với người dương tính với virus.

Việc nhận biết sớm các nguy cơ sẽ giúp người dùng tiến hành cách ly, xét nghiệm sớm và giảm nguy cơ lây nhiễm cho người xung quanh. Ứng dụng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nếu nhiều người tải về hơn. Ngoài ra, ứng dụng của New York có thể kết hợp với các ứng dụng tương tự ở các bang Delaware, New Jersey và Pennsylvania, để người dùng có thể nhận được cảnh báo trong toàn khu vực.

Thống đốc Cuomo cho biết ngày 30/9 bang này tiến hành 109.218 xét nghiệm trong đó có 1.382 ca dương tính, tương đương 1,27%.

Theo đại học Johns Hopkins, tổng số ca tử vong vì dịch bệnh tại Mỹ hiện là 207.605 ca tính đến tối 1/10, trong đó bang New York vẫn là một trong những nơi có số ca tử vong cao nhất cả nước. Thống kê riêng rẽ của worldometers.info cho thấy Mỹ là quốc gia chịu tác động mạnh nhất với 7.494.097 ca nhiễm và 212.652 ca tử vong tính đến sáng 2/10 (giờ Việt Nam)./.


Nguồn: Báo Bnews