Samsung Galaxy S30 với cụm 6 camera chưa từng có sẽ đánh bại iPhone 12?

ngày 18/06/2020

Hình ảnh cụm 6 camera

Samsung Galaxy S30 sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với iPhone 12 nhưng một vũ khí mới có thể đem lại cho nó một lợi thế rất lớn. Cụ thể, một thiết kế mới được tiết lộ cho thấy Samsung Galaxy S30 có thể được trang bị một cụm 6 camera rất lớn. Tuy nhiên số lượng ống kính không phải điều thú vị nhất mà là khả năng di chuyển và nghiêng của các cảm biến.

Thông tin trên được rút ra từ một bằng sáng chế được cấp cho Samsung và LetsGoDigital đã phát hiện ra bằng sáng chế này.

Hầu hết các smartphones có nhiều nhất là cụm 4 camera phía sau dù có các trường hợp ngoại lệ như Nokia 9 PureView – chiếc smartphone đầu tiên có cụm 5 camera phía sau. Tuy nhiên, với quá nhiều camera, sẽ khó để đưa hết các cảm biến ra đằng sau chiếc điện thoại. Theo thiết kế được đưa ra trong bằng sáng kế, có vẻ như Samsung đang hướng tới việc xây dựng một cụm camera theo đường thẳng ngang, tương tự như thiết kế được sử dụng trên dòng sản phẩm Galaxy S10. Tuy nhiên, số lượng cảm biến ở Samsung Galaxy S30 sẽ tăng gấp đôi và chiều cao cũng tăng gấp đôi.

Cụm camera bao gồm 5 camera góc rộng, hoặc là tất cả đều giống nhau hoặc là sẽ có một cảm biến chủ có độ phân giải cao hơn, và một camera ống kính tele. Ngoài số lượng camera gây ấn tượng, những cảm biến mới gây chú ý hơn về tính khác biệt khi chúng có thể di chuyển và nghiêng để có thể đem đến những hiệu ứng độc đáo.

Ví dụ các cảm biến chuyển động ở mỗi bên có thể được sắp xếp để ngắm vào các hướng đối diện nhau, giúp đem đến hiệu ứng được bằng sáng chế gọi là “pano-bokeh” – một hình ảnh chụp toàn cảnh với khả năng xóa phông nền cùng nhiều hiệu ứng hình ảnh khác chưa từng xuất hiện trên bất kì điện thoại thông minh nào hiện nay.

Hơn nữa, các camera có thể phối hợp với nhau để có thể lấy nét tốt hơn, đem đến những hình ảnh có độ phân giải cao hơn và video có tốc độ khuôn hình cao hơn để ghi lại những vật thể chuyển động nhanh. Các cảm biến sẽ toàn diện hơn một cảm biến đơn lẻ với độ phân giải tương đương.

Phần lồi của camera tương đối lớn nhưng có lý do rất hay ho cho nhược điểm này. Bằng sáng chế đã phác thảo cơ chế pop-out (bật ra), cho phép các camera có thể thụt vào và thò ra khỏi phần thân máy. Điều này không chỉ giúp cho việc cất giữ smartphone dễ dàng hơn mà có thể giúp thay đổi tiêu cự của các cảm biến, làm tăng khả năng lấy nét và zoom.

Bằng sáng chế mà LetsGoDigital có được chỉ tập trung vào điểm quan trọng nhất là hướng tới việc gia tăng thêm các tính năng mới thay vì chú ý vào việc tăng độ pixel. Đây là một ý tưởng rất tốt bởi độ phân giải lớn hơn của cảm biến cũng chẳng đem lại cho người dùng lợi ích gì nhiều.

Apple đã tránh cuộc đua về độ pixel với các camera trên iPhone của họ, trung thành với camera 12MP trong nhiều năm trong khi tìm cách nâng cấp các tính năng khác. Và họ đã được đền đáp xứng đáng khi iPhone 11 Pro trở thành một trong những chiếc điện thoại có camera tốt nhất cùng với Galaxy S20. Chúng ta không mong chờ iPhone 12 thay đổi nhiều ngoài việc có thêm cảm biến LiDAR và ống kính tele zoom 3x.

Mặc dù vậy chúng ta vẫn phải chờ đợi. Camera của chiếc điện thoại sắp ra đời Galaxy Note 20 sẽ giống với dòng Galaxy S20. Chỉ có mẫu Note 20 Plus/Ultra được cho là sẽ được trang bị thêm cảm biến lấy nét riêng. Vì thế, dòng sản phẩm mới nhất có thể được trang bị cụm camera như được mô tả trong bằng sáng chế nói trên có lẽ phải đợi đến Galaxy S30 của năm 2021. Tuy nhiên, theo tin đồn khác, chúng ta còn có thể thấy camera 150MP trên S30 và nếu đúng thì rõ ràng Samsung vẫn chưa ngừng việc theo đuổi mục tiêu đạt được độ phân giải lớn nhất có thể trên camera.


Nguồn: Báo VnMedia