Sách về hai gia tộc giúp kiến tạo và khuynh đảo nước Mỹ

ngày 26/12/2020

Với mong muốn cung cấp cho độc giả thông tin về hai gia tộc lẫy lừng có công sức lớn trong việc kiến tạo nên vị thế ngày nay của nước Mỹ, đồng thời cũng từng làm khuynh đảo quốc gia này trong một thời gian dài, Alpha Books vừa mua bản quyền và xuất bản hai cuốn sách Gia tộc RockefellerGia tộc Morgan của tác giả Ron Chernow.

Cuốn sách 'Gia tộc Rockefeller' được đề cử Giải National Books Critics Circle Award.

Cuốn sách Gia tộc Rockefeller kể về cuộc đời của nhà tư bản John D. Rockefeller – ông vua dầu mỏ nước Mỹ, cũng như về một gia tộc đế chế bí ẩn, lẫy lừng này trong ngành dầu mỏ của nước Mỹ kéo dài qua 7 đời với 107 người thừa kế.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không mấy khá giả với một người cha chuyên lừa đảo bán thuốc giả theo kiểu Dương Đông mãi võ, chỉ vài tháng mới xuất hiện ở nhà một lần, Rockefeller từ bé đã bộc lộ những tố chất của một doanh nhân ham mê kiếm tiền bằng cách mua những thanh kẹo bơ to, cắt thành thỏi nhỏ và bán cho bạn bè trong thị trấn với giá cao hơn.

Cho đến khi tham gia vào thị trường dầu mỏ, bản chất ấy của ông ngày càng được thể hiện rõ hơn. Trên một vài phương diện, Rockefeller chính là hiện thân chân thực của thời đại Cất cánh. Standard Oil của ông là một đối thủ cạnh tranh tàn nhẫn và luôn thẳng tay tiêu diệt các đối thủ khác, tham gia vào một ngành công nghiệp non trẻ, đầy biến động, khó dự báo và không đáng tin cậy.

Tuy nhiên ngay cả khi đã trở thành người giàu nhất nước Mỹ, Rockefeller vẫn duy trì những thói quen nhỏ, ông yêu thích những bộ comple cũ và mặc chúng đến khi sờn rách, ăn những món ăn của thời thơ ấu là bánh mì và sữa. Những thói quen trong công việc cũng được Rockefeller đưa vào cuộc sống riêng.

Rockefeller và vợ muốn dạy cho con cái về những giá trị của lối sống thanh bạch để tránh cho chúng bị hủy hoại bởi những khoản thừa kế to lớn. Con cái ông khi còn nhỏ chỉ có duy nhất một chiếc xe ba bánh để học cách chơi chung với nhau, hay phải đi bộ từ nhà đến trường thay vì có người đưa đón như những đứa trẻ nhà giàu khác.

Cuốn sách Gia tộc Morgan được trao tặng Giải sách Quốc gia của Mỹ năm 1990.

Cuốn sách Gia tộc Morgan cung cấp cho độc giả bức tranh toàn cảnh về gia tộc lẫy lừng này kể từ năm 1838 đến năm 1989, qua bốn thế hệ thay nhau nắm giữ, chèo lái và phát triển đế chế, trải qua sự phồn vinh, sụp đổ, rồi lại hồi sinh ngoạn mục ít ai có thể ngờ tới.

Ngay từ khi còn trẻ, John Pierpont Morgan đã nổi tiếng trong giới tài chính phố Wall khi là đại diện của cha anh – Junius Morgan. Vốn là một kẻ hay thay đổi, Pierpont Morgan một lần nữa đưa tên tuổi của mình lên hàng top các nhà tài phiệt bằng phi vụ sáng lập nên Công ty Thép Liên Bang, sáp nhập nó với Carnegie Steel Company và nhiều công ty sắt thép khác vào thời điểm đó, bao gồm cả Công ty liên hiệp thép và cáp của William Edenborn, để lập nên United States Steel Corporation, một tập đoàn khổng lồ chiếm tới 60% thị phần thị trường sắt thép của nước Mỹ thời bấy giờ.

Với thế lực của mình, đế chế Morgan đã biến nền kinh tế non trẻ của Mỹ thành một cường quốc công nghiệp mạnh nhất thế giới và khiến trung tâm tài chính thế giới dịch chuyển từ London sang New York.

Năm 1893, cùng với gia tộc Rothschild, gia tộc Morgan đã cho Bộ Tài chính Mỹ vay 3,5 triệu ounce vàng (tương đương gần 100 nghìn tấn vàng) để ổn định nền kinh tế trong cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Ngày nay, gia tộc Morgan đang sở hữu kho dự trữ vàng tư nhân lớn nhất thế giới – được đồn là có đường hầm nối thông tới tòa nhà Ngân hàng Cục dự trữ Liên bang tại New York.

Để viết nên hai cuốn sách, tác giả Ron Chernow - nhà văn, nhà báo, nhà sử học danh tiếng đã mất hàng năm trời nghiên cứu, tìm kiếm hàng nghìn trang dữ liệu trong Trung tâm thông tin của hai gia tộc, cũng như những trung tâm thông tin, thư viện lớn khác tại nước Mỹ như: thư viện của trường Kinh doanh Harvard, Amherst, Yale, Columbia, trường Đại học Virginia…

Cuốn sách Gia tộc Morgan được trao tặng Giải sách Quốc gia của Mỹ năm 1990. Cuốn sách Gia tộc Rockefeller được đề cử cho Giải thưởng National Books Critics Circle Award (giải do giới phê bình trao tặng) trở thành tác phẩm bán chạy nhất tại Mỹ. Hai cuốn sách đều nhận được rất nhiều lời ngợi khen trên khắp các tờ báo danh tiếng ở nước Mỹ, cũng như nhiều quốc gia trên thế giới.

Không chỉ viết lại lịch sử thăng trầm của hai dòng họ nổi tiếng nhất nước Mỹ, hai cuốn sách Gia tộc RockefellerGia tộc Morgan còn là những thước phim quay lại một khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử nước Mỹ, với sự chuyển đổi đầy kịch tính sau cuộc nội chiến: từ hình thức doanh nghiệp nhỏ chuyển sang sự trỗi dậy của các tập đoàn khổng lồ, làm thay đổi diện mạo nước Mỹ.

Cuốn sách Gia tộc Morgan còn là tấm gương mà qua đó, độc giả có thể nghiên cứu những thay đổi trong phong cách, đạo đức và nghi thức của nền tài chính cấp cao, từ đó soi chiếu, rút ra những bài học bổ ích cho chặng đường phát triển của nền tài chính nước nhà, vốn đi sau nước Mỹ cả thế kỷ.


Nguồn: Báo