Sa thải hàng trăm nhân viên chỉ bằng một cuộc gọi

ngày 29/07/2022

Trong khi sa thải là nỗi ám ảnh với nhiều người, một công ty khởi nghiệp ở thành phố Salt Lake (Mỹ) lại bất ngờ 'ăn nên làm ra' nhờ hoạt động này.

Nhiều công ty lớn hiện nay đang tiến hành cắt giảm nhân sự một cách máy móc và vô lý. Công ty tài chính công nghệ Klarna đã sa thải 700 nhân viên qua những cuộc gọi video vỏn vẹn 2-3 phút mà không cho phép họ đặt câu hỏi, theo NPR.

Better.com, một công ty cho vay thế chấp khác, thậm chí còn sa thải hàng trăm nhân viên chỉ trong một cuộc gọi Zoom và tiếp tục gửi thông báo chấm dứt hợp đồng một cách đầy bất ngờ trong đợt sa thải sau đó.

Các công ty công nghệ đang tiến hành những đợt sa thải quy mô lớn. Ảnh: Coroorate Wellness Magazine

Do suy thoái kinh tế, nhiều công ty phải vật lộn để có thể duy trì. Những tên tuổi lớn như Tesla, Microsoft, Netflix, Coinbase, Lyft và Twitter cũng đang rơi vào tình trạng cần giảm bớt nhân sự.

Các công ty công nghệ quy mô nhỏ thậm chí còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn vì phải chật vật để huy động vốn và thu hút đầu tư. Theo layoffs.fyi, trang chuyên theo dõi việc chấm dứt hợp đồng, có 387 công ty khởi nghiệp đã sa thải hơn 56.000 nhân viên trong năm 2022.

Tuy nhiên, lại có một công ty đang phát triển nhờ khai thác lĩnh vực này, nhận khoản đầu tư mạo hiểm hơn 12 triệu USD vào tháng 7. Đó là Continuum, cung cấp dịch vụ hỗ trợ sa thải nhân viên cho các công ty khởi nghiệp.

Dịch vụ hỗ trợ sa thải nhân viên

Thành lập vào tháng 8/2020, công ty được định hướng sẽ kết nối các công ty khởi nghiệp với những người dày dặn kinh nghiệm trong thời gian ngắn để lấy lời khuyên. Không cần phải bỏ ra số tiền lớn để thuê những chuyên gia về làm việc toàn thời gian, các doanh nghiệp chỉ cần chi một khoản vừa phải để tìm đến chuyên gia khi cần.

Nhà sáng lập Continuum bất ngờ nhận được những đơn hàng giá trị khi phát triển dịch vụ tư vấn cắt giảm nhân sự. Ảnh: Techcrunch.

Continuum có thể được coi như một công ty chạy việc vặt, nhưng thay vì cho thuê người giúp việc thì công ty này cho thuê những giám đốc bán thời gian để tư vấn các chiến lược, bao gồm cả cách để sa thải nhân viên khôn ngoan hơn.

Nolan Church, giám đốc điều hành của Continuum, cho biết đây không phải dịch vụ ban đầu công ty nhắm đến cung cấp.

“Vào khoảng tháng 3, tháng 4, có 3 tới 4 khách hàng tới để nhờ được tư vấn cắt giảm nhân sự. Và sau đó có thêm nhiều công ty khác tới để hỏi về vấn đề này”, anh giải thích về lý do chuyển hướng kinh doanh.

Chiến lược sa thải hiệu quả

Continuum tính phí cố định cho các dịch vụ tư vấn sa thải và phí sẽ tăng theo quy mô nhân sự.

Chi phí sẽ là 10.000 USD đối với công ty quy mô 100 nhân viên, 15.000 USD với công ty có 100-250 nhân viên và công ty có 250-500 nhân viên sẽ phải trả 20.000 USD. Các công ty có nhiều hơn 500 nhân viên sẽ tốn nhiều chi phí hơn để sử dụng dịch vụ của Continuum.

Khách hàng sẽ nhận được 10 giờ tư vấn, một kế hoạch thông báo việc sa thải nhân viên và một bản phân tích hỗ trợ trong các mục tiêu đa dạng và hợp lý.

Continuum đưa ra những chiến lược sa thải bài bản cho các doanh nghiệp. Ảnh: NPR.

Sau khi công bố dịch vụ vào cuối tháng 7, công ty hiện có 6 khách hàng cùng 12 khách hàng tiềm năng.

Church chia sẻ rằng việc sa thải nhân viên sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của công ty, việc đối xử tốt hoặc xấu đều tác động đến thương hiệu tuyển dụng của công ty. Các công ty được khuyến nghị nên tử tế với những người bị cho thôi việc và trợ cấp thôi việc cho họ.

Bên cạnh việc cắt giảm nhân sự một cách dứt khoát, các công ty cũng nên có chiến lược để giữ chân và thu hút những người có năng lực bằng tiền mặt hoặc cổ phần.

Cơ hội nào cho nhân viên bị mất việc

Nhiều người nghi ngờ và cáo buộc việc Continuum ra mắt dịch vụ giúp sa thải là vô liêm sỉ khi trục lợi từ sự mất mát của người khác. Tuy vậy, Church nhìn nhận rõ về giá trị của dịch vụ mình cung cấp.

“Có một số người sáng lập công ty và người làm nhân sự chưa từng thực hiện việc này, và tôi nghĩ họ muốn cắt giảm nhân sự một cách đúng đắn”, anh đáp trả chỉ trích.

Người lao động bị đuổi việc thường gặp nhiều khó khăn để ổn định cuộc sống sau đó. Ảnh: Ere.

Tất nhiên người lao động cũng cần có được sự đồng cảm. Một nghiên cứu kinh tế chỉ ra rằng những người bị sa thải có tỷ lệ tử vong cao hơn và khả năng cao gặp tình cảnh thu nhập thấp kéo dài.

Church cho biết công ty Dover, một trong những đối tác của họ, đang vận hành một trang web giúp những nhân viên công nghệ bị sa thải tìm việc làm mới. Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận rằng vẫn còn rất nhiều lỗ hổng và việc giúp đỡ những người này hiện không dễ dàng.

Một nghiên cứu của Đại học Harvard cũng cho thấy đối với người lao động, việc bị sa thải gây bất lợi hơn mất việc do doanh nghiệp đóng cửa, bởi đây là yếu tố khiến nhà tuyển dụng e dè. Trong một thế giới mà các thông tin khó xác thực, việc từng bị sa thải có thể sẽ khiến giá trị của ứng viên bị đánh giá thấp.

Nguồn: zingnews.vn