Quan chức Mỹ: Trung Quốc đã quyết định gửi viện trợ kinh tế cho Nga trong cuộc xung đột Ukraine

ngày 15/03/2022

Các quan chức Mỹ lo ngại rằng Trung Quốc đã quyết định cung cấp hỗ trợ kinh tế và tài chính cho Nga trong cuộc chiến Ukraine và đang cân nhắc gửi các vật tư quân sự như máy bay không người lái vũ trang.

Màn hình TV ở Hồng Kông phát tin tức về cuộc tấn công của Nga đối với Ukraine. Ảnh: Vincent Yu / AP

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, Jake Sullivan, đã có một cuộc họp "căng thẳng" kéo dài 7 giờ ở Rome với người đồng cấp Trung Quốc, Dương Khiết Trì.

Những người Mỹ rời cuộc họp ở Rome tỏ ra bi quan rằng chính phủ Trung Quốc sẽ thay đổi quan điểm về việc ủng hộ Moscow.

“Chìa khóa ở đây trước tiên là khiến Trung Quốc phải tính toán lại và đánh giá lại vị thế của họ. Chúng tôi không thấy dấu hiệu nào về việc đánh giá lại đó”, một quan chức Mỹ cho biết.

“Họ đã quyết định rằng họ sẽ hỗ trợ kinh tế và tài chính, và họ đã nhấn mạnh điều đó ngày hôm nay. Câu hỏi thực sự là liệu họ có tiến xa hơn nữa hay không”.

Đứng đầu danh sách mua sắm quân sự của Nga với Trung Quốc là máy bay không người lái có vũ trang và nhiều loại đạn dược, nhưng bất kỳ cuộc chuyển giao quân sự nào sẽ không đơn giản.

“Cả hai bên đều hiểu rằng họ không chia sẻ các hệ thống chung và do đó, điều đó khiến nó có vấn đề”, quan chức này cho biết.

CNN đưa tin rằng quân đội Nga cũng đang yêu cầu các gói khẩu phần ăn, nhấn mạnh các vấn đề hậu cần nghiêm trọng của họ trong một cuộc xung đột kéo dài và gay gắt hơn họ dự đoán.

Nga cần viện trợ kinh tế và tài chính khẩn cấp nhất, trước các lệnh trừng phạt tàn khốc mà Mỹ và các đồng minh áp đặt kể từ cuộc tấn công ngày 24 tháng 2.

Quốc gia này có nguy cơ vỡ nợ đối với các khoản thanh toán nợ, với hai khoản thanh toán lãi suất sẽ đến hạn vào thứ Tư 16/3, mặc dù sẽ có thời gian ân hạn 30 ngày.

Moscow không thể tiếp cận gần như toàn bộ 640 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối, nhưng vẫn giữ một phần dự trữ bằng đồng NDT, vì vậy Bắc Kinh sẽ có thể can thiệp để cung cấp hỗ trợ ngay lập tức.

Nếu Trung Quốc ủng hộ Nga trong cuộc đọ sức với phương Tây, chính quyền Biden sẽ chuyển trọng tâm sang thuyết phục các đồng minh, đặc biệt là ở châu Âu, suy nghĩ lại về mối quan hệ của họ với Bắc Kinh. Sullivan sẽ đến Paris vào thứ Ba 15/3 để thảo luận với chính phủ Pháp.

“Hoa Kỳ tin rằng chìa khóa ở đây là một quá trình đối thoại và thảo luận cẩn thận với châu Âu về những gì Trung Quốc đang tiết lộ về các chính sách và ưu tiên toàn cầu của họ”, quan chức Mỹ nói.

“Mục tiêu của chúng tôi về cơ bản là can dự một cách thận trọng với Trung Quốc, để người châu Âu biết chúng tôi đang làm gì, nhưng nếu rõ ràng rằng Trung Quốc đang đi theo một hướng khác, thì phải có cách khác”.

Nguồn: http://saigondautu.com.vn/the-gioi/quan-chuc-my-trung-quoc-da-quyet-dinh-gui-vien-tro-kinh-te-cho-nga-trong-cuoc-xung-dot-ukraine-103046.html