Quan chức Bộ nói chưa điều chỉnh, liệu giá điện có sắp tăng?

ngày 05/08/2014

Điều chỉnh giá xăng, tính giá điện là những vấn đề nóng nhất tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công thương chiều 4/8.

Trả lời câu hỏi về việc liệu giá điện có sắp tăng không khi mà nguyên liệu đầu vào là giá than đã tăng mạnh, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho biết theo quy trình khi muốn tăng giá điện, EVN phải đề xuất lên Bộ Công thương.

"Hiện Bộ Công thương chưa nhận được đề xuất nào từ EVN nên trước mắt giá điện sẽ chưa tăng”, ông Hải khẳng định.

Liên quan đến thắc mắc của người dân về hóa đơn tiền điện trong tháng 7 bất ngờ sụt giảm mạnh so với tháng trước đó, ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, đã lý giải một số nguyên nhân như mức tiêu thụ điện tháng 7 giảm so với tháng 6, trong đó nhấn mạnh yếu tố thời tiết tháng 7 mát mẻ hơn nhiều.

giá xăng
Vẫn chưa giảm giá xăng


Ông Phúc phân tích, trong ngày nắng nóng, sự chênh lệch giữa nhiệt độ môi trường và nhiệt độ làm mát cao khiến cho các thiết bị làm mát gia đình tiêu tốn điện năng nhiều hơn.
Nếu cùng thời gian sử dụng, trong ngày mát mẻ, điều hòa sẽ tiêu thụ ít điện hơn.

"Vì vậy có thể khẳng định tiêu thụ điện phụ thuộc vào thời tiết. Tháng 7 là thời gian thời tiết Hà Nội khá mát mẻ nên lượng tiêu thụ điện giảm đáng kể", ông Phúc nói.

Thứ hai, thời điểm ghi số điện cũng ảnh hưởng đến số điện. Vì có rất nhiều hộ gia đình sử dụng điện nên EVN không thể ghi số điện trong cùng một ngày. Có gia đình “chốt” số vào ngày 20 nhưng có gia đình chốt số vào ngày 21 nên việc này cũng ảnh hưởng đến số điện tiêu thụ trong tháng của mỗi gia đình.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Hải giải thích thêm có tháng ghi số điện trong 30 ngày, có tháng ghi trong 31 ngày. Trong một ngày sử dụng, lượng điện chênh lệch có thể lớn nếu hộ gia đình tiêu thụ nhiều điện. Vì vậy có hiện tượng nhiều hóa đơn điện của một số hộ gia đình giảm mạnh trong tháng 7.

Ông Hải cho biết trong tháng 6, Bộ cũng đã đi kiểm tra ở EVN Hà Nội, có văn bản chỉ đạo công khai chỉ số công tơ, công khai để khách hàng biết rõ quy trình tính giá, ghi số điện...

Trên địa bàn Hà Nội, tháng 7 theo kiểm tra của Bộ thì có khoảng 183.000 khách hàng có mức tiêu thụ giảm 1,5 lần, 75.000 khách hàng có mức tiêu thụ giảm hơn 2 lần. Trong tháng, EVN Hà Nội đã tiến hành kiểm tra các hộ có mức tiêu thụ tăng gấp đôi hay giảm một nửa.

EVN Hà Nội hiện cũng đã thực hiện nhắn tin thông báo tiền điện cho khách hàng trên địa bàn.

Theo Phó Cục trưởng Cục điều tiết điện lực Phúc, đã có 822.000 khách hàng, tương đương khoảng 40% khách hàng đã nhận được thông báo qua tin nhắn của EVN.

Nguyên nhân mới chỉ 40% người sử dụng điện nhận được tin nhắn là do người dân chưa đăng ký hết số điện thoại. Ông Hải khuyến khích người dân đăng ký nhận tin nhắn từ EVN để xem sản lượng tiêu thụ trong tháng để nếu có nghi ngờ, người dân có thể kiểm tra.

Đại điện Bộ Công thương cũng cho biết, trong tháng 7 điện sản xuất của cả nước ước đạt 12,34 tỷ kWh, tăng 11,4% so với cùng kỳ. Tính chung 7 tháng, điện sản xuất ước đạt 79,32 tỷ kWh, tăng 11,9% so với cùng kỳ. Điện thương phẩm tháng 7 ước đạt 11,56 tỷ kWh, tăng 13,6% so với cùng kỳ.

Giá xăng cũng là vấn đề được quan tâm trong buổi họp thường kỳ lần này. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết hiện Nghị định 84 vẫn đang phát huy khá tốt nhiệm vụ quản lý, điều hành giá xăngtuy nhiên do đã 5 năm trôi qua nên Nghị định cần sửa đổi.

Ông Hải hy vọng Nghị định 84 sửa đổi sớm được ban hành, lúc đó giá xăng dầu sẽ được tính theo cách khác. Còn hiện nay, giá xăng dầu vẫn được tính theo giá bình quân 30 ngày. Vì vậy, trong những ngày gần đây, dù giá xăng dầu thế giới giảm, giá xăng dầu trong nước vẫn phải chờ.

Song ông Hải trấn an: “Nếu có thể giảm được giá xăng là giảm ngay. Nếu tăng phải báo cáo Thủ tướng. Vì vậy, người dân yên tâm không phải ai thích tăng thì tăng”.

Nguồn: VTC News

{fcomment}