Putin từng `báo động` lực lượng hạt nhân khi sáp nhập Crưm

ngày 16/03/2015

AFP đưa tin, trong cuốn phim tài liệu "Đường về quê hương" phát trên truyền hình quốc gia Nga ngày 15/3, Tổng thống Vladimir Putin cho biết ông từng sẵn sàng đặt lực lượng hạt nhân nước này ở trong tình trạng báo động khi lên kế hoạch sáp nhập Crưm hồi năm ngoái sau sự sụp đổ của chính quyền Yanukovych ở Ukraine.
 
Đoạn phim tài liệu trên bao gồm nhiều cuộc phỏng vấn với Tổng thống Nga, giải thích việc ông Putin "chỉ thị trực tiếp" các lực lượng vũ trang trong sứ mệnh thần tốc và không đổ máu để giành lại bán đảo Crưm từng được lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev tặng cho Ukraine hồi năm 1954.
Ông Putin từng sẵn sàng đặt lực lượng hạt nhân Nga trong tình trạng báo động khi lên kế hoạch sáp nhập Crưm
Ông Putin từng sẵn sàng đặt lực lượng hạt nhân Nga trong tình trạng báo động khi lên kế hoạch sáp nhập Crưm
Ông Putin cũng thể hiện sự tự tin rằng chiến dịch "chắc chắn" sẽ thành công. Được hỏi liệu khi đó Nga có sẵn sàng đặt lực lượng hạt nhân ở vào tình trạng báo động, Tổng thống Putin khẳng định: "Chúng tôi đã sẵn sàng làm điều này.

Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, sau khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych chạy trốn khỏi Kiev, ông đã tiến hành cuộc thăm dò bí mật để xem xét quan điểm của cư dân Crưm.

Với đa số ủng hộ việc sáp nhập vào Nga, Tổng thống Putin đã cử những người mặc quân phục không phù hiệu tới bán đảo này, trong đó có lực lượng đặc nhiệm, lính thủy đánh bộ và binh sĩ không vận Nga tới để vô hiệu hóa quân đội Ukraine, biến Crưm thành "một pháo đài trên biển và đất liền."

Tổng thống Putin cũng cho hay Nga đã "cứu sống" ông Yanukovych sau khi nhận được vô số báo cáo về âm mưu của phong trào ủng hộ Phương Tây nhằm ám sát vị cựu Tổng thống Ukraine.

Nguồn VTC News