Phát hoảng với thịt gà giá chỉ 20.000 đồng/kg

ngày 13/07/2015

Hiện một số chợ đầu mối của Hà Nội xuất hiện loại thịt gà làm sẵn với giá bán chỉ từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Người bán hàng giới thiệu đây là “gà đông lạnh nhập về từ… Mỹ”(?!). Tuy nhiên thực hư ra sao, có vào cuộc tìm hiểu mới biết.

Rẻ hơn cả gà… thải!

Gà được chào bán là “gà đông lạnh ngoại nhập” có mặt ở một số các sạp hàng chợ đầu mối Ngã Tư Sở, Dịch Vọng, Đền Lừ. Gà này không bán nguyên con mà chúng đã được làm thịt, xử lý thành từng loại như: Đùi, chân, cánh. Chúng được chào bán với giá không thể rẻ hơn, chỉ từ 20.000 – 30.000 đồng/kg.

Theo quan sát của chúng tôi,loại thịt gà này thường mềm nhũn, chảy nước. Những miếng gà da vàng rực, thịt trắng tinh nhưng luôn trong tình trạng rịn nước… ra ngoài. Chúng được người bán lý giải “đồ đông lạnh mang ra ngoài chợ nó chảy nước là… đúng rồi”.

Phát hoảng với thịt gà giá chỉ 20.000 đồng/kg - 1

Gà đông lạnh giá 20.000 -30.000 đồng/kg. ảnh: Dương Dung

Chị bán hàng tên T ở chợ đầu mối Ngã Tư Sở (Đống Đa, Hà Nội) còn bật mí: “Muốn cho thịt gà thơm, hết chảy nước dễ ợt, chỉ cần ngâm vào nước muối hoặc gừng rửa sạch là thơm tho, hết nước ngay. Rim với sả hay nướng đều rất ngon”.

Điều đáng nói nữa là người bán thi nhau “thề thốt” thịt gà công nghiệp nhập “nguyên đai nguyên kiện” từ đầu mối phân phối chứ không nhập hàng Trung Quốc hay hàng trôi nổi gì (?). Cũng giống như ở chợ đầu mối Ngã Tư Sở, ở chợ Dịch Vọng (Cầu Giấy) cũng bày bán rất nhiềuthịt gà đông lạnh các loại với giá rất rẻ. Thịt gà đông lạnh được phân chia làm nhiều loại: cánh gà, đùi gà với giá chỉ 30.000 đồng/kg. Thậm chí có nơi chỉ bán với giá 20.000 đồng/kg.

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại các chợ gà nổi tiếng ở Hà Nội như chợ Hà Vĩ (Thường Tín), chợ giống gia cầm Phú Xuyên hay các chợ đầu mối Bắc Thăng Long, Long Biên, Cầu Diễn thìgiá gà thảicũng còn cao hơn giá loại thịt gà này! Cụ thể, đây là những chợ đầu mối chuyên cung cấp gia cầm cho Hà Nội và các tỉnh lân cận nhưng những con gà có mẫu mã đẹp, chưa thịt, bán với giá 80 – 90 nghìn đồng/kg, còn gà thịt sẵn cũng được bán với giá 40.000 – 50.000 đồng/kg. Một đầu mối chuyên xuất gà ở chợ Hà Vĩ bật mí: “Gà thảiđược nhập lậu qua các cửa khẩu biên giới Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Cao Bằng. Những “đầu nậu” ở vùng biên đã “làm luật” để đưa “hàng” về đến tận Hà Nội nên mới có gà giá rẻ như vậy” (40-50.000 đồng/kg – PV. Tuy nhiên, kể cả rẻ thế thì nó vẫn gấp rưỡi, gấp đôi giá “gà đông lạnh” và khi được tham khảo, các đầu nậu này khẳng định kể cả là gà thải loại có xuất xứ từ Trung Quốc thì cũng không có giá rẻ 20.000 đến 30.000 đồng/kg như loại gà đông lạnh này.

Dân lo an toàn thực phẩm

Anh Nguyễn Xuân Bảo, người nuôi gà lâu năm ở Thường Tín (Hà Nội) lý giải: “Theo lý thuyết, giá thịt ngoại rẻ hơn thịt nội là do các sản phẩm như đùi gà, cánh gà, chân gà hay tim, phín, lưỡi bò… là phụ phẩm ở nước ngoài, nhưng lại là những sản phẩm “đặc sản” đối với người dân Việt Nam. Thị trường tiêu thụ tốt, giá cả cạnh tranh, lại thêm việc Nga cấm nhập khẩu thịt từ Mỹ, EU khiến các nhà xuất khẩu ở Mỹ, EU đã tìm đến nước ta như một thị trường mới với sức tiêu thụ mạnh”. Nhưng cũng theo anh Bảo, vấn đề là loại gà được mang danh “gà đông lạnh” nhập khẩu này có đúng xuất xứ hay là thứ hàng trôi nổi nào khác? “Gần đây, giá gà đông lạnh vào thị trường làm cho gà trong nước giảm giá. Điều đó gây khó cho chúng tôi. Nhưng nếu là hàng trôi nổi không đảm bảo vệ sinh thì nó gây họa cho người tiêu dùng mới đáng ngại hơn”, anh Bảo nói.

Mặc dù loại thịt gà này xuất hiện ở các chợ đầu mối, nhưng theo quan sát của chúng tôi, chúng không được bán, hoặc bán với số lượng ít ở các chợ nhỏ lẻ.

Chị Phan Diệu Linh ở khu chung cư Linh Đàm, quận Hoàng Mai cho biết: “Sáng nào đi chợ, tôi cũng thấy các thùng đông lạnh chứa đầy gà đã chế biến. Khi đem bán, hầu như các loại gà này đều chưa được rã đông hết. Một số sạp đã rã đông nhưng khi sờ vào thịt vẫn còn rất lạnh. Vì giá rẻ quá nên tôi không dám mua. Gà công nghiệp giá suýt soát 100.000 đồng/kg, gà ta còn cao hơn, loại gà này giá chỉ chưa bằng 1/3 – 1/4 giá gà công nghiệp nên tôi không dám mua”.

Cũng chung quan điểm với chị Linh, chị Thùy Dương cũng ở Linh Đàm cho biết lý do không mua loại thịt gà này vì giá quá rẻ. “Mặc dù được bảo quản trong thùng trữ đông nhưng các thùng này lại không được vệ sinh sạch sẽ. Nhìn vào thùng gà đông cứng, bốc mùi hôi khiến nhiều người phải e ngại”, lý do nữa để chị Thùy Dương không chọn mua.

Gà rẻ vào quán cơm, nhà hàng?

Khách hàng nhỏ lẻ thờ ơ, vậy loại gà giá rẻ này tiêu thụ đi đâu? Trong vai chủ quán cơm, chúng tôi đã liên hệ với đầu mối T ở chợ Ngã Tư Sở để tìm hiểu. Chị T cho biết: “Gà giá rẻ này chẳng đủ mà đến tay người tiêu dùng, chúng được các quán cơm, nhà hàng nhập về với số lượng lớn”. Quả thật, những thùng hàng chứa đầy cánh và chân gà có màu trắng bệch, nhợt nhạt chứ không hồng hào như chân gà tươi. Nhiều miếng thịt thậm chí còn bị chảy nước, nhiều chiếc chân gà đã rút xương do để lâu đã được những chuyến xe máy chở đi với những thùng xốp cỡ lớn.

Thật đáng lo ngại khi các quán ăn, quán nhậu mua về thì những miếng gà đã chuyển mùi hôi thối này sẽ được “phù phép” thành các món ăn đặc sản như chân gà nướng, gà rang, đùi gà chiên. Khách chẳng thể biết đâu là gà “xịn” đâu là gà kém chất lượng.

Nguồn 24h