Phát hiện sai phạm xây dựng cầu vượt ở Hà Nội

ngày 23/01/2015

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa công bố kết luận về công tác quản lý đầu tư xây dựng của Sở GTVT Hà Nội. Theo đó, nhiều dự án sai phạm do đơn vị này làm chủ đầu tư.
 
Ngoài các dự án về đường bộ, có 3 dự án cầu vượt có mức đội chi phí lớn, như: Cầu vượt nút giao đường Nam Hồng trên tuyến đường Mai Dịch - Nội Bài; cầu vượt tại nút giao Nguyễn Chí Thanh- đường Láng và cầu vượt tại nút giao đường Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã (Daewoo).
 
Ngày 22/1, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên, cho biết: Do chủ đầu tư tính sai tăng khối lượng, áp sai đơn giá, định mức...dẫn đến làm tăng giá gói thầu lên hơn 11 tỷ đồng. Công tác nghiệm thu, thanh toán vượt khối lượng một số hạng mục công trình làm tăng tổng giá trị lên hơn 28 tỷ đồng.
 
Cầu vượt nút Daewoo được đầu tư 360 tỷ đồng được Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận bị tăng giá trị nghiệm thu.
Đoàn thanh tra yêu cầu Sở GTVT không thanh toán số tiền hơn 26 tỷ đồng do nghiệm thu sai. Chủ đầu tư căn cứ vào đơn giá của UBND TP Hà Nội để thanh toán cho nhà thầu đối với một số hạng mục thi công các dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Nam Hồng và cầu vượt nút giao đường Nguyễn Chí Thanh (giảm trừ thanh, quyết toán trên 1,6 tỷ đồng).
 
 
 
“Ngoài việc rút kinh nghiệm về các sai sót tại các dự án thanh tra, Sở GTVT Hà Nội phải tổ chức kiểm điểm các tập thể và cá nhân đã xẩy ra tình trạng sai sót theo nội dung thanh tra, xác định trách nhiệm từng đơn vị”.
 
Ông Phạm Gia Yên
 
Ông Phạm Gia Yên cho biết thêm, các dự án chủ yếu sai sót như: Lập dự toán chưa căn cứ vào thành phần, nội dung. Cụ thể, vận dụng định mức sản xuất dầm theo chữ I để xây dựng đơn giá sản xuất dầm hộp thép và dầm ngang là không phù hợp.
 
Áp đơn giá lắp dựng dầm cầu thép bằng giá long môn không phù hợp với biện pháp thi công (lắp đặt dầm cầu bằng cần cẩu); áp đơn giá lắp và tổ hợp dầm, giàn cầu thép để xây dựng đơn giá lắp cấu kiện dầm thép tại bãi là không phù hợp... Công tác quản lý chất lượng thi công công trình thực hiện chưa đúng các quy định về lập hồ sơ quản lý chất lượng thi công, thiếu giấy chứng nhận chất lượng nhà sản xuất một số loại vật liệu...
 
“Ngoài việc rút kinh nghiệm về các sai sót tại các dự án thanh tra, Sở GTVT Hà Nội phải tổ chức kiểm điểm các tập thể và cá nhân đã xẩy ra tình trạng sai sót theo nội dung thanh tra, xác định trách nhiệm từng đơn vị.
 
Sở phải khẩn trương rà soát và tiến hành xây dựng các định mức, đơn giá xây dựng phù hợp trình UBND TP ban hành làm cơ sở để phê duyệt lại thanh, quyết toán các gói thầu. Đối với nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phải rút kinh nghiệm và kiểm điểm nghiêm túc trước lãnh đạo”, ông Yên nói.
 
Chỉ là dự toán, chưa giải ngân
 
Chiều qua lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã nhận được văn bản kết luận thanh tra và đang giao cho các phòng ban rà soát, sau đó sẽ họp để đưa ra phương án báo cáo Thanh tra Bộ Xây dựng theo
quy định.
 
Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, trong các dự án giao thông vừa được Thanh tra Bộ Xây dựng thanh tra có 2 dự án cầu vượt nhẹ kết cấu thép tại hai nút giao thông Nguyễn Chí Thanh - đường Láng; Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã (nút Daewoo). Đây là những dự án lần đầu tiên được thí điểm để thực hiện tại Hà Nội.
 
Do vậy Bộ Xây dựng có đưa ra đơn giá định mức để vận dụng, thực hiện; nhưng cũng có đơn giá định mức phải xây dựng mới. Do vậy, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận Sở GTVT Hà Nội phải xây dựng đơn giá định mức, để báo cáo thành phố phê duyệt là hoàn toàn đúng.
 
Thực tế đến nay đơn giá định mức của hai dự án này vẫn chưa có nên số tiền quyết toán vẫn được chủ đầu tư giữ lại, chưa thanh toán cho nhà thầu. Khi nào thành phố phê duyệt định mức thì chủ đầu tư mới bắt đầu chi trả.
 
Lý giải về việc Thanh tra Bộ kết luận phương án thi công cầu vượt tại Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, Daewoo không phù hợp, làm tăng chi phí, cùng với đó công tác nghiệm thu, thanh toán có sai sót dẫn đến làm tăng giá trị nghiệm thu, đại diện Ban Quản lý dự án giao thông 3, Sở GTVT Hà Nội - đại diện chủ đầu tư hai dự án cầu vượt cho rằng, cho đến nay hai dự án vẫn chưa quyết toán. “Việc tính toán, nghiệm thu và đưa ra đơn giá định mức cho các hạng mục thi công này mới chỉ là dự toán, chưa phải mức tính toán cuối cùng để giải ngân cho các nhà thầu”.
 
Về việc cầu vượt tại hai nút Nguyễn Chí Thanh - đường Láng và Daewoo được thi công bằng phương pháp sàn cẩu, tuy nhiên khi tính toán chủ đầu tư đã áp định mức sản xuất dầm thép chữ I để lập đơn giá, đại diện BQL dự án giao thông 3 cho rằng, phương án này vừa an toàn, nhanh lại tiết kiệm so với phương án lắp dầm chạy trên sàn đạo là 10 tỷ đồng.

Nguồn VTC News