Những chuyện có một không hai khi mua xăng ở Triều Tiên

ngày 19/04/2016

Tờ South China Morning Post (SCMP) nhận định mua xăng ở Triều Tiên là một trải nghiệm có một không hai.

Trước khi đi tới trạm bơm, khách hàng phải đi đến quầy mua phiếu số lượng xăng muốn mua. Vì một số lý do không rõ, xăng tại đây được bán theo kilogram thay vì lít, theoSCMP.

Một phiếu mua xăng ở Triều Tiên hiện phổ biến ở mức 15 kg (19,65 lít), với giá 12 USD tại Bình Nhưỡng. Mức giá này cao hơn mức giá hồi tháng 2 là 2 USD, tương đương 2,29 USD cho 3,785 lít.

Một điều đặc biệt khác là ngay cả người Triều Tiên cũng trả tiền xăng tính theo đô la hoặc euro, tờSCMPcho biết. Mặc dù giá chính thức cho 1 kg xăng hiện nay là khoảng 80 won Triều Tiên nhưng thực tế không ai trả như vậy.

Những chuyện có một không hai khi mua xăng ở Triều Tiên - 1

Các xe tại một trạm bơm xăng ở Triều Tiên. (Ảnh: SCMP)

80 won trị giá khoảng 80 cent Mỹ theo tỉ giá quy đổi chính thức. Nhưng theo tỉ giá trao đổi không chính thức được người Triều Tiên dùng khi mua và bán với nhau, 80 won chỉ bằng khoảng 8/10 của 1 cent Mỹ.

Ở Triều Tiên, nhà nước kiểm soát việc cung cấp xăng. Quân đội, các bộ và các dự án ưu tiên được mua trước. Tuy nhiên, có một số trạm xăng hoạt động dưới sự bảo trợ của các cơ quan chính phủ khác nhau.

Giá xăng chính thức ở Bình Nhưỡng khá đồng nhất nhưng giá thực và chất lượng có thể khác nhau tùy thuộc vào trạm xăng mà bạn mua. Tình trạng này đặc biệt rõ khi mua xăng ở chợ đen, nơi xăng được bán lén lút tại các quầy hàng, theoSCMP.

Các phương tiện vận tải quân sự và công cộng như ô tô và xe buýt vẫn là “ông hoàng” của đường phố ở Triều Tiên. Tuy nhiên, số lượng xe chở khách đã tăng nhanh trong thời gian gần đây, hầu hết là các loại xe tầm trung sản xuất tại Trung Quốc.

Hiệnngày càng có nhiều taxi ở Triều Tiên. Mặc dù có công tơ mét xong các lái xe đều lấy mức giá chung 4 USD cho một chuyến đi du ngoạn quanh thành phố nếu khách là người nước ngoài. Giao thông ở Triều Tiên cũng đông đúc hơn những năm trước. Từng có một thời, khách du lịch đến Bình Nhưỡng thường ngạc nhiên trước cảnh những đại lộ rộng lớn nhưng vắng bóng xe cộ.

Những chuyện có một không hai khi mua xăng ở Triều Tiên - 2

Một người Triều Tiên mua phiếu mua xăng. (Ảnh: SCMP)

Những người điều khiển giao thông ở Bình Nhưỡng thường là phụ nữ, mặc đồng phục màu xanh. Tuy nhiên, theo SCMP, nhiệm vụ chính của những người này là theo dõi ai đang lái xe, thời gian người đó lái xe và người đó đang chở hàng hóa gì. Tuy nhiên, hiện nay các nhân viên này cũng được giao điều phối giao thông thường xuyên hơn và giải quyết các trường hợp ùn tắc giao thông. Bình Nhưỡng cũng cho lắp đặt nhiều đèn giao thông và camera giám sát hơn để hỗ trợ các nữ nhân viên này.

Sự gia tăng số lượng xe ô tô diễn ra chủ yếu ở thủ đô Bình Nhưỡng. Hầu hết người Triều Tiên không có ô tô riêng và thậm chí ít được nhìn thấy ô tô. Ở nông thôn, một số con đường rất khó đi lại và thường không được phủ nhựa, theoSCMP.

Nguồn 24h