Nhật thành lập lực lượng tự vệ máy bay cảnh báo sớm E-2C để đối phó với Trung Quốc

ngày 26/08/2013

Nhằm đối phó với hoạt động ngày một gia tăng của không quân Trung Quốc ở Senkaku, Nhật Bản đã quyết định thành lập chi đội máy bay cảnh báo sớm E-2C ở căn cứ Naha – tỉnh Okinawa.

 

Tờ “Sankei Shimbun” của Nhật ngày 24/08 cho biết, ngày 21/08 Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã quyết định thành lập một “Chi đội giám sát, cảnh báo máy bay”, bao gồm toàn bộ máy bay dự cảnh (máy bay cảnh báo sớm) E-2C. Chi đội này sẽ đặt đại bản doanh ở căn cứ của lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản, đóng ở thành phố Naha - tỉnh Okinawa, nhằm mục đích giám sát và ngăn chặn máy bay Trung Quốc.

Bài báo cho biết, hiện nay máy bay Trung Quốc liên tục lượn lờ ở khu vực biển Hoa Đông, xung quanh Senkaku, đồng thời cũng không ngừng xâm phạm không phận của Nhật. Để ngăn chặn tình trạng máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận nước mình, cần phải có lực lượng giám sát, cảnh báo liên tục 24/24h, trên toàn bộ lãnh hải thuộc các vùng biển xung quanh. Vì vậy, Nhật Bản đã cấp tốc thành lập chi đội này.

Máy bay cảnh báo sớm E-2C của lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản
Máy bay cảnh báo sớm E-2C của lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản


Theo tin cho biết, Nhật Bản đã quyết định, sang năm 2014 họ sẽ tăng thêm một khoản tiền 1,3 tỷ yên, trong ngân sách quốc phòng cho lực lượng tự vệ trên không sử dụng để xây dựng “Chi đội giám sát, cảnh báo máy bay” ở căn cứ Naha.

Ngoài ra, theo tiết lộ của một quan chức Chính phủ Nhật Bản trên Kyodo News, Bộ Quốc phòng Nhật đã tiến hành khảo sát khả năng đến năm 2015, sẽ mua sắm máy bay vận tải cánh quạt nghiêng V-22 Osprey cho lực lượng tự vệ trên không và hải quân đánh bộ.

Trong đề xuất dự toán ngân sách năm 2014, Bộ Quốc phòng Nhật cũng đã bổ sung thêm khoản ngân sách 100 triệu yên, làm kinh phí khảo nghiệm. Mục đích cũng nhằm đối phó với hoạt động của hải, không quân Trung Quốc ở Senkaku.

Theo Đức Vinh
An ninh thủ đô/Sankei Shimbun

 


 

 

{fcomment}