Nhà hàng sushi ngon nhất thế giới bị tước toàn bộ sao Michelin

ngày 28/11/2019

Theo Guardian, nhà hàng sushi ngon nhất thế giới đã bị tước một lúc cả 3 sao Michelin, thông báo được hãng cao su Pháp đưa ra hôm 26/11 tại Tokyo.

Tuy nhiên quyết định này không liên quan gì đến chất lượng món ăn, mà đơn giản là bởi vì Sukiyabashi Jiro không còn mở cửa với công chúng.

"Chúng tôi nghe được rằng cửa hàng không chấp nhận các yêu cầu đặt bàn từ công chúng, điều này nằm ngoài phạm vi hoạt động của chúng tôi", phát ngôn viên của Cẩm nang Michelin thông báo khi công bố phiên bản mới nhất của họ tại Tokyo.

Bà cũng nói thêm: "Sẽ không đúng khi nói nhà hàng bị mất ba sao, nhưng nó không còn thuộc phạm vi chấm điểm của chúng tôi nữa. Chính sách của Michelin là giới thiệu nhà hàng nơi mọi người có thể đến ăn".

Chủ nhà hàng, ông Jiro Ono chào Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và tổng thống Mỹ khi đó, ông Barack Obama đến dùng bữa tại Sukiyabashi Jiro vào năm 2014. Ảnh: White House.

Sushi Saito, một cửa hàng sushi 3 sao Michelin khác ở Tokyo, cũng bị loại khỏi cẩm nang năm 2019 với lý do tương tự.

Sukiyabashi Jiro là nhà hàng sushi nổi tiếng nơi cựu tổng thống Mỹ Barack Obama từng dùng bữa với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào năm 2014. Cửa hàng này nhận được ba sao Michelin liên tục kể từ khi phiên bản Tokyo đầu tiên của Cẩm nang Michelin ra đời vào năm 2007. Nó cũng là chủ đề của bộ phim tài liệu nổi tiếng năm 2011 có tựa đề Jiro Dreams of Sushi.

Chủ cửa hàng, ông Jiro Ono, vẫn đang làm việc dù đã bước qua tuổi 90, với sự giúp đỡ của con trai cả Yoshikzu. Con trai thứ của ông điều hành một nhánh khác của nhà hàng, mở cửa với công chúng và được xếp hạng 2 sao Michelin.

Nhà hàng chính huyền thoại, thường được gọi đơn giản là Sushi Jiro, mở cửa lần đầu tại quận nhà giàu Ginza vào năm 1965. Không thiếu những người nổi tiếng thế giới đến đây ăn, như diễn viên Hugh Jackman hay ca sĩ Katy Perry.

Nhu cầu lớn khiến cho việc đặt bàn ở đây chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Khách hàng giờ đây phải trả ít nhất 40.000 yen và có thêm các điều kiện khác như phải là khách quen, có quan hệ đặc biệt hoặc đặt bàn qua một khách sạn lớn.

Trang web của nhà hàng cho biết họ "đang gặp khó khăn trong việc chấp nhận yêu cầu đặt bàn" và xin lỗi vì "mọi sự bất tiện tới những khách hàng quý giá".

"Không may là, bởi vì nhà hàng của chúng tôi chỉ có thể phục vụ 10 người một lúc, tình trạng này nhiều khả năng sẽ tiếp tục", nhà hàng cho biết thêm.

Ông Ono từ lâu đã được biết đến là một người cực kỳ bảo thủ và muốn kiểm soát mọi thứ, vì vậy nên ông chọn cách tiếp cận để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho khách hàng chứ không mở thành nhiều chuỗi.

Ông cũng gây tranh cãi khi từng phát biểu rằng phụ nữ sẽ không thể làm sushi tốt bằng đàn ông vì chu kỳ kinh nguyệt của họ ảnh hưởng đến khả năng cảm nhận mùi vị.

Cựu tổng thống Obama nhiều lần nói rằng những miếng sushi ông ăn cùng Thủ tướng Abe khi đó là "ngon nhất mà ông từng ăn". Tuy nhiên có thông tin nói rằng trong bữa ăn hôm đó, ông Obama chỉ ăn hết một nửa trong số 20 miếng sushi mà cao thủ Ono làm ra.

Quốc Thăng


Nguồn: Báo Zing