Nhà hàng, dịch vụ du lịch "chết" theo cá

ngày 28/04/2016

Hàng chục khu nhà hàng ven biển rơi vào cảnh ế ẩm, không một bóng khách đến ăn uống, tắm biển sau sự cố cá chết hàng loạt.

Nhà hàng, dịch vụ du lịch

Bãi biển thôn Hải Phong với nhiều hàng quán, dịch vụ du lịch nhưng vắng bóng du khách.

Gần một tháng nay, thông tin nước biển nhiễm độc, cá chết hàng loạt ở Hà Tĩnh đã khiến nhiều người không dám ra biển. Kéo theo đó, nhiều nhà hàng, dịch vụ ăn uống ven biển cũng trở nên ế ẩm, đìu hiu.

Chiều 27.4, theo ghi nhận của phóng viên tại bãi biển thuộc thôn Hải Phong (xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), một bãi biển dài với cát trắng, làn nước xanh biếc nhưng không một bóng du khách. Các nhà hàng ven biển bàn ghế trống trơn.

Nhà hàng, dịch vụ du lịch

Nhiều nhà hàng bè nổi gần cảng Vũng Áng vẫn hoạt động nhưng chỉ là cầm cự vì ngoài một vài lái xe vào cảng ăn thì du khách gần như không đến nơi này.

Chủ nhà hàng Phú Mỹ Lợi cho hay, dù đang vào mùa du lịch biển nhưng đã nửa tháng nay, nhà hàng anh không có một khách nào ghé tới.

“Hàng quán ế ấm. Hải sản mua về không có khách cứ nhốt trong bể lâu ngày gầy đi, thậm chí nhiều con bị chết”, chủ nhà hàng này cho biết.

Nhà hàng, dịch vụ du lịch

Nhân viên các nhà hàng bè nổi ngồi trên đường đón khách.

Ông Phan Văn Chẩn (66 tuổi) – chủ quán hải sản tươi sống Thảo Hiền cho biết, tháng trước quán nhà ông đón tiếp hàng trăm du khách. Tuy nhiên, gần một tháng nay, chưa có một khách nào ghé quán ông. Nhiều người đặt lịch trước nhưng sau đó hủy do biết tin biển nhiễm độc, cá chết hàng loạt.

Nhà hàng, dịch vụ du lịch

Một số người dân cho biết, trước đó, các nhà hàng ven biển ở thôn Hải Phong rất đông khách nhưng khoảng một tháng trở lại đây vắng vẻ, đìu hiu.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Đức Hạnh – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh cho hay, nước biển và hiện tượng cá chết chỉ xảy ra ở khu vực Vũng Áng (huyện Kỳ Anh) còn vùng biển các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà… không có hiện tượng này.

“Hiện du lịch ở Kỳ Anh chỉ là những khu du lịch tự phát, thường là khách vãng lai ghé đến để thưởng thức các đặc sản như mực nhảy. Tuy nhiên, vụ việc nước biển nhiễm độc, cá chết chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch ở đây”, ông Hạnh nói.

Nhà hàng, dịch vụ du lịch

Các nhà hàng, quán ăn bàn ghế trống trơn vì khách hoang mang sau thông tin nước biển nhiễm độc, cá chết hàng loạt.

Nhà hàng, dịch vụ du lịch

Ông Chẩn cho hay, ghẹ và tôm nuôi trong bể nhà ông cả tháng nay không có khách ngày càng gầy đi, nhiều con đã chết.

Nhà hàng, dịch vụ du lịch

Bát đũa phơi nắng nhiều ngày không có khách.

Nhà hàng, dịch vụ du lịch

Những người đàn ông trong làng không còn đi biển vì không có cá. Chiều chiều, họ ngồi nói chuyện với nhau những câu chuyện về biển.

Nhà hàng, dịch vụ du lịch

Anh Thành chia sẻ, hôm nay thèm ăn mực nên anh ra khơi câu mực nhưng câu hơn 3 tiếng, anh chỉ mang về được 2 con mực.

Nhà hàng, dịch vụ du lịch

Chị Nguyễn Thị Hiền – quán hải sản Thảo Hiền đang làm mực. Chị cho biết, mực mua về để phục vụ khách nhưng khác ế ẩm nên gia đình phải ăn cả.

Nhà hàng, dịch vụ du lịch

Những con mực nuôi lâu ngày trong bể nhà chị Hiền nên gầy hơn.

Nguồn 24h