Người kiếm 34 triệu USD khi chứng khoán sụp đổ

ngày 29/08/2015

Khi rất nhiều nhà đầu tư hoảng loạn trong ngày Thứ Hai đen tối, một người Nhật Bản đã dự đoán đúng thời điểm thị trường chạm đáy và lãi 34 triệu USD.

"Tôi sẽ làm việc tốt nhất khi những người khác hoảng loạn", nhà đầu tư 36 tuổi có biệt danh CIS cho biết. CIS từng là quán quân video game và tay đánh bạc pachinko tại Nhật Bản. Anh đề nghị giấu tên thật do không muốn bị trộm cướp ghé thăm. Để chứng minh cho số tiền lời của mình, CIS đưa ra giấy tờ của công ty môi giới ghi chi tiết về các giao dịch trong ngày.

CIS-9996-1440757496.jpg

CIS đã kiếm được 34 triệu USD khi chứng khoán Nhật lao dốc. Ảnh: Bloomberg

CIS bắt đầu bán khống hợp đồng tương lai dựa trên chỉ số Nikkei 225 từ giữa tháng 8, với dự đoán chứng khoán Nhật sẽ đi xuống. Khi thị trường đóng cửa ngày 24/8, anh đã có lời 13 triệu USD. Nhưng CIS vẫn tiếp tục giao dịch. Đến tối hôm đó, phố Wall lao dốc khiến lợi nhuận của anh tăng gấp đôi.

* Bán khống chứng khoán là gì?

Thay vì ăn mừng, CIS nhân định thị trường đã chạm đáy và bắt đầu mua vào. Khi hoàn tất công việc vào hôm sau, anh cập nhật trên Twitter: "Thế là đợt giao dịch hoành tráng của tôi đã xong". Lợi nhuận của anh khi ấy đã tăng gần gấp 3.

"Đó là một giao dịch hoàn hảo", Naoki Murakami - người theo dõi CIS sát nhất trên Twitter nhận xét. 

Năm ngoái, CIS cũng trở thành tâm điểm khi xuất hiện trên Bloomberg, kể về một ngày giao dịch trong căn hộ đi thuê với khối tài sản 150 triệu USD. Khi đó, anh còn đưa ra nhiều giấy tờ của cơ quan thuế và công ty môi giới để chứng minh cho lời mình nói. Một tài liệu cho thấy anh đã giao dịch số cổ phiếu trị giá 14 tỷ USD trên sàn chứng khoán Nhật Bản năm 2013 – khoảng 0,5% toàn bộ cổ phiếu giao dịch bởi nhà đầu tư cá nhân trên sàn Tokyo năm đó.

CIS nổi tiếng trong giới đầu tư lướt sóng với những phát ngôn bạo miệng trên 2channel - diễn đàn lớn nhất Nhật Bản. Trong đó có những câu như: "Kể cả Goldman Sachs cũng không thể đánh bại tôi khi giao dịch" hay "Xin lỗi, tôi phải đi đổ chỗ rượu rẻ tiền 800.000 yen một chai đây".

Trong cuộc trò chuyện đầu tuần này, CIS chỉ mặc áo phông xám với một chiếc áo sơ mi buộc ngang lưng. "Dĩ nhiên hôm nay tôi rất vui. Nhưng cũng có lúc thắng lúc thua đấy", CIS nói, giải thích về cuộc khủng hoảng tài chính Hy Lạp đã khiến anh mất 6 triệu USD.

Khi được hỏi về Trung Quốc, anh cũng không bình luận nước này có đang kéo tụt tăng trưởng toàn cầu hay không. Anh thậm chí còn chẳng quan tâm. Khi giao dịch, CIS chỉ nhìn khối lượng giao dịch và hướng giá để theo đà. Với anh, nguyên tắc cơ bản là "Mua cổ phiếu đang được mua và bán cổ phiếu đang được bán".

Từ ngày 12/8, CIS đã nhận thấy thị trường có dấu hiệu thay đổi. Cổ phiếu trong các chỉ số lớn rất chật vật hồi phục sau các đợt bán tháo. Thế là anh bắt đầu bán khống hợp đồng tương lai dựa trên chỉ số Nikkei 225 suốt gần 2 tuần sau đó, với 1.500 hợp đồng giá 160.000 USD, tổng cộng là 240 triệu USD.

Thị trường vài ngày sau đó đều đi ngang, còn CIS dành thời gian chơi game. Đến ngày 21/8, Nikkei 225 bắt đầu lao dốc. Và đến ngày 24/8, chỉ số này giảm mạnh nhất 2 năm. Khi đóng cửa phiên hôm đó, lợi nhuận trên giấy của anh đã là 13 triệu USD.

Đây là thời điểm hầu hết nhà đầu tư sẽ chốt lời và rút khỏi thị trường. Nhưng CIS thì không. "Tôi vẫn tiếp tục giao dịch, rồi đi bộ và cầu nguyện", anh nói. Trong 3 giờ sau đó, anh tiếp tục bán thêm hợp đồng tương lai.

CIS nghĩ rằng thị trường Mỹ sẽ hoảng loạn khi mở cửa, do nhà đầu tư đã chứng kiến đà bán tháo tại châu Á sáng hôm đó. Việc này sẽ càng khiến Nikkei 225 đi xuống. Đúng như dự đoán của CIS, chỉ số Dow Jones hôm đó mất hơn 6% ngay khi mở cửa, kéo theo Nikkei 225 Futures. Và CIS nhờ thế nâng được khoản lời lên 27 triệu USD.

CIS thậm chí còn có cơ hội kiếm lời lớn hơn, khi nhiều nhà đầu tư hoảng loạn sẵn sàng trả giá cao cho các hợp đồng quyền chọn phòng trường hợp Nikkei 225 tiếp tục giảm sâu. Dù cho rằng thị trường đã đến lúc phục hồi, CIS vẫn bán hợp đồng quyền chọn cho những người này để kiếm lời hơn 250.000 USD nữa.

Khoảng một tiếng sau đó, CIS càng tự tin hơn vào khả năng thị trường sẽ tăng điểm, và bắt đầu mua vào. Đến 1h sáng ngày thứ Ba, anh đã gom được 970 hợp đồng với tổng giá trị 145 triệu USD. Và phiên giao dịch hôm đó, Nikkei tăng điểm trở lại. Chiều cùng ngày, anh cũng hoàn tất việc giao dịch. 

Nhìn bên ngoài, CIS không hề giống một người kiếm được hàng chục triệu USD trong gần 24 giờ. Với anh, đây cũng chỉ là một trong hành nghìn đợt giao dịch anh thực hiện mỗi năm. "Khi công việc thuận lợi, tôi thích khoe khoang một chút. Tôi sẽ chẳng lên Twitter để kể lể nếu mình lỗ đâu", anh nói.

Nguồn Vnexpress