Người dân Anh chật vật thanh toán hóa đơn năng lượng trong mùa Đông

ngày 26/08/2022

Chi phí năng lượng ngày càng tăng cao, phản ánh qua giá cả mọi hàng hóa và dịch vụ, từ thực phẩm đến du lịch, có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại Anh.

Chi phí năng lượng ngày càng tăng cao ở Anh. (Nguồn: PA)

Người dân Anh sẽ phải đối mặt với "cú sốc" lớn vào mùa Đông tới khi cơ quan quản lý công bố mức giá trần năng lượng tăng 80%.

Theo kế hoạch, Cơ quan quản lý thị trường năng lượng của Anh (Ofgem) sẽ công bố mức trần giá năng lượng mới nhất vào ngày 26/8, động thái được dự đoán sẽ khiến nhiều người phải chật vật để thanh toán các hóa đơn năng lượng.

Mức giá tối đa mà các công ty được áp dụng đối với khách hàng ở vùng England, Scotland và xứ Wales cho mỗi đơn vị năng lượng được sử dụng là 1.971 bảng Anh/năm (tương đương 2.332 USD/năm).

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Cornwall Insight dự đoán mức giá trần áp dụng từ ngày 1/10 tới sẽ tăng 80%. Khi đó, hóa đơn năng lượng trung bình tăng lên 3.554 bảng Anh/năm (4.212 USD/năm). Con số này còn vượt qua cả mức tăng 54% trong tháng Tư vừa qua. Điều này đồng nghĩa các hộ gia đình sẽ phải trả trung bình gần 300 bảng Anh/tháng cho hóa đơn năng lượng cũng như gia tăng sức ép chính phủ phải hỗ trợ nhiều hơn cho hàng triệu hộ gia đình.

Giám đốc điều hành của EDF phụ trách khách hàng ở Anh Philippe Commaret cho rằng mức tăng trên, được áp dụng vào thời điểm lạm phát ở mức hai con số khiến chi phí sinh hoạt tăng cao, sẽ là "thảm họa." Ông cảnh báo hàng triệu người có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo đói, nhấn mạnh chính phủ cần có những biện pháp hỗ trợ người dân hơn nữa.

Chi phí năng lượng ngày càng tăng cao, phản ánh qua giá cả mọi hàng hóa và dịch vụ, từ thực phẩm đến du lịch, có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại Anh trong bối cảnh Ngân hàng trung ương Anh cảnh báo nguy cơ suy thoái kéo dài.

Tổ chức tư vấn Resolution Foundation đã cảnh báo rằng chi phí năng lượng tăng cao có nguy cơ gây ra “thiệt hại nghiêm trọng về vật chất và tài chính cho các gia đình trên khắp nước Anh”./.

Nguồn: vietnamplus.vn