Ngân hàng Nhà nước cam kết không thiếu tiền mặt dịp Tết 2018

ngày 20/12/2017

Số lượng tiền mới để đổi cho người dân vào dịp Tết sẽ nằm trong tổng số tiền mặt mà Ngân hàng Nhà nước cung ứng cho các ngân hàng thương mại trong thời gian tới.

Ngày 19-12, tại buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP HCM, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết các NH thương mại trên địa bàn luôn đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt của người dân, doanh nghiệp vào dịp Tết

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, thời điểm cuối năm, nhu cầu giao dịch, thanh toán bằng tiền mặt của người dân tăng cao. Hầu hết các ngân hàng thương mại đã có kế hoạch chuẩn bị và xử lý kịp thời các giao dịch.

Ông Phạm Bảo Lâm, Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ (NHNN), cho biết tính đến tháng 11-2017, NHNN đã bổ sung cho NHNN chi nhánh TP HCM 33.000 tỉ đồng có mệnh giá trên 10.000 đồng và 500 tỉ đồng mệnh giá dưới 10.000 đồng để điều hòa lưu thông tiền mặt trên địa bàn. Riêng dịp Tết Mậu Tuất 2018, Cục đã lên kế hoạch cung ứng đủ tiền cho các NH thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân. "Còn số lượng tiền mới để đổi cho người dân sẽ nằm trong tổng số tiền mà NHNN cung ứng trong thời gian tới."- ông Lâm cho biết.

Ngân hàng Nhà nước cam kết không thiếu tiền mặt dịp Tết 2018 - 1

Ảnh minh họa

Để đáp ứng nhu cầu tiền mặt trên địa bàn, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM cũng đã yêu cầu các NH thương trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ tiền mặt về chủng loại, số lượng và cơ cấu tiền; đồng thời phối hợp chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên thực hiện tốt các hoạt động thanh toán và vận hành hệ thống ATM thông suốt trong dịp Tết, kết hợp với doanh nghiệp chi trả trực tiếp lương thưởng cho người lao động, chi trả tiền mặt qua máy POS tại các điểm giao dịch nhằm hạn chế tình trạng đám đông tập trung rút tiền.

Ngân hàng Nhà nước cam kết không thiếu tiền mặt dịp Tết 2018 - 2

Phó Thống đốc Đào Minh Tú làm việc với NHNN chi nhánh TP HCM sáng 19-12

Trước đó, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng có buổi với làm việc với Ngân hàng TM TNHH MTV Xây Dựng Việt Nam (CB). Theo đó, ông Nguyễn Văn Tuân – Chủ tịch Hội đồng thành viên CB, cho biết sau 3 năm chuyển đổi mô hình thuộc sở hữu nhà nước, CB đã duy trì và củng cố hoạt động NH ổn định; quy mô các hoạt động kinh doanh tăng trưởng mạnh so trước thời điểm tháng 3-2015; số dư huy động vốn tăng hơn 5.000 tỉ đồng; tính đến thời điểm 30-11-2017, CB đã thu hồi được trên 5.000 tỉ đồng nợ xấu…

Nhiều năm qua, người dân vẫn đến CB giao dịch tiền gửi với niềm tin NH này do nhà nước sở hữu 100% vốn, đồng thời Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) luôn hỗ trợ CB trong mọi hoạt động.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú đánh giá hoạt động của CB đang dần đi vào ổn định, từng bước vượt qua khó khăn. "Để hệ thống ngân hàng ổn định thì mỗi NH phải ổn định và CB đã góp phần tạo nên sự ổn định đó" – ông Tú nói.

Nguồn 24h