Mùa bánh Trung thu khác lạ ở TP.HCM

ngày 15/09/2021

Hàng năm, vào tháng 8 âm lịch, bánh Trung thu được bày bán tràn ngập trên các con phố ở TP.HCM. Năm nay, thị trường bánh truyền thống này im ắng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Chỉ còn một tuần nữa sẽ đến Tết Trung thu. Năm nay do TP.HCM đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, hầu hết tiệm bánh Trung thu đều đóng cửa. Đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 1, 3), Thành Thái, Nguyễn Tri Phương (quận 10), Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức),... không có gian hàng bánh nào xuất hiện.

Bánh Như Lan (quận 1) là tiệm hiếm hoi còn mở cửa bán trực tiếp. Nơi đây phục vụ thực phẩm chế biến sẵn cho lực lượng công an, bộ đội, cán bộ y tế tuyến đầu.

Chị Kim Anh là nhân viên làm công việc phun khử khuẩn, tranh thủ giờ nghỉ chị mua 6 hộp bánh cho các đồng nghiệp còn trụ lại ở TP.HCM.

Nhân bánh tại cửa hàng này khá đa dạng như yến vi cá, thập cẩm gà quay, sầu riêng,... với giá từ 85.000 đến 265.000 đồng.

"Tôi đi mua bánh cho bà con trong khu phố. Năm nay ít điểm bán bánh, khó mua hơn, giá cao hơn mọi năm không nhiều", chị Thúy ở phường Cầu Kho, Q.1 chia sẻ.

"Tôi mua bánh bao ăn lót dạ, chứ bánh Trung thu năm nay nghe xa xỉ quá", anh Đức Chung, tình nguyện viên chăm sóc F0 nói. Theo anh, mọi người đều vất vả trong cuộc chiến chống Covid-19. Anh mong mọi người gác lại chút niềm vui riêng, chấp nhận một mùa Trung thu khác biệt để thành phố mau khỏi dịch.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngoài Như Lan, các thương hiệu bánh như Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị, Thu Hương đều chuyển qua bán online, hoàn toàn không mở quầy, sạp kinh doanh trực tiếp.

Bà Bảy (quận 4) mua hàng tại tiệm bánh Givral trên đường Khánh Hội. Theo bà, năm nay khách hàng có rất ít lựa chọn và cũng chỉ tranh thủ lúc đi tiêm chủng mới mua được.

Ông Nguyễn Hữu Trí, đại diện thương hiệu bánh Trung thu Đồng Khánh cho biết năm nay số lượng bánh bán ra chỉ bằng 1/10 mọi năm. "Chúng tôi gặp khó khăn trong khâu nhập nguyên liệu. Từ khi thành phố thực hiện theo Chỉ thị 16, các nguyên liệu không về thêm, giá lại tăng cao. Chúng tôi tập trung trả đơn sỉ cho các công ty đặt hàng trước", ông nói.

Tủ bánh trưng bày của Đồng Khánh ít mẫu hộp mới. Cũng theo ông Trí, nhiều công ty năm nay lựa chọn tặng tiền thay vì bánh cho nhân viên.

Các cửa hàng của Kinh Đô tại TP.HCM đóng cửa. Công ty phân phối bánh qua các sàn thương mại điện tử và các siêu thị.

Tất cả hộ kinh doanh đèn lồng tại con phố Hải Thượng Lãn Ông (quận 5) đều đóng cửa. Ông Lưu Văn Thái sống tại đây đã mấy chục năm, chưa từng chứng kiến cảnh tượng này. "Mọi năm, tầm này khu phố chuẩn bị tổ chức múa lân, rước đèn, tặng quà cho các em nhỏ. Năm nay, thay vào đó chúng tôi tập trung cung cấp lương thực và đi chợ hộ người dân", ông chia sẻ.

Những chiếc lồng đèn cũ với đủ màu sắc, hình dáng và kích thước vẫn được treo. Tuy nhiên năm nay không còn cảnh tấp nập mua sắm hay giới trẻ lui tới chụp hình.

Nguồn zingnews