Mitsubishi Motors thừa nhận đã gian lận khí thải

ngày 21/04/2016

Mitsubishi bị nghi ngờ đã thay đổi tải trọng lốp xe của 4 dòng xe được kiểm định với mục đích khiến cho kết quả tiêu hao nhiên liệu của hãng xe này tốt hơn thực tế

Hãng Mitsubishi vừa thừa nhận thao túng kết quả kiểm tra 625.000 chiếc ô tô trong bối cảnh người mua xe ngày càng quan tâm đến mức độ tiêu hao nhiên liệu của phương tiện.

Thông tin trên được đưa ra trong buổi họp báo đang diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản). Trước đó, Kyodo News trích một nguồn tin giấu tên cáo buộc hãng xe Nhật thao túng tải trọng lên lốp của 4 mẫu xe khác nhau, để ra kết quả là chúng tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng với các báo cáo về nhiên liệu, Mitsubishi đã thực hiện các bài kiểm tra không chính xác, để cho ra mức độ tiêu thụ ít hơn thực tế", hãng cho biết trong thông báo hôm nay. Chủ tịch Mitsubishi Motors - Tetsuro Aikawa và 2 lãnh đạo khác đã cúi người xin lỗi trong buổi họp báo.

Mitsubishi Motors thừa nhận đã gian lận khí thải - 1

Lãnh đạo cấp cao của Mitsubishi Motors cúi đầu nhận lỗi trong họp báo. Anh: Theguardian

Mitsubishi cho biết Nissan đã phát hiện ra vấn đề này và hai công ty đang thảo luận về việc bồi thường. Mitsubishi sẽ ngừng sản xuất và bán các mẫu xe bị ảnh hưởng - là các mini car (động cơ 660cc) tại Nhật Bản. Họ cũng sẽ mở cuộc điều tra về các xe bán ở nước ngoài.

Cổ phiếu Mitsubishi Motors đã giảm 15% trên sàn chứng khoán Tokyo hôm nay sau thông tin trên. Đây là mức giảm ngày lớn nhất của hãng kể từ 2004. Khi đó, họ suýt phá sản vì thiếu tiền mặt và phải thu hồi lượng xe khổng lồ.

Theo các nguồn tin, gian lận khí thải đã được hãng xe Nhật sử dụng cho các dòng mini car sản xuất dành cho Nhật Bản. Tuy nhiên, hãng này cũng sẽ tiến hành trên các dòng sản phẩm ở các thị trường khác thông qua một Ủy ban điều tra.

Sự kiện này của Mitsubishi khiến nhiều người gợi nhớ đến bê bối khí thải mà Volkswagen thừa nhận hồi năm ngoái khi cài phần mềm gian lận lên 11 triệu xe chạy động cơ diesel. Volkswagen đã phải trả giá cho gian lận này khi cổ phiếu giảm giá tới 30% cùng với nhiều tỷ đô phải chi ra để giải quyết khủng hoảng từ khi dính vào vụ bê bối này.

Hay trước đó, Hyundai Motor và Kia Motors đều đồng ý nộp phạt và để giàn xếp cáo buộc từ Mỹ cho rằng hai hãng này đã thao túng kết quả kiểm định khí thải. Hãng Ford hạ thấp kết quả kiểm định năm 2013 và 2014 cho dòng xe hybrid.

Thiệt hại từ scandal của Mitsubishi vẫn chưa tính toán được. Tuy nhiên, con số này ước tính lên tới hàng tỷ USD vì các khoản phạt và chi phí kiện tụng.

Giới chuyên gia cho rằng tuy việc này khác với trường hợp của Volkswagen, thị trường vẫn rất nhạy cảm với các thông tin dạng này. Nó có thể gây ảnh hưởng tương tự lên doanh số và danh tiếng của công ty.

Nguồn 24h