Mảnh vỡ MH370 sẽ sớm dạt vào Indonesia?

ngày 25/11/2014

Đã gần 6 tháng kể từ khi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích. Tuy nhiên, một nhà điều tra từ Cơ quan an toàn giao thông Australia tin rằng mảnh vỡ chiếc máy bay sẽ sớm trôi dạt vào Indonesia.
 
Trong một bài báo đăng trên tờ Mirror (Anh), ông Peter Foley, người đang phụ trách hoạt động điều phối cuộc tìm kiếm MH370 đã bày tỏ sự tin tưởng rằng bí ẩn quanh chiếc máy bay sẽ sớm được giải quyết.
Hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 tại Nam Ấn Độ Dương (Nguồn: AAP)
“Sẽ có thứ dạt vào nơi nào đó gần bãi biển, nhiều khả năng nhất là ở Sumatra” - ông nói với tờ báo - "Chúng tôi đã bố trí người tìm kiếm các mảnh vỡ khả nghi và đưa chúng tới cho cảnh sát địa phương. Chúng tôi cũng gửi nhiều vật nghi vấn tới cho Boeing và họ đã tiến hành nhận dạng. Tuy nhiên chúng tôi chưa thu được kết quả nào cho thấy mảnh vỡ là từ chiếc máy bay."
 
Có tới 180 người đang làm việc toàn thời gian để phục vụ việc tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích. Họ hoạt động tập trung tại khu vực phía Nam Ấn Độ Dương.
 
Theo Mirror, các đội tìm kiếm, với số lượng tới 40 người mỗi đội, đã làm việc theo ca để đảm bảo hoạt động không bị ngưng trệ. Sử dụng các thiết bị radar âm (sonar) quét ngang, họ đã chống chọi với thời tiết xấu và sóng biển có lúc cao từ 10 - 12m để tìm kiếm dấu vết MH370.
 
Bất chấp hiểm nguy như thế, Forley vẫn tin cuộc tìm kiếm sẽ thành công.
"Chúng tôi sẽ tìm thấy câu trả lời" - ông nói đầy tin tưởng - "Cho thế giới biết chuyện gì xảy ra với MH370 là điều rất quan trọng."
 
Thông tin mới được đưa ra trong bối cảnh giám đốc điều hành hãng hàng không Emirates là Tim Clark đã tỏ ý nghi ngờ về vai trò của quân đội Malaysia trong vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay. Nói chuyện với một phóng viên hàng không nổi tiếng, Clark cho rằng nhà chức trách đang ém giữ thông tin.
 
“Tôi không tin việc thông tin do một số người nắm giữ đã được đưa ra hết" - tờ Mirror trích lời ông cho biết - "Ai là kẻ đã tắt thiết bị ACARS (Hệ thống giao tiếp và báo cáo chuyến bay), ai biết cách làm điều này? Nếu cho rằng viên phi công thực hiện một chuyến bay tự sát, tôi tin rằng anh ta sẽ lao máy bay xuống biển Đông, thay vì bay lòng vòng tới 7 giờ đồng hồ. Vậy thì ai đã lái máy bay?"
 
“Đây là khu vực rất nhộn nhịp tại Đông Nam Á và ý tưởng rằng chúng ta không thể nhận diện được chiếc máy bay là bạn hay thù, hoặc chúng ta phát hiện nó trên radar, nhưng chẳng làm được gì để can thiệp, là điều rất kỳ cục. Có nhiều câu hỏi dành cho những cá nhân và tổ chức có liên quan tới tất cả chuyện này" - ông nói - "Chỉ có sự minh bạch hoàn toàn mới giúp chúng ta tìm hiểu xem điều gì đã diễn ra."
 
Bất chấp sự chỉ trích đó của Clark, Foley vẫn khẳng định câu trả lời rồi sẽ xuất hiện. "Những thứ rơi xuống biển sẽ mất rất nhiều thời gian để vào tới bờ" - ông nói với Mirror.
 
MH370, chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, đã mất tích vào ngày 8/3 năm nay khi đang từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Người ta tin rằng máy bay có thể đã rơi xuống phía Nam Ấn Độ Dương. Tuy nhiên cho tới nay chưa có dấu vết nào của chiếc máy bay được tìm thấy.

Theo VTC News

{fcomment}