Lý giải hiện tượng ô tô Honda miễn thuế tăng giá

ngày 05/04/2018

Khi ô tô nhập khẩu ASEAN của các doanh khác chưa về, Honda Việt Nam đang ở thế độc tôn xe nhập miễn thuế. 

 Honda có những lợi thế gì để tăng giá xe nhập miễn thuế

Honda có những lợi thế gì để tăng giá xe nhập miễn thuế

Sau khi lô xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên của Honda Việt Nam được thông quan, nhiều người đã hy vọng về một cú hích giúp giá ô tô giảm giá. Tuy nhiên, chưa kịp vui mừng, người tiêu dùng đã phải đón nhận thông tin Honda Việt Nam (HVN) điều chỉnh giá xe nhập khẩu, tăng thêm 5 triệu đồng/xe. Không những tăng giá xe, hiện nay, khách hàng khi mua Honda CR-V vẫn phải mua thêm phụ kiện, với giá từ 30 – 50 triệu đồng. Nhiều người thắc mắc vì sao xe nhập đã về, được miễn thuế nhưng sau khi công bố giá bán, HVN lại điều chỉnh giá bán tăng lên như hiện nay?

Đầu tiên có thể thấy, từ đầu năm đến nay, ngoài HVN vẫn chưa có thêm hãng xe nào nhập được xe miễn thuế từ các nước ASEAN. Vì vậy, HVN hiện vẫn đang ở thế độc tôn về ô tô miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN. Đây có thể là nguyên nhân để HVN tự tin tăng giá bán trong phạm vi cho phép mà không lo tác động đến tâm lý mua xe của khách hàng.

Thực tế với mức tăng thêm 5 triệu đồng/xe là con số rất nhỏ so với giá trị xe cũng như thời gian chờ đợi xe về nước hay số tiền phải bỏ thêm để mua phụ kiện. Những khách hàng đã ký hợp đồng đặt mua mẫu xe này từ năm ngoái đến nay chắc chắn sẽ không từ bỏ mẫu xe yêu thích, vốn đã mất công chờ đợi từ rất lâu chỉ vì 5 triệu đồng.

Theo một số nhận định, nếu xe nhập vẫn khan hàng như hiện nay, việc HVN tăng giá cũng là theo quy luật tất yếu của thị trường - "khan hàng - tăng giá".

 Bảng giá ô tô nhập khẩu Honda điều chỉnh mới nhất

Bảng giá ô tô nhập khẩu Honda điều chỉnh mới nhất

Trao đổi với PV về tình trạng khan hàng, nhiều nhân viên đại lý Honda cho biết, đối với Honda CR-V, hiện một vài đại lý vẫn có xe giao ngay nhưng số lượng màu và phiên bản bị hạn chế. Bên cạnh đó, để được lấy xe ngay, khách sẽ phải trả thêm một khoản tiền mua phụ kiện từ 30 – 50 triệu đồng.

HVN cũng cho biết, lô xe nhập khẩu Honda miễn thuế đầu tiên đã về hết đến đại lý và thời gian lô xe tiếp theo về nước vẫn chưa được xác định.

Theo Minh Anh

Nguồn Dân trí