Loạt smartphone mới "đổ bộ" làng công nghệ

ngày 21/05/2013

Làng công nghệ thế giới tuần qua đã chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt smartphone mới, bao gồm Nokia ra mắt smartphone chạy nền tảng Windows Phone 8 mới nhất Lumia 925, Sony ra mắt smartphone chống nước và bụi siêu mạnh Xperia ZR, BlackBerry ra mắt smartphone giá rẻ BlackBerry Q5…

 

Lumia 925
Lumia 925, chiếc smartphone mới nhất sử dụng nền tảng Windows Phone 8 đã được Nokia trình làng tại sự kiện đặc biệt của hãng diễn ra vào tuần trước.
Về cơ bản, Lumia 925 vẫn mang cấu hình tương tự như Lumia 920 và Lumia 928, với màn hình AMOLED 4,5 inch, vi xử lý lõi kép Snapdragon S4 Pro tốc độ 1.5GHz, 1GB bộ nhớ RAM và ổ cứng 16GB. Mặt sau của máy vẫn là camera với độ phân giải 8.7 megapixel tương tự như trên Lumia 920 và Lumia 928, thay vì độ phân giải “khủng” 41 megapixel như tin đồn. Mặt trước của máy là camera với độ phân giải 1.2 megapixel. 
Có vẻ như cấu hình này đã là “đỉnh điểm” của thiết bị chạy nền tảng Windows Phone 8 hiện nay.
Sự thay đổi lớn nhất của Lumia 925 đó là ở mặt thiết kế. Lumia 925 đã được Nokia giảm độ dày xuống còn 8 mm và khối lượng chỉ 139 gram, giảm hơn đáng kể so với khối lượng 185 gram và độ dày 10,7mm trên Lumia 920. Máy cũng được thiết kế thêm một lớp viền bằng kim loại xung quanh thân máy để tạo cảm giác chắc chắn. Tuy nhiên lớp vỏ sau của Lumia 925 vẫn làm bằng nhựa, thay vì bằng kim loại nguyên khối như tin đồn trước đây.
Nokia tự tin Lumia 925 là chiếc smartphone sáng tạo nhất hiện nay. Máy sẽ có mặt đầu tiên tại thị trường châu Âu, bao gồm Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha và  thị trường Trung Quốc vào tháng 6 tới đây, với giá bán dự kiến là 469Euro tại thị trường châu Âu.
Lumia 925
Chỉ một ngày sau khi sự kiện đặc biệt của Nokia diễn ra là sự kiện dành cho các nhà phát triển Google I/O.
Sự kiện năm nay được trông đợi sự xuất hiện của hàng loạt thiết bị mới mang thương hiệu Nexus của Google, tuy nhiên tất cả đã phải thất vọng khi Google không trình làng bất kỳ sản phẩm nào mới, ngoại trừ ra mắt chiếc smartphone Galaxy S4 đặc biệt chạy phiên bản Android 4.2 gốc. Nghĩa là với chiếc smartphone này sẽ không kèm theo những ứng dụng hay giao diện đặc biệt của Samsung  mà thay vào đó sẽ chỉ có những tính năng đơn thuần của nền tảng Android.
Lumia 925
Cũng tại sự kiện Google I/O năm nay, Google đã “đặt chân” vào thị trường nhắn tin và gọi điện miễn phí với ứng dụng Google Hangouts, dành cho cả nền tảng Android, iOS và cả trên máy tính cá nhân thông qua ứng dụng dành cho trình duyệt Chrome.
Với Hangouts, người dùng có thể dễ dàng gửi tin nhắn hay gọi điện video từ smartphone, máy tính bảng hay máy tính với nhau, miễn là trên máy có cài đặt ứng dụng Hangouts.
Hiện tại, Hangouts mới chỉ hỗ trợ gửi tin nhắn và gọi điện video, tuy nhiên Google cho biết trong tương lai hãng sẽ tích hợp thêm chức năng gọi điện thoại  thông thường, thay vì chỉ gọi điện video như hiện nay.
Bạn có thể xem thêm hướng dẫn sử dụng Hangouts để gọi điện và nhắn tin miễn phí qua Internet tại đây.
Lumia 925
Ngoài Nokia ra mắt Lumia 925, tuần qua BlackBerry cũng đã cho trình làng chiếc smartphone mới nhất sử dụng nền tảng BlackBerry 10 của hãng với tên gọi BlackBerry Q5, thuộc phân khúc smartphone giá rẻ.
Về cơ bản, Q5 có thể xem là bản sao  thu nhỏ của BlackBerry Q10 được ra mắt gần đây. i bàn phím vật lý QWERTY đặc trưng của BlackBerry, bên cạnh đó là màn hình cảm ứng rộng 3,1-inch, độ phân giải 720x720.
BlackBerry Q5 được trang bị cấu hình có phần kém hơn 2 “đàn anh” Z10 và Q10, với vi xử lý lõi kép tốc độ 1.2GHz (thay vì 1.5GHz) và bộ nhớ trong chỉ 8GB, tuy nhiên hỗ trợ thêm khe cắm thẻ nhớ ngoài. Mặt sau của máy là camera 5 megapixel (thay vì 8 megapixel như Z10) còn mặt trước là camera 2 megapixel.
BlackBerry Q10 hỗ trợ kết nối 3G, Wifi, Bluetooth… và được trang bị thỏi pin có dung lượng 2.100mAh, không thể tháo rời.
BlackBerry Q5 sẽ được xuất hiện trên thị trường với 4 màu sắc khác nhau, bao gồm đen, trắng, đỏ và hồng. Máy sẽ xuất hiện trên thị trường vào tháng 7 tới đây, nhắm tới các quốc gia đang phát triển tại châu Âu, Trung Đông, châu Phi, châu Á và châu Mỹ La Tinh.
Cũng trong tuần qua, Mozilla đã cho trình làng
Cũng trong tuần qua, Mozilla đã cho trình làng phiên bản mới nhất của trình duyệt web Firefox, phiên bản 21.
Phiên bản mới này được tích hợp thêm giao diện lập trình của mạng xã hội, cho phép các mạng xã hội có thể hoạt động ngay bên trong trình duyệt web Firefox, khi người dùng đang duyệt web.
Ngoài ra, Firefox 21 cũng được trang bị thêm chức năng “Do not track” mới để đảm bảo che giấu thông tin người dùng hiệu quả hơn trong quá trình duyệt web trên Firefox.
Điểm cải thiện đáng kể nhất về hiệu suất trên Firefox 21 đó là đã cải thiện được tốc độ khởi động của máy, giúp Firefox 21 có thể khởi động nhanh hơn và mượt mà hơn so với các phiên bản trước đây.
Trong khi đó, phiên bản Firefox 21 dành cho nền tảng Android cũng đã có một vài sự đáng kể, nổi bật nhất trong đó là Firefox trên Android đã được trang bị một font chữ riêng, thay vì sử dụng font chữ mặc định của Android trước đây.
Tuần qua có thể xem là một tuần của những sản phẩm mới. Bên cạnh Lumia 925 của Nokia và BlackBerry Q5 của BlackBerry, Sony cũng đã cho ra mắt chiếc smartphone mới với tên gọi Xperia ZR, nổi bật với chức năng chống nước và chống bụi.
Xperia ZR được trang bị màn hình rộng 4,6-inch độ phân giải HD (1280x720), vi xử lý Qualcomm Snapdragon S4 Pro lõi tứ tốc độ 1.5GHz, 2GB bộ nhớ RAM với ổ cứng 8GB, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài tối đa lên 32GB. Mặt sau của máy là camera 13 megapixel được trang bị cảm biến Exmor RS, với khả năng zoom 16x. Xperia ZR cũng được trang bị nút bấm chụp ảnh riêng biệt ở bên cạnh máy.
Máy hoạt động trên nền tảng Android 4.1 Jelly Bean. Máy được trang bị thỏi pin có dung lượng 2.300mAh, đi kèm với chế độ “Stamina” cho phép kéo dài thời lượng pin sử dụng hơn.
Điểm nổi bật của Xperia ZR chính là tính năng chống thấm nước và bám bụi, thậm chí còn có phần nổi trội hơn cả “đàn anh” Xperia Z. Xperia ZR có khả năng chịu được nước ở độ sâu 1,5 mét trong thời gian 30 phút nhưng vẫn hoạt động tốt, trong khi độ sâu chịu được của Xperia Z chỉ là 1 mét.
T.Thủy

 

 

 

 

 

{fcomment}