'Leavism': Xu hướng làm việc trong kỳ nghỉ lễ

ngày 10/01/2023

Thay vì gặp gỡ người thân, bạn bè, nhiều người mang theo laptop để giải quyết công việc suốt kỳ nghỉ Tết vì sợ thua kém đồng nghiệp.

Xu hướng mang theo công việc về nhà trong kỳ nghỉ lễ đang trở nên phổ biến. Ảnh minh họa: Pavel Danilyuk/Pexels.

Theo The Guardian, workaholic (những người cuồng công việc) thường tận dụng các kỳ nghỉ lễ, nghỉ phép lớn trong năm để làm việc. Xu hướng làm việc xuyên suốt lễ Tết được gọi là “leavism”.

Đối với workaholic, đây là khoảng thời gian lý tưởng để gia tăng hiệu suất công việc, chứng tỏ năng lực so với đồng nghiệp - những người đang nghỉ ngơi bên gia đình, bạn bè.

Tận dụng kỳ nghỉ lễ để làm việc

Trong khi tất cả nhân sự háo hức chờ đợi thời gian nghỉ lễ dài nhất trong năm, một số tín đồ công việc lại reo hò: “Tôi mong chờ kỳ nghỉ để hoàn thành nhiều nhiệm vụ nhất có thể". Nhiều người tranh thủ làm việc buổi đêm hoặc sáng sớm để các thành viên khác trong gia đình không xuất hiện và yêu cầu họ nghỉ ngơi.

Cụm từ “leavism” bắt đầu xuất hiện từ năm 2014 trong một nghiên cứu của giáo sư Cary Cooper và các đồng nghiệp tại Đại học Manchester. Tuy nhiên, xu hướng này chỉ thực sự trở nên phổ biến trong khoảng 2-3 năm gần đây.

"Leavism" được định nghĩa là trào lưu làm việc xuyên suốt lễ Tết. Ảnh minh họa: Cottonbro Studio/Pexels.

Một nghiên cứu sau đó của Viện Nhân sự và Phát triển Công chức Anh được thực hiện vào năm 2020 cho biết 72% đáp viên có xu hướng làm việc khi nghỉ lễ hoặc nghỉ phép. Hơn 30% người được hỏi đã tận dụng kỳ nghỉ để bắt kịp hoặc vượt xa tiến độ công việc chung.

Khảo sát gần đây nhất của tổ chức trên cũng chỉ ra rằng hơn một nửa nhân viên tại các công ty, tập đoàn lớn đang mang theo công việc về nhà trong thời gian nghỉ ngơi.

Sợ thua kém, trốn tránh các buổi gặp gỡ

Giáo sư Cary Cooper cho rằng các môi trường công sở hiện nay đều đặc biệt cạnh tranh, áp lực. Khối lượng dự án lớn khiến đội ngũ nhân sự thường xuyên cảm thấy quá tải. Hoàn thành nhiệm vụ vào ngày lễ giúp họ theo kịp guồng quay công việc.

Lý do tiếp theo dẫn đến xu hướng “leavism” là sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ thông tin. Thông qua laptop, smartphone, bạn hoàn toàn có thể lưu trữ, xử lý dữ liệu bất cứ lúc nào, ở đâu.

Chỉ cần một chiếc điện thoại kết nối wifi, bạn đã giải quyết được hàng tá nhiệm vụ trong danh sách to-do list (những việc phải làm).

Hơn nữa, xu hướng này đặc biệt phù hợp với solo worker (người ưa chuộng hoàn thành nhiệm vụ một mình thay vì làm việc theo đội, nhóm).

Khi ở nhà, họ không bị làm phiền bởi những câu chuyện phiếm của đồng nghiệp hay lời nhắc nhở của sếp, quản lý. Hiệu suất và chất lượng công việc vì thế có thể được cải thiện đáng kể.

Nhiều người viện cớ công việc để tránh các buổi gặp gỡ bạn bè, họ hàng. Ảnh minh họa: Rodnae Productions/Pexels.

Sau khi thực hiện hàng loạt nghiên cứu, khảo sát, giáo sư Cary Cooper và các cộng sự cho rằng nhiều người làm việc xuyên suốt kỳ nghỉ lễ để trốn tránh gặp mặt họ hàng, bạn bè. Họ thường lấy lý do bận rộn với công việc để thoái lui trong các buổi gặp gỡ, tụ tập.

Đối với họ, các cuộc trò chuyện đầu xuân năm mới tương đối tốn thời gian và sức lực. Những người này ưu tiên tận dụng ngày nghỉ để phát huy và khẳng định năng lực làm việc.

Nguồn: zingnews.vn