Lại cho nhập nội tạng đông lạnh!

ngày 01/08/2013

Sau hơn 3 năm tạm dừng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa cho phép nhập lại nội tạng trắng đông lạnh. Quyết định này đang gây ra nhiều phản ứng.

 

 

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) có Công văn 2408/BNN-TY gửi Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) thông báo về việc cho nhập khẩu nội tạng trắng đông lạnh kể từ ngày 1/9.

Lo vi phạm cam kết WTO?

Trả lời báo chí trước đó, ông Lương Thế Phiệt, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ NN-PTNT), cho rằng ngay sau khi tạm dừng nhập khẩu các loại nội tạng vào tháng 7-2010, Việt Nam đã gặp phải phản ứng gay gắt từ các nước thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Phản ứng của các nước bắt nguồn từ những nguyên tắc của WTO mà Việt Nam đã cam kết. Do vậy, sau khi cân nhắc, ngày 21/9/2010, Bộ NN-PTNT đã đề nghị và được Thủ tướng cho phép nhập khẩu lại nội tạng đỏ gồm tim, gan, thận của gia súc và tim, gan gia cầm đông lạnh. Còn đối với các loại nội tạng trắng như tràng, tinh hoàn, mề gà, chúng ta vẫn duy trì việc tạm dừng cho đến nay.

Lại cho nhập nội tạng đông lạnh!, Tin tức trong ngày, cho phep nhap noi tang dong lanh, nhap noi tang dong lanh, noi tang dong lanh, noi tang thoi, nhap khau noi tang, noi tang dong vat, bao, tin nhanh, tin hot, tin tuc, vn

Một vụ vận chuyển nội tạng đang phân hủy vừa bị cơ quan chức năng Hà Nội bắt giữ. Ảnh: NGUYỄN QUYẾT

Theo ông Phiệt, lý do của việc duy trì tạm dừng nhập khẩu nội tạng trắng là để chúng ta có thời gian hoàn thiện về mặt pháp lý, đưa ra các biện pháp kỹ thuật để kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Theo khẳng định của Bộ NN-PTNT trong Công văn 2408, tất cả các lô hàng nội tạng trắng nhập về Việt Nam đều được lưu giữ tại các cửa khẩu, có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng và chỉ cho phép thông quan khi lô hàng bảo đảm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mối nguy cho sức khỏe người dân

Tuy đồng tình với việc cho nhập khẩu trở lại nội tạng trắng đông lạnh bởi không thể “ngăn sông cấm chợ” nhưng ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng Phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), cho rằng đối với nội tạng nhập khẩu chính ngạch, cơ quan chức năng có thể bảo đảm kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta chưa thể ngăn chặn được tình trạng nhập lậu qua biên giới. “Đây là mối nguy lớn cho sức khỏe của người tiêu dùng. Vì lợi nhuận, lực lượng buôn lậu sẽ bất chấp tất cả, dùng hóa chất cực kỳ độc hại để bảo quản, tẩy rửa nội tạng” - ông Hùng nhận định.

Lại cho nhập nội tạng đông lạnh!, Tin tức trong ngày, cho phep nhap noi tang dong lanh, nhap noi tang dong lanh, noi tang dong lanh, noi tang thoi, nhap khau noi tang, noi tang dong vat, bao, tin nhanh, tin hot, tin tuc, vn

Lực lượng chức năng TP Hà Nội bắt giữ một vụ đưa nội tạng thối đi tiêu thụ. Ảnh: NGUYỄN QUYẾT

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 31/7, ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, bày tỏ không đồng tình với việc cho nhập khẩu trở lại nội tạng trắng đông lạnh. “Đó là những thứ các nước khác không dùng. Trong khi trong nước, chúng ta có thiếu đâu. Lợn, gà đang rẻ và ế đầy ra đấy. Sao phải nhập những thứ đó để làm gì?” - ông Lịch nêu thắc mắc.

Theo ông Lịch, nội tạng có nguy cơ cao nhiễm vi sinh vật, mang mầm bệnh vào nước ta, trong khi công tác kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ quan chức năng trong nước còn kém. “Tôi khẳng định là không thể kiểm soát được chất lượng nội tạng trắng đông lạnh nhập khẩu bởi ngoài chính ngạch, còn nhập lậu qua biên giới. Những sản phẩm nhập lậu này thì ai kiểm soát? Chúng ta phải cân nhắc giữa lợi ích kinh tế và sức khỏe của nhân dân” - ông Lịch đặt vấn đề.

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết do hàm lượng cholesterol cao nên nội tạng hết sức nguy hiểm đối với người cao tuổi, người mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa, người tăng cholesterol, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, bệnh gout, bệnh thận, người thừa cân, béo phì... Vì vậy, không nên cho nhập khẩu nội tạng.

 

 

Theo Văn Duẩn (Người lao động)

 

 

{fcomment}