Kinh tế của Ấn Độ gặp khó vì Covid-19

ngày 28/05/2021

Kinh tế của Ấn Độ gặp khó vì Covid-19

Báo cáo của Barclay cho biết, kinh tế Ấn Độ trong quý I của năm tài khóa hiện tại (từ tháng 4-6/2021) sẽ thiệt hại khoảng 74 tỷ USD, (tương đương 2,4% GDP), gần gấp đôi mức 38 tỷ USD mà Barclays dự báo trước đó. Barclay khẳng định thiệt hại từ làn sóng lây nhiễm hiện nay đang tăng lên nhanh chóng, do các bang áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn. Bên cạnh đó, tốc độ tiêm vaccine ngừa Covid-19 chậm chạp và việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế không đồng đều ở các bang có thể sẽ là rào cản đối với đà phục hồi. Barclay đã hạ dự báo tăng trưởng GDP trong quý I xuống còn 15,4%, thấp hơn nhiều so với dự báo 21,6% đưa ra hồi tháng 4.

Báo cáo của JM Financial cho thấy gần 90% các bang của Ấn Độ đang áp đặt các biện pháp hạn chế tương tự như phong tỏa, cùng với các lệnh giới nghiêm ban đêm ở những bang khác. Do ảnh hưởng của “sóng thần” Covid-19, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) trong tháng 4 được IHS/Markit công bố đã giảm còn 54 điểm - mức thấp nhất trong 3 tháng. Theo Hiệp hội Kinh doanh Ấn Độ, đến giữa tháng 3/2021, doanh thu của các đơn vị thành viên đã phục hồi được khoảng 90% so với mức trước khi đại dịch bùng phát. Tuy nhiên, hiện họ đang đối mặt với khoản lỗ khổng lồ do chịu ảnh hưởng từ đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ hai.
Mặc dù vậy, các nhà phân tích lạc quan cho rằng tác động sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, trừ khi các biện pháp hạn chế đi lại được mở rộng và ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh tế hơn. Các chuyên gia tại Nomura nhận định rằng tác động chỉ giới hạn từ một đến ba tháng tới và ít nghiêm trọng hơn so với quý II/2020, do nền kinh tế Ấn Độ có khả năng thích ứng tốt hơn với đại dịch. Nomura giữ nguyên dự báo về mức tăng trưởng GDP khoảng 11,5% của Ấn Độ trong năm 2021, từ mức âm 6,9% trong năm 2020, nhưng đi kèm những rủi ro tiêu cực.

Nguồn Kinh Tế Đô Thị