Khu biệt thự lớn nhất Trung Quốc "hóa" thành phố ma

ngày 14/09/2013

Được quy hoạch rộng tới 258 km vuông, dự án thành phố mới Jing Jin từng được quảng bá là khu liên hợp biệt thự lớn nhất châu Á. Vậy nhưng đến nay nó đã trở thành “thành phố ma” mới nhất của Trung Quốc khi khoảng hơn 3000 biệt thự hầu như bỏ hoang.

Nằm giữa hai thành phố Bắc Kinh và Thiên Tân, cách Bắc Kinh khoảng một giờ xe chạy là một cổng chào lớn pha trộn phong cách châu Âu và Trung Quốc, dẫn vào thành phố Jing Jin.

Khắp khu đô thị có thể thấy những biệt thự dở dang đầy cỏ dại
Khắp khu đô thị có thể thấy những biệt thự dở dang đầy cỏ dại

Khai Hoàn Môn, được đặt theo tên Arc de Triomphe tại Paris, dẫn vào một khu đô thị được quy hoạch có diện tích tới 258 km vuông, với ít nhất 3000 biệt thự, một khách sạn 5 sao, một khu nghỉ dưỡng với những suối nước nóng, sân golf, bảo tàng, đền thờ, hai trường đại học, các thiết bị giải trí và một khu đất rất rộng lớn bỏ hoang. Nhưng tất cả những gì còn thiếu ở đây là cư dân.

Một người dân tại đây, ông Gou Huaxu, khoảng ngoài 60 tuổi, cho biết tại khu vực ông sống có gần 400 biệt thự, nhưng chỉ khoảng từ 8 – 10 trong số này có người ở trong mùa Thu và mùa Đông. “Vào mùa Xuân và mùa Hè, tình hình có khá hơn nhưng không quá 20 căn có người ở”, ông Gou nói.

Chính quyền huyện Baodi của Thiên Tân, cùng với công ty phát triển bất động sản Hopson Development của Hồng Kông, đã bắt đầu dự án này từ năm 2002. Đến năm 2006, chính phủ Trung Quốc phê chuẩn thành phố Jing Jin là một trong 11 đô thị vệ tinh cho Bắc Kinh và Thiên Tân được phát triển.

Một đại diện của công ty Hopson khẳng định khu vực này là một công trường đang xây dựng, và nhiều chủ biệt thự là những lãnh đạo giàu có, quá bận rộn để tới thăm bất động sản của mình. Vị này cũng khẳng định tỉ lệ nhà có người ở đang tăng. Dự án này cần có thời gian, Zhao Yuting, tổng giám đốc của Hopson khu vực Thiên Tân khẳng định, và lập luận rằng sẽ cần nhiều thời gian hơn để xây dựng một thành phố so với chỉ một khu nhà.

Nhưng các chuyên gia cho biết, tại các “thành phố mới”, ví dụ như Ordos tại Nội Mông và Shenmu tại Thiểm Tây, hạ tầng và cơ hội kinh tế đã bị tụt lại so với tốc độ xây dựng, khiến nó trở nên kém hấp dẫn với dân chúng.

Đi dọc tuyến phố chính ở đây bạn sẽ chỉ có một mình. Hầu hết các cửa hàng dẫn đến trung tâm thành phố chỉ có mỗi kệ hàng nằm trơ trọi. Một người phụ nữ từng thuê một căn hộ làm nhà ở tạm thời ở khu này để làm công việc làm vườn từ 4 năm trước, nhưng bà chưa từng thấy một cửa hàng nào mở cửa được lâu.

“Ở đây từng có một cửa hàng dành cho thú cưng, nhưng nó nhanh chóng bị đóng cửa”, bà chia sẻ.

Bên ngoài các cổng chính của khu dân cư là những cửa hàng trống rỗng với những bảng hiệu lớn đã hỏng, một số quảng cáo tiệm làm tóc hay phòng tập thể dục. Zhang Jun, một nhân viên quét dọn cho biết họ được đưa đến đây ở để khu vực trông có vẻ có người.

Đi bộ vài phút qua Khải Hoàn Môn là một khách sạn đồ sộ 800 phòng có tên Hyatt Regency. Mọc lên như một tòa lâu đài trong hoàng hôn, khách sạn hầu như vắng lặng, ngoại trừ một chục nhân viên và khách hàng đang chuẩn bị cho một triển lãm sản phẩm.

Hai nhân viên khách sạn cho biết họ thường chỉ đón 100 – 200 khách. Chỉ đến cuối tuần, con số này mới tăng lên khoảng gấp đôi.

Zhao Zongsheng, một lái xe taxi dù bên ngoài các trường đại học cho biết, thành phố này hầu như đã “chết”, bởi không có trang thiết bị gì, trong khi việc di chuyển tới Bắc Kinh và Thiên Tân quá xa. “Nó chỉ phù hợp cho những ai đã nghỉ hưu nhưng không được quá già”, Zhao nói.

Tại trung tâm bán dự án, nhân viên cho biết hầu hết các biệt thự đã được bán, nhưng chủ sở hữu hiếm khi tới đây. Một nửa trong diện tích 53 km vuông của dự án vẫn chưa được xây dựng, trong khi còn có kế hoạch xây thêm 4000 biệt thự nữa, Yang Kang, một nhân viên kinh doanh cho biết. Hầu hết khách hàng mua nhà để nghỉ hưu, đến nghỉ ngơi hoặc để đầu cơ.

Trong những năm đầu sau khi thành phố được chính phủ Trung Quốc phê duyệt, trước sự quan tâm lớn của công chúng, chính quyền Baodi đã công bố kế hoạch mở rộng thành phố lên tới 258 km vuông, tương đương với thành phố trung ương Thiên Tân.

Theo tờ Time Weekly, Hopson Development đã đổ vào đây hơn 20 tỷ nhân dân tệ. Zhao cho biết ít nhất 1000 biệt thự đã được bán với tỷ lệ người vào ở tăng từ 10 – 15% trong năm ngoái. Tuy nhiên hầu hết các chủ sở hữu là quan chức chính phủ hoặc lãnh đạo cấp cao, những người hiếm khi tới đây, khiến tỉ lệ bất động sản có người ở giảm.

Trong một bản kế hoạch sửa đổi được công bố cuối năm ngoái, chính quyền Baodi đã từ bỏ kế hoạch mở rộng dự án lên 258 km vuông, và khẳng định chỉ có 53 km vuông được quy hoạch.

Theo nghiên cứu của Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc, tại 12 tỉnh và khu tự trị của nước này, cứ mỗi thành phố lại có ít nhất một dự án như trên. So với các quận ngày càng mở rộng tại các thành phố lớn của Trung Quốc, những khu đô thị không người ở này không hề có ngành kinh doanh nào, và người dân không muốn tới đây do thiếu cơ hội việc làm và hạ tầng kém.

Một số hình ảnh về thành phố “ma” Jing Jin

Cổng vào thành phố rất hoành tráng
Cổng vào thành phố rất hoành tráng
Rất nhiều công trình trang trí đã được xây dựng
Rất nhiều công trình trang trí đã được xây dựng
Một quảng trường rộng lớn hoàn toàn vắng lặng
Một quảng trường rộng lớn hoàn toàn vắng lặng
Nhiều biệt tự đóng cửa im ỉm
Nhiều biệt tự đóng cửa im ỉm
Siêu thị hầu như không có khách
Siêu thị hầu như không có khách
Một khách sạn lớn 5 sao chỉ có 100 - 200 khách
Một khách sạn lớn 5 sao chỉ có 100 - 200 khách
Sân tennis đầy cỏ dại
Sân tennis đầy cỏ dại
Sân tennis đầy cỏ dại
Sân tennis đầy cỏ dại
Rất nhiều biệt thự khác còn chưa hoàn thiện
Rất nhiều biệt thự khác còn chưa hoàn thiện

Thanh Tùng
Theo SCMP

{fcomment}