Không chỉ là ổn định tâm lý cho học sinh...

ngày 28/09/2017

Đánh giá cao về phương án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2018, Tiến sỹ Hoàng Xuân Hiệp - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội - cho rằng: Đây là một phương án tối ưu trong tình hình hiện nay.

Không chỉ là ổn định tâm lý cho học sinh...

* Bộ GD&ĐT vừa mới thông báo về việc tổ chức Kì thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy từ năm 2018. Vậy thầy có nhận xét gì về phương án này?

- Tiến sỹ Hoàng Xuân Hiệp: Tôi cho rằng đây là một phương án tối ưu trong tình hình hiện nay. Phương án này sẽ tiếp tục phát huy ưu điểm rất lớn trong việc vừa có thể xét tốt nghiệp THPT, vừa có thể sử dụng kết quả để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Mặt khác phương án này cũng giảm tốn kém cho xã hội, giảm áp lực về thi cử cho học sinh THPT.

* Bộ GD&ĐT cho biết, các bài thi, môn thi: Trong các năm 2018, 2019 và 2020 việc tổ chức các bài thi, môn thi được giữ ổn định như năm 2017. Thầy đánh giá như thế nào về tính ổn định của chủ trương này.

- Tiến sỹ Hoàng Xuân Hiệp: Với chủ trương giữ ổn định kỳ thi trong 3 năm từ 2018 đến 2020 sẽ tạo tâm lý an tâm cho học sinh và giáo viên THPT. Việc giữ ổn định sẽ giúp học sinh phổ thông định hướng được cách học, giáo viên THPT định hướng được cách dạy, các trường đại học và cao đẳng dự báo chính xác hơn tỷ lệ sinh viên nhập học theo đặc điểm của trường mình.

Bên cạnh đó, thời gian 3 năm tới cũng là khoảng thời gian mà Bộ GD&ĐT sẽ có thêm dữ liệu để đánh giá đúng các ưu nhược điểm của phương thức thi hiện tại nhằm rút kinh nghiệm một cách thấu đáo phương án tổ chức thi như năm 2017, qua đó đề xuất giải pháp tốt hơn để cải tiến kỳ thi từ năm 2021 trở đi.

* Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa. Theo thầy, việc này nên xây như thế nào để đat được mục tiêu đề ra?

- Tiến sỹ Hoàng Xuân Hiệp: Theo Tôi, ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa là một trong những căn cứ quan trọng để có thể xây dựng được bộ đề thi tối ưu nhằm đánh giá chính xác năng lực của học sinh.

Để có thể xây dựng được ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, cần chú trọng các tiêu chí quan trọng trong quá trình xây dựng như: Huy động được nhiều giảng viên giỏi trên cả nước tham gia đề xuất câu hỏi thi; Thực hiện chuẩn hóa câu hỏi thi theo quy trình khoa học; Bảo mật ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.

* Thầy có khuyến nghị gì để mùa thi 2018 hạn chế những bất cập của mùa thi năm 2017

- Tiến sỹ Hoàng Xuân Hiệp:Theo cần tập trung vào mấy điểm sau:

Thứ nhất, đề thi cần có tính phân hóa cao hơn và nên cải tiến lại các tiêu chí phụ theo hướng giảm thiểu việc sử dụng các tiêu chí phụ trong xét tuyển đại học, cao đẳng.

Các trường cần căn cứ số liệu thống kê của năm 2017 để dự báo chính xác hơn tỷ lệ nhập học nhằm tránh tình trạng nhiều trường còn nguồn tuyển nhưng tuyển thiếu chỉ tiêu do dự báo sai tỷ lệ sinh viên nhập học.

Xin cảm ơn tiến sỹ!

Nguồn GDTĐ