"Kẻ thù" lớn nhất khiến bà Clinton có nguy cơ mất trắng

ngày 14/09/2016

Dù nhận được sự ủng hộ của các đại cử tri, ưu thế này của bà Clinton đang rất mong manh khi ứng viên Donald Trump đang tiến sát nút ở nhiều bang, lợi dụng điểm yếu

Bà Clinton hôm 11.9, ít phút trước khi loạng choạng bước lên xe hộ tống.

Chỉ còn 8 tuần nữa là tới ngày bầu cử quan trọng nhất nước Mỹ, tuy nhiên nhiều chính trị gia đảng Dân chủ cảm thấy bất an trước khoảng cách dẫn điểm của bà Clinton trước Trump.

“Tôi rất lo sợ. Donald Trump hoàn toàn có thể giành chiến thắng. Ông ấy đang tiến rất sát ở bang Pennsylvania và Flordia”, thành viên đảng Dân chủ Clinton Barnes từ bang Philadelphia, nói. “Clinton chính là kẻ thù nguy hiểm nhất của bà ấy. Nhiều người cho rằng Clinton không thật thà”.

Ngày 11.9, sau khi bước vào xe cùng đoàn hộ tống, bà Clinton đã loạng choạng và suýt ngã. Sau đó, bác sĩ riêng Bardack cho biết cựu ngoại trưởng bị viêm phổi và cần nghỉ ngơi vài ngày. Nghi vấn về sức khỏe trước đây của bà Clinton từng bị Trump nêu ra khi cho rằng bà “không đủ khỏe mạnh để làm tổng thống Mỹ”.

Nhiều cử tri lo ngại tình hình sức khỏe của bà Clinton và cho rằng bà đang che giấu.

“Lời khuyên của tôi là làm mọi thứ càng minh bạch càng tốt và nên rút lui sớm. Khi đó, hậu quả gây ra sẽ bớt đi nhiều lần”, Rendell trả lời trên tờ Bloomberg Politics. “Rút lui sớm luôn là kế sách tốt nhất, dù bạn là ứng viên hay làm việc ở một cơ quan công quyền”.

Bà Clinton thường che giấu thông tin trước vấn đề cá nhân, chẳng hạn như vụ email cá nhân bị phát giác. Phát ngôn viên của bà Clinton thừa nhận không nên giấu giếm phóng viên về tình hình sức khỏe và buộc họ nghi ngờ về sự rút lui bất ngờ của bà trong lễ kỉ niệm 11.9.

“Kháng sinh có thể chặn đứng viêm phổi. Nhưng liều thuốc nào chữa được thói quen thích giữ kín mọi việc và liên tục gây ra vấn đề?”, David Axelrod, cựu cố vấn cấp cao của Obama, viết trên Twitter.

Khi được phóng viên của đài CNN hỏi, bà Clinton trả lời “tôi không nghĩ đây là vấn đề lớn”.

“Chiến dịch tranh cử nào cũng có thời điểm khó khăn và quan trọng là cách bạn xử lý chúng”, Steve Schale, quản lý chiến dịch vận động của Obama tại bang Florida năm 2008, chia sẻ. “Vấn đề với đưa tin thời gian thực là càng trì hoãn, công chúng càng nghi ngờ”.

Jon Favreau, người viết diễn văn trước đây cho Obama bày tỏ sự đồng tình với quyết định không thông báo bệnh tình của bà Clinton. “Khi nghĩ lại thì tôi cho rằng nên thẳng thắn từ đầu, nhưng tôi tin là bà Clinton không đưa ra quyết định vội vàng”, Favreau viết trong email.

Bà Clinton, 68 tuổi từng nói hồi thập niên 1990 rằng bà tin rằng “không gian riêng tư” nằm trong khuynh hướng tự bảo vệ về mặt chính trị. Một ví dụ điển hình là bà dùng email cá nhân khi còn là ngoại trưởng Mỹ. Bà thừa nhận năm 2015 rằng đây là một sai lầm và gây hại cho hình ảnh của bà.

Hiện tại, bà Clinton vẫn được nhóm đại cử tri yêu thích và dẫn đầu ở những bang trung lập như Pennsylvania hay Virginia. Thậm chí những bang như Ohio, Florida hay Iowa cũng cho thấy tỉ lệ ủng hộ bà giảm dần.

Nguồn 24h