Jaguar Land Rover kiện 4 hãng xe do vi phạm bản quyền sáng chế

ngày 23/11/2020

Xe sedan cao cấp Jaguar trưng bày tại một đại lý ở Mỹ. Ảnh: Reuters

Bloomberg đưa tin, hãng Jaguar Land Rover Automotive hôm 19/11/2020 đã đệ trình đơn kiện 4 hãng xe Porsche , Lamborghini, Audi và Volkswagen lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ nhằm chặn việc nhập khẩu các xe thể thao đa dụng của 4 thương hiệu này do đang sử dụng công nghệ phản ứng địa hình đã được cấp bằng sáng chế của Jaguar Land Rover mà không được cho phép.

Trong hồ sơ gửi lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, Jaguar Land Rover cho rằng đây là một bí mật công nghệ, là tính năng chính trong mẫu xe F-Pace của Jaguar và dòng Land Rover Discovery .

“Jaguar Land Rover tìm cách bảo vệ bản thân và các hoạt động của mình tại Hoa Kỳ để tự vệ trước các sản phẩm vi phạm bản quyền công nghệ", hãng xe Anh mô tả trong đơn.

Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ là một cơ quan độc lập, bán tư pháp, chuyên điều tra các khiếu nại về các hành vi thương mại không công bằng, như vi phạm bằng sáng chế.

Cơ chế này không giải quyết việc đòi bồi thường thiệt hại nhưng có quyền chặn các sản phẩm nhập khẩu vào Hoa Kỳ bị chứng minh vi phạm sáng chế, thông qua các cuộc điều tra trong 15 đến 18 tháng.

Các chủ sở hữu bằng sáng chế và bí mật thương mại tin tưởng cơ chế này vận hành vì nó có thể hoạt động nhanh hơn các vụ kiện ra tòa án liên bang.

Ngoài ra, Jaguar Land Rover cũng đã đệ đơn kiện các công ty này ra các tòa án ở bang Delaware và New Jersey, với yêu cầu bồi thường tiền mặt cho việc sử dụng công nghệ này của họ.

Đại diện của Volkswagen, chủ sở hữu của cả 4 thương hiệu nói trên đã không trả lời các email phỏng vấn về vụ kiện từ báo giới.

Ngoài các thương hiệu xe hơi Porsche, Lamborghini, Audi, tập đoàn Volkswagen còn sở hữu thêm những thương hiệu cao cấp khác như Bentley và Bugatti.

Tuy nhiên, các dòng Porsche và Audi mang lại phần lớn lợi nhuận mà Volkswagen đang sử dụng để tài trợ cho các khoản đầu tư vào công nghệ cho xe điện, xe tự hành và các dự án lớn khác.


Nguồn: Báo Xe Giao Thông