Hụt TPP có thể khiến FDI vào Việt Nam sụt giảm

ngày 26/11/2016

Jones Lang LaSalle (JLL) đánh giá hiện vẫn sớm để đưa ra dự báo về tương lai của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương sau khi ông Donald Trump đắc cử, song dòng vốn vào Việt Nam có thể bị ảnh hưởng nếu TPP có kết cục xấu

Tổng giám đốc JLL Việt Nam - Stephen Wyatt nhận định các chính sách kinh tế của Donald Trump sẽ từng bước ảnh hưởng đến Châu Á, trong đó có Việt Nam. Ông cho biết, phần lớn các nhà bình luận đều tin tưởng vị Tổng thống Mỹ sắp tới và Đảng Cộng Hòa sẽ không tiếp tục thực hiện Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để dự đoán việc hiệp định này sẽ bị loại bỏ hoàn toàn, sửa đổi hay được chấp thuận.

Nếu TPP hiện tại được thông qua, Việt Nam sẽ là quốc gia được hưởng lợi lớn, đặc biệt là dòng vốn sẽ dịch chuyển vào thị trường bất động sản và nguồn FDI vào Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh. Ngược lại, nếu TPP không được thực thi, FDI sẽ bị sụt giảm đáng kể. Dù lường trước kịch bản hụt TPP, chuyên gia này cho rằng Việt Nam vẫn có thể cải thiện tình thế bằng một hiệp định khác. Mới đây Việt Nam đã ký kết Hiệp định Tự do thương mại (FTA) với một số quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cho nguồn vốn FDI của Việt Nam tiếp tục cải thiện hơn trong thời gian tới.

hut-tpp-co-the-khien-fdi-vao-viet-nam-sut-giam

JLL cho rằng nếu hụt TPP, FDI vào Việt Nam sẽ sụt giảm nhưng có thể cải thiện bằng một hiệp định thương mại khác là FTA. Ảnh: Vũ Lê

Bàn về sức ảnh hưởng của của hiệu ứng Donald Trump, chuyên gia này nhận xét, giả định khi sự bất ổn của thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ tác động lên thị trường trong nước chỉ là thúc đẩy bởi cảm tính. Do đó, các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho những tình huống xấu có thể xảy ra với tầm nhìn dài hạn hơn.

Xét về trung hạn, một số nhà bình luận cho rằng việc Tổng thống Mỹ và Thượng viện thuộc quyền kiểm soát của Đảng Cộng hòa sẽ giúp củng cố đồng USD. Điều này có thể khiến xuất khẩu của Việt Nam trở nên khó khăn và ít hấp dẫn hơn, tăng trưởng ngành công nghiệp xuất khẩu cũng bị hạn chế. "Tuy nhiên, hãy để thời gian trả lời cho vấn đề này", ông nói.

Về viễn cảnh biến động toàn cầu (bầu cử Tổng thống Mỹ, hệ lụy Brexit) tác động thế nào đến thị trường bất động sản Việt Nam trong 2017, ông Stephen Wyatt dự báo khi môi trường chính trị thay đổi sẽ mang lại không ít bất ngờ. Tuy nhiên, sức mạnh nội tại của thị trường mới là yếu tố quyết định.

Tổng giám đốc JLL phân tích, thị trường Việt Nam cho thấy được sự tăng trưởng cao dựa trên nguồn cầu nội địa mạnh mẽ từ cơ sở nhân khẩu học và tốc độ đô thị hóa. Những biến động chính trị và rủi ro gia tăng từ bên ngoài sẽ làm tăng tính đa dạng của thị trường Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư. Nếu sự tăng trưởng của Việt Nam giữ được tốc độ ổn định sẽ khiến thị trường ngày càng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khối ngoại thời gian tới.

Nguồn Vnexpress