Hậu Covid-19: Các công ty cần 'lột xác' để thu hút nhân lực quay lại

ngày 18/05/2021

Mô hình không gian làm việc mới trong cuộc triển lãm tại Trung tâm Thiết kế Quốc gia ở Singapore của Paperspace Asia. Nguồn: Financial review

Đó là quan điểm của Paperspace Asia, tập đoàn có trụ sở tại Đông Nam Á trong lĩnh vực kết nối các kiến trúc sư, chuyên gia tư vấn ánh sáng và kỹ sư âm thanh văn phòng với những công ty gặp thách thức lớn trên thị trường lao động thời hậu Covid.

Ngay cả đối với những nơi an toàn mà dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ, nhân viên vẫn không muốn quay trở lại làm việc như bình thường. Theo dữ liệu từ Colliers International, 82% nhân viên trên toàn cầu muốn làm việc từ xa ít nhất 1 ngày 1 tuần trong tương lai. Một cuộc khảo sát riêng của CBRE cho thấy nhiều người đang tìm thậm chí yêu cầu từ 2 đến 3 ngày 1 tuần được làm việc ở nhà.

Đối với Narita Cheah, nhà đồng sáng lập và giám đốc của Paperspace Châu Á, không gian văn phòng phải hướng đến “sự đồng cảm và cộng tác”. Đồng thời phải đề cao 3 nguyên tắc chính: Con người, không gian làm việc và văn hóa thử nghiệm.

Ông Cheah nhận định, nhận thức về chăm sóc sức khỏe đã được nâng cao và phổ biến hơn khi mọi người quay lại làm việc sau thời gian dài nghỉ dịch. Ông cho rằng nhân viên cần ánh sáng tự nhiên cũng như cơ sở vật chất để cải thiện hiệu quả, sự thoải mái nơi làm việc, và môi trường lành mạnh để nâng cấp nguồn nhân lực.

Hiệu quả sử dụng không gian là điều cần được ưu tiên sao cho phù hợp với nhu cầu của nhân viên văn phòng. Báo cáo của McKinsey cho rằng “việc phân bổ 70% không gian cho bàn làm việc và hệ thống văn phòng cần phải thay đổi”.

Ngoài ra, thiết kế văn phòng cũng cần được chú trọng. Nhiều công ty bày tỏ sự quan tâm đến cách xây dựng không gian giúp mang lại cảm hứng làm việc cho nhân viên.

Một thế hệ công nhân trẻ, thậm chí trước Covid-19, cho biết họ ưu tiên tính linh hoạt, tư duy và cách quan tâm đến nhân viên của các công ty hơn là tiền lương.

Nguồn Kinh Tế Đô Thị