GS Đặng Hùng Võ dự đoán giá nhà tiếp tục giảm

ngày 04/09/2014

Theo nhận định của GS Đặng Hùng Võ - chuyên gia về bất động sản giá nhà từ nay đến cuối năm còn có thể giảm nữa và người dân nên tìm kiếm các dự án phù hợp để đón đợi làn sóng xả hàng và bán cắt lỗ của các doanh nghiệp 

PV Dân tríđã có cuộc trao đổi với GS Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Chuyên gia về bất động sản.

Theo ông, tại sao giá nhà được nhận định sẽ giảm thêm trong thời gian tới?

Theo báo cáo của Savills tháng 7/2014 nguồn cung phân khúc căn hộ, văn phòng, khách sạn dao động từ 3 - 5% so với quý trước. Chỉ số giá nhà ở của Hà Nội và TP HCM đều tăng điểm so với các quý trước.
Đây là thực tế cho thấy, các DN ngày càng đưa giá bất động sản về giá trị thực, đồng thời khi có các nhà đầu tư ngoại vào mua dự án thì nguồn cung cũng tăng lên, khiến giá ắt sẽ giảm. Theo các công bố của Savills, quý 2/2014 có khoảng 2.500 căn hộ được bán ra tại Hà Nội, tại TP HCM cũng có khoảng gần 3.800 căn hộ được bán ra. Đây là mức tăng so với các quý của năm và tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
GSĐặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, chuyên gia BĐS
GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, chuyên gia BĐS

Về chính sách vĩ mô, các chính sách của Chính phủ về hỗ trợ ngành BĐS đang “ngấm” dần, trong đó đặc biệt giải ngân gói 30.000 tỷ đồng được quan tâm sát sao và có chuyển biến mạnh hơn. Đây là tín hiệu tích cực để toàn thị trường có sự điều chỉnh. Quý 3 và quý 4 là thời gian tích cực đẩy hàng của các DN để phục vụ mục tiêu doanh thu và năm tài chính, do vậy chắc chắn sẽ có làn sóng hạ giá, bán cắt lỗ của các dự án trong thời gian tới.

Hiện vốn ngoại đang ồ ạt mua gom dự án của các chủ đầu tư trong nước, theo nhận định của ông, đây có phải là tín hiệu mừng hay là dấu hiệu đáng lo cho doanh nghiệp BĐS Việt Nam?

Có hai luồng ý kiến, trong đó có xu hướng mừng vì các dự án của DN ngày trước vốn “chết” không bán được, nay có nhiều DN mua hộ, họ rất mừng. Hiện tại, các DN Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc rất quan tâm mua lại các dự án nhà ở thương mại dạng này. Theo tôi đây là tín hiệu mừng bởi các DN dù sao cũng rút được vốn để trả nợ và tính các phương án mới. Các DN nước ngoài có tiềm lực tài chính đủ mạnh, tiếp tục triển khai dự án hoặc coi như là kênh đầu tư. Họ không chỉ có tiềm lực tài chính đủ mạnh mà còn có kinh nghiệm quản lý và trình độ kinh doanh hơn hẳn DN Việt, chắc chắn việc giải quyết bất động sản tồn kho không phải vấn đề quá khó.

Tuy nhiên, lo cũng một phần bởi các DN ngoại hầu hết ôm các dự án nhà ở thương mại, chung cư và bán với mức giá phải chăng so với DN Việt. Các dự án biệt thự các dòng vốn ngoại vẫn không có, hoặc rất ít. Đây cũng là vấn đề cung cầu thịtrường khi họ có quan sát và thẩmđịnh mới mua, còn các dự án biệt thự, liền kề - phân khúc cần thanh khoản nhất hiện nay lại rất ế. Người ta cũng lo việc mua bán sáp nhập(M&A) các dự án, DN ngoại sẽ nắm quyền chi phối và thao túng thị trường, đây cũng chỉ là yếu tố tâm lý bởi các DN FDI chỉ mua đứt bán đoạn, chưa thể tạo nên làn sóng cá mập tập đoàn, ăn chia lợi ích nhómđược.

Thị trường bất động sản quý III/2014 có điểm gì tích cực so với các quý trước và xu hướng giảm giá căn hộ có tiếp diễn?

Thông thường Quý 3 là thời điểm các DN BĐS tích cực đẩy hàng để chốt doanh thu quý 4, chính vì thế sắp tới theo tôi sẽ có nhiều dự án đưa ra mức giá thấp nữa. Thị trường hiện đã có căn hộ giảm xuống 14 triệu, 17 triệu/m2 cho những dự án nhà ở thương mại; nhiều dự án 20 – 25 triệu/ m2… đây là những mức giá mềm, thực chất mà người tiêu dùng có thể cân nhắc muađược.

Các dựán BĐSđang vàođà giảm giá cuối năm (ảnh minh họa)
Các dựán BĐSđang vàođà giảm giá cuối năm (ảnh minh họa)

Từ nay đến cuối năm, chắc chắn sẽ có nhiều dự án được cắt lỗ để bán do các DN phải tất toán với ngân hàng. Bên cạnh đó, các biện pháp và chính sách hỗ trợ của các Ngân hàng Thương mại cũng sẽ hỗ trợ cho người tiêu dùng vay – mua; các chính sách của Chính phủ, đặc biệt là hai luật: đầu tư – doanh nghiệp sẽ có tác động lớn đến không chỉ nền kinh tế vĩ mô mà còn cả triển vọng kinh doanh đối với các DN đầu tư vào bất động sản nữa.

Ông có nhận định gì về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản du lịch đang được các nhà đầu tư trong và ngoài nước ồ ạt bung hàng, triển khai dựángần đây?

Đúng là có xu hướng các nhà đầu tư đổ lượng vốn lớn vào bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại các địa phương, trong đó đặc biệt là Hạ Long, Phú Quốc, biến nơi đây trở thành hai điểm vàng đầu tư. Nguyên nhân là phân khúc bất động sản du lịch đang được nhận định là rất tiềm năng và lợi suất cao hơn so với các phân khúc cao cấp khác. Thời gian trước, các khu du lịch của chúng ta thiếu các dự án tầm cỡ, khách sạn, nhà nghỉ hiện đại cùng cơ sở hạ tầng đồng bộ nên khó thu hút được lượng khách đến và lưu trú lâu hơn. Các nhà đầu tư đã nhìn thấy và chi mạnh tay vào phân khúc này ngày càng mạnh.

Bên cạnh đó, việc liên kết bất động sản- du lịch nghỉ dưỡng, resort- spa, khu vui chơi giải trí đang được các nhà đầu tư hướng đến thay vì chỉ xây dựng 1 số các nhà nghỉ, khách sạn phục vụ nhu cầu ăn ở của du khách xong là thôi. Hoạt động đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đang không chỉ thay đổi về lượng, còn chuyển biến mạnh về chất khi chỉ trong 1 đến 2 năm nữa, chúng ta sẽ đón nhận những khu du lịch - nghỉ dưỡng đẳng cấp phục vụ đa dạng các nhu cầu du khách.

Nguồn Dân trí

{fcomment}