Giá vàng hôm nay 12/10: Đảo chiều mất giá, nhưng nhiều yếu tố vẫn hỗ trợ vàng tăng

ngày 12/10/2020

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm. Ảnh minh họa.

Lúc 7 giờ 10 sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường châu Á ở mức 1.926 USD/oz, giảm nhẹ 4 USD/oz so với chốt phiên cuối tuần trước. Chốt phiên cuối tuần qua, giá vàng thế giới đứng tại mốc 1.930 USD/oz.

Nguyên nhân đẩy giá vàng đi xuống có thể là do Chính phủ Mỹ và ông Trump đã thay đổi quan điểm, đưa ra đề xuất gói hỗ trợ nền kinh tế trong đại dịch là 1.800 tỷ USD, thấp hơn mức đề xuất trước đó là 2.200 tỷ USD. Điều này cho thấy ông Trump đã thay đổi quan điểm. Trước đó, ông cho biết sẽ không đàm phán gói hỗ trợ cho đến sau ngày bầu cử 3/11. Vàng sẽ có những biến động mạnh nếu Quốc hội chính thức được thông qua gói hỗ trợ. Thị trường đã kỳ vọng vào gói cứu trợ này sẽ giúp cho DN tiếp tục được duy trì sản xuất, người lao động có thêm việc làm mới.

Giới phân tích cho rằng, vàng vẫn đang được hỗ trợ: Mặc dù gói cứu trợ này đã thấp hơn đề xuất trước đó, nhưng vẫn khó có thể được Quốc hội thông qua trước ngày bầu cử Tổng thống 3/11, bởi các khoản chi tiêu của Chính phủ vẫn còn nhiều vấn đề.

Cùng với đó, Chính phủ Anh đã sãn sàng cho việc rời EU không thỏa thuận.

Cụ thể, ngày 11/10 Chính phủ Anh đã kêu gọi các DN chuẩn bị cho sự kết thúc của giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit, Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Hai trưởng đoàn đàm phán, gồm ông Michel Barnier của EU và Bộ trưởng David Frost của Anh, cho hay họ đang tiến tới một thỏa thuận trước thời hạn ngày 15/10, song hai bên vẫn có những khác biệt lớn trong các lĩnh vực như hoạt động đánh bắt cá, các vấn đề sân chơi bình đẳng và quản trị.

Bộ Kinh doanh Anh cho biết, chỉ còn 81 ngày nữa là kết thúc giai đoạn chuyển tiếp, bất kể kết quả của các cuộc đàm phán ra sao, các DN cần làm là việc đảm bảo nhân viên đăng ký quyền cư trú và chuẩn bị cho các thủ tục hải quan khi giao dịch với EU.

Thủ tướng Anh Boris Johnson trước đó đã khẳng định, Anh sẽ không kéo dài giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit, dự kiến kết thúc vào ngày 31/12 tới. Các bên phải đạt được tiến triển trong những ngày tới để thu hẹp khoảng cách đáng kể giữa Brussels và London nếu muốn có một thỏa thuận được ký kết.

Một số chuyên gia cho rằng: Giá vàng đang tiến hai bước, lùi một bước có thể bắt đầu thu hút các nhà đầu tư trở lại thị trường. Đặc biệt, vàng sẽ có biến động mạnh nếu gói cứu trợ tại Mỹ không được thông qua, Anh rời EU không thỏa thuận và sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ tới đây.


Nguồn: Báo Kinh Tế Đô Thị