Gay cấn thi tuyển để đi tiếp sức mùa thi

ngày 30/05/2013

 Để được trở thành tình nguyện viên của chương trình tiếp sức mùa thi năm nay, các sinh viên phải trải qua một kỳ thi hết sức cam go với tỷ lệ 1 "chọi" 3. Mặc dù vậy, vẫn có rất nhiều sinh viên hào hứng tham gia.

 

1 “chọi” 3

Năm nay, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM chọn ra 3.000 tình nguyện viên là sinh viên của các trường ĐH, CĐ tại TPHCM để tham gia vào các đội hình cấp thành như tìm kiếm nhà trọ, đưa đón thí sinh, tiếp sức ở các bến xe, nhà ga … để tiếp sức cho phụ huynh và thí sinh ở mùa thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. Với “chỉ tiêu” như vậy nhưng có đến hơn 8.000 sinh viên đăng ký nên để được 1 suất làm tình nguyện viên tưởng dễ hóa ra không dễ. Các sinh viên phải trải qua phần thi trắc nghiệm 25 câu, thời gian làm bài trong vòng 15 phút. Sau đó, các bạn sẽ được các cán bộ của Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM và các anh chị đội trưởng Tiếp sức mùa thi (TSMT) nhiều năm phỏng vấn trực tiếp. Vượt qua 2 vòng thi này với số điểm cao, các bạn mới được khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện để đi tiếp sức.

Sinh viên chăm chú làm bài thi trắc nghiệm.
Sinh viên chăm chú làm bài thi trắc nghiệm.

Nhiều sinh viên tham gia thi tuyển cho biết đi thi để làm tình nguyện viên nhưng cũng căng thẳng không thua kém kỳ tuyển sinh. Em Nguyễn Thanh Trúc Mai, sinh viên năm 2 trường ĐH Luật TPHCM cho biết: “Ban đầu cũng thấy căng thẳng vì quá đông bạn dự thi, nhưng đến lúc thi phỏng vấn trực tiếp các anh chị Ban giám khảo cũng cởi mở em thấy thoải mái hơn”. Mai cũng chia sẻ thêm rằng đăng ký đi tiếp sức vì muốn thử sức mình và cũng là đóng góp thêm cho chương trình. Mặc dù trong tháng 6, Mai phải thi học kỳ nhưng cho biết đã chuẩn bị sẵn tinh thần và sẽ sắp xếp thời gian hợp lý đảm bảo hoàn thành tốt cả hai việc.

Thi xong trắc nghiệm chuẩn bị để thi phỏng vấn trực tiếp.
Thi xong trắc nghiệm chuẩn bị để thi phỏng vấn trực tiếp.

Trong khi đó, nhiều sinh viên muốn thành tình nguyện viên vì ngưỡng mộ các anh chị sinh viên tình nguyện. Mai Đức Trung, sinh viên năm 2 trường CĐ Kinh tế đối ngoại tâm sự rằng: Em “mê” TSMT từ khi còn học cấp 2, cấp 3. Thấy mọi người khen ngợi các sinh viên TSMT hỗ trợ tốt cho nhiều học sinh khi đi thi nên em đặt mục tiêu vào ĐH sẽ tham gia. Năm ngoái em đã thực hiện được mục tiêu đó với gần 1 tháng làm TSMT ở BX Miền Đông, năm nay nhiệt huyết vẫn còn nên em tiếp tục đi thi hi vọng vẫn được chọn làm tình nguyện viên.

Nâng chất lượng sinh viên tình nguyện

Theo các sinh viên dự thi, mặc dù đề thi trắc nghiệm không quá khó nhưng bao quát nhiều vấn đề nên sinh viên phải hiểu rộng và tìm hiểu thông tin trước khi đi thi thì mới có cơ hội trúng tuyển. Trong phần thi phỏng vấn trực tiếp, nhiều bạn cũng “ngắc ngứ” trước những tình huống mà Ban giám kháo đưa ra như từ bến xe Miền Đông về Thủ Đức, thí sinh nên đi tuyến xe buýt số mấy, ứng xử thế nào khi đội trưởng không được nhiều đội viên đồng tình, Trường ĐH Bách khoa nằm ở đường nào...

Thi xong trắc nghiệm chuẩn bị để thi phỏng vấn trực tiếp.
Ban giám khảo phần vấn đáp là các anh chị đội trưởng tiếp sức mùa thi nhiều năm trước có nhiều kinh nghiệm.

Dù tự tin ở phần thi của mình nhưng bạn Nguyễn Hữu Lộc, sinh viên năm 1 Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TPHCM) cũng phân vân khi giải quyết trước tình huống “nếu gặp phụ huynh và thí sinh chẳng may bị cướp giật hết giấy tờ trong khi tùy thân, bạn sẽ xử lý như thế nào?”. Theo Lộc: “Em cũng chẳng biết thế nào, chắc có lẽ là phải báo lại với đội trưởng”. Còn Nguyễn Hoàng Khang (cũng là sinh viên năm 1 Trường ĐH Công nghệ thông tin) thì cho biết em đã trả lời Ban giám khảo rằng “nếu thí sinh gặp sự cố giữa đường khi sát giờ thi thì em sẽ chọn cách mượn xe máy chở thí sinh ấy đến điểm thi ngay”.

Đông sinh viên đăng ký thêm để thi làm tình nguyện viên.
Đông sinh viên đăng ký thêm để thi làm tình nguyện viên.

Anh Dương Trọng Phúc - phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TPHCM cho biết năm nay lượng sinh viên đăng ký tham gia TSMT tăng nhiều hơn năm ngoái, đã có 8.000 em đăng ký trước còn trong ngày thi vẫn tiếp nhận sinh viên đăng ký thêm. Tổng số tình nguyện viên tiếp sức dự kiến là 3.500 em trong đó 3.000 em được chọn sau khi thi tuyển với điểm trúng tuyển được lấy từ cao xuống thấp. Để nâng cao chất lượng tình nguyện viên, rút kinh nghiệm năm ngoái các phần thi có kiến thức mở rộng hơn như hiểu biết về tuyến xe buýt, tập trung vào thái độ, kỹ năng ứng xử của sinh viên.

Cũng theo anh Dương Trọng Phúc, năm nay kinh tế khó khăn nên phần chi phí hỗ trợ cho hoạt động TSMT năm nay bị eo hẹp. Ngoài nhà tài trợ chính Thiên Long thì Trung tâm vẫn đang kêu gọi các đơn vị, cá nhân ủng hộ thêm cho chương trình. Nhất là vấn đề chỗ ở cho thí sinh trong những ngày thi, Trung tâm vẫn đang tiếp tục kêu gọi thêm các đơn vị hỗ trợ nhà trọ miễn phí, giá rẻ. Đơn vị, cá nhân nào sẵn lòng xin liên hệ số điện thoại: 08.38274705. Ngoài ra, nếu ủng hộ thêm vật phẩm thì liên hệ số 08.38274709.

Được biết, ngày 6/2 tới, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên sẽ tổ chức lễ ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2013.

            Lê Phương

 

 

 

 

 

{fcomment}