Formula 1: Coi là yêu luôn!

ngày 13/02/2016

Giống như đá banh (bóng đá), te-nít (là quần vợt nhưng nhà đài thích gọi vậy hơn), môn đua xe thể thức 1 (công thức 1) gần đây được đưa vào lịch trực tiếp của các kênh thể thao truyền hình thường xuyên và gần như đầy đủ.

Một mùa giải dàn trải từ tháng 3 hàng năm và kết thúc vào cuối tháng 11 gần như là đời sống “xem thể thao của giới trẻ yêu thích thể thao tốc độ ở Việt Nam hiện nay và lớp người xưa thời “chảo” vệ tinh; và xa hơn nữa là lớp tạp chí thể thao “viễn dương”... lâu lâu một tờ. Thật là vậy!

Nói là coi thể thao giải trí nhưng người xem môn đua xe F1 (chữ viết tắt chính thức của Formula 1) gần như phải đầu tư nghiên cứu mọi thứ để cuộc xem được trọn vẹn và thật… sướng. Ở bóng đá, tennis cách chơi và luật chơi gần như phổ biến mọi vùng địa lý; còn ở F1, nếu bạn thật sự chưa biết gì về “thể thức” của nó – xem như bạn chỉ coi hình thấy đẹp là chính, còn răng rứa coi như hậu xét.

Từ khi truyền hình cáp và internet phổ biến ở nước ta, mọi thứ về F1 gần như được “dọn sẵn” cho một lực lượng fan riêng của nó. Đam mê ngày càng được nhân rộng qua chương trình phát trực tiếp các chặng đua của mùa giải trên kênh truyền hình cáp và đặc biệt là 2 diễn đàn mạng F1 Việt Nam và Racing 24h (tiền thân là forum F1 của trang 24h.com.vn).

Fan hâm mộ F1 cả nước gần như đều tham gia đóng góp cho hoạt động xây dựng sân chơi không chính thức này. Mọi thứ của F1 gần có hết tại đây.

Formula 1: Coi là yêu luôn! - 1

Không hiểu Thể thức 1 thì thật khó để đam mê

Từ tên chính thức tiếng Anh là Formula 1, chúng ta có thể hiểu gọi là Công thức 1 (như một bộ phận thường dùng) hay Thể thức 1 thì ai cũng hiểu. Tuy nhiên, với người viết, gọi là Thể thức 1 có vẻ phù hợp hơn nếu chúng ta hiểu rằng: để được tham gia giải đấu này, các đội đua (làm ra xe, tham gia giải đấu) và tay đua (lái xe thi đấu) phải tuân thủ 2 “bộ luật” do FIA ban hành (cơ quan quản lý cao nhất trên thế giới về đua xe thể thao, như FIFA của môn bóng đá) – quy định kỹ thuật (technical regulations) và quy tắc thi đấu (sporting regulations). Như vậy, “thể” hay “công” tự khắc nó đúng vậy.

Như các môn thể thao có chữ “đua”, F1 tập trung mọi sự chú ý vào chiếc xe ngay từ khi mùa giải chưa bắt đầu và dõi theo suốt trọn mùa giải. F1 hơn nhau ở xe. Thưa bạn, chỉ cần hơn nhau nhiều hơn 1 giây mỗi vòng đua, tay đua lái chiếc xe đó gần như về đích đầu tiên.

Như kết quả những mùa giải F1 hiện đại đình đám gần đây, hơn tận 2 giây, đội đua Red Bull Racing đã thống trị 4 mùa giải liên tiếp và Mercedes Racing Team vô địch cả 2 năm 2014 - 2015. Không thể khác hơn! Dù đội đua tiếng tăm đến mức nào (như Real hay Barca trong bóng đá) hay tay đua có nổi tiếng như cồn (như siêu sao Ronaldo hay Messi), cầm lái chiếc xe chậm hơn đối thủ, họ chẳng thể nào chạm đích đến đầu tiên.

Formula 1: Coi là yêu luôn! - 2

Ở F1, không phải cứ là ngôi sao thì đồng nghĩa với chiến thắng

Đam mê môn thể thao “coi là chính” nên đội đua và tay đua luôn là điểm thu hút của fan hâm mộ. Thật vậy! Nếu là một fan mới hoàn toàn, bạn sẽ dễ dàng “được” lôi kéo để về với đội hoặc đang rất mạnh hoặc đội tiếng tăm với bề dầy thành tích hoặc đội có tay đua là “siêu sao” trong mắt người hâm mộ toàn cầu.

Với F1, bạn có khả năng “bé cái lầm” ngay và luôn. Trong F1, đôi khi những đội danh tiếng sở hữu cả phòng truyền thống cúp vô địch, lại không thể có nổi một chiếc xe “nhanh hơn đối thủ 1 giây” để vô địch trong từng mùa giải là điều có thể diễn ra và rất đỗi… bình thường.

Nguồn 24h