Facebook dụ khách hàng quảng cáo

ngày 04/05/2015

Đối tác sản xuất nội dung có thể hưởng toàn bộ doanh thu từ một số loại quảng cáo nhất định trên Facebook theo chính sách mới của mạng xã hội này.

Wall Street Journal khai thác nguồn tin thân cận với Facebook cho biết thông tin trên. Hiện rất nhiều nhà sản xuất nội dung (publisher) như báo điện tử, website thông tin... thường chia sẻ đường link lên Facebook nhằm tăng lượng truy cập cho trang tin của họ. Tuy nhiên, mở những đường link này trên thiết bị di động khá chậm và phiền toái khi mất trung bình 8 giây.

Sáng kiến mới của Facebook có tên Instant Article (đọc báo tức thời) nhằm đẩy nhanh quá trình này. Hãng dự kiến cho phép đăng trực tiếp các bài báo và video từ BuzzFeed, The New York Times, National Geographic và nhiều publisher khác đầu tháng này. Người dùng sẽ không phải click vào đường dẫn như trước nữa.

facebook-new-news-feed1-2040-0-9028-1430

Facebook sẽ cho phép các hãng sản xuất nội dung giữ toàn bộ doanh thu quảng cáo. Ảnh: Verge

Đề nghị này thu hút sự chú ý của nhiều hãng tin, dù rất nhiều người lại lo ngại nó sẽ khiến họ càng phụ thuộc vào Facebook. Trung bình, 60% lượng truy cập của các publisher lớn đến từ Facebook. Theo một nghiên cứu của Pew Research năm ngoái, 48% người trả lời cho biết họ đọc tin tức chính trị trên Facebook trong một tuần qua, gần bằng số người theo dõi tin tức qua truyền hình địa phương.

Để thu hút các publisher, Facebook dự định thay đổi mô hình phân chia lợi nhuận truyền thống. Một mô hình đang được cân nhắc là các website nội dung sẽ giữ toàn bộ doanh thu từ quảng cáo mà họ tự bán trên trang Facebook của mình. Còn nếu Facebook bán quảng cáo, mạng xã hội này sẽ giữ 30% doanh thu. Một động lực khiến Facebook nhường doanh thu là họ hy vọng giảm thời gian tải nội dung sẽ khuyến khích người dùng sử dụng mạng xã hội nhiều hơn.

Dù vậy, mô hình quảng cáo này sẽ hoạt động thế nào, hoặc các publisher có thể đặt và kiểm soát quảng cáo mình bán trên Facebook hay không vẫn là điều chưa rõ ràng. Có vẻ Facebook muốn các hãng sử dụng chính công nghệ quảng cáo của mình, như Atlas và LiveRail, thay vì các dịch vụ của đối thủ như Google.

Các website cũng có nhiều lo ngại khác, nhất là khi muốn duy trì kiểm soát lên trải nghiệm của người dùng, cũng như quyền tiếp cận số liệu về độc giả. "Chúng tôi không chỉ nói về lợi nhuận, mà còn muốn bảo vệ các mặt khác của việc kinh doanh nữa", lãnh đạo một publisher cho biết.

Thỏa thuận của Facebook với các đối tác vẫn đang trong quá trình hoàn tất và thời gian có thể thay đổi. Từ trước đến nay, các website vẫn luôn bất mãn với việc Facebook thay đổi thuật toán hiển thị trên bảng tin của người dùng, do chúng khiến lượng truy cập từ Facebook vào website của họ giảm mạnh.

Hà Thu (theo Wall Street Journal)

Nguồn Vnexpress