Dưa hấu bỏ thối đầy đồng vì giá hạ thấp, thương lái bỏ chạy không thu mua

ngày 22/06/2018

Người dân huyện Đông Hòa, Phú Yên bỏ chi phí hàng chục triệu đồng để đầu tư trồng dưa hấu, nhưng đến mùa thu hoạch giá dưa lại hạ thấp dù nài nỉ thương lái bỏ chạy không thu mua.

Phú Yên: Dưa hấu bỏ thối đầy đồng vì giá hạ thấp thương lái bỏ chạy không thu mua

Cách đây hơn một tuần, ruộng dưa hấu 4 sào (2.000m2) của chị Nguyễn Thị Hoa (xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) đã bắt đầu cho thu hoạch. Thế nhưng, nhiều lần gọi điện thoại cho thương lái đến mua, chị Hoa chỉ nhận được những câu trả lời không gì khác hơn ngoài khất hẹn. Nhìn toàn bộ nguồn thu trong gia đình, duy nhất dựa vào ruộng dưa đầu tư bằng số tiền 20 triệu đồng vay mượn này, giờ đang ngày càng nứt nẻ, thối rữa, chị Hoa không khỏi sốt ruột.

Dưa chỉ còn 1.500 đồng/kg nhưng nài nỉ thương lái vẫn không thu mua
Dưa chỉ còn 1.500 đồng/kg nhưng nài nỉ thương lái vẫn không thu mua

Theo chị Hoa: Dưa đã quá ngày thu hoạch nhưng mình gọi người ta mười mấy lần mà người ta không đến. Vừa rồi cũng có 1 người đến nhưng họ cũng hẹn 5 – 10 ngày nữa, chờ khi nào giá dưa nhích lên thì họ mới mua.

“Trước đó, dù dưa hấu ứ hàng, thương lái vẫn còn mua lai rai với giá từ 2.500 đồng đến 3.000 đồng/kg. Giờ giá dưa chỉ còn 1.500 đồng/kg, giảm từ 3 đến 4 lần so với trước Tết, cũng chẳng có người mua. Giờ dưa hư hỏng, thối rữa cũng nhiều nên chắc mùa này mất trắng...”, chị Hoa than thở.

Cùng chung cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Hương, Xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên nói: "Mình cũng phải vay tiền mới đầu tư trồng mấy sào dưa, mà giờ thế này thì nợ chất chồng lên nợ, nợ lại đẻ lãi thì biết bao giờ mới ngóc đầu lên được. Giờ dưa đã quá lứa nên nó úa, hư hết, đành nhặt về cho bò trâu ăn".

Những ngày này, dưa hấu chín đỏ chất đống trên các cánh đồng. Trời nắng gắt, gặp mưa, dưa càng nứt toác, thối rữa hàng loạt. Người dân bán đổ bán tháo tại địa phương, nhưng trung bình mỗi ngày cũng chỉ được vài chục ki lô gam.

Trung Thi

Nguồn Dân trí