Đội tuyển Việt Nam không có cửa cho tân binh

ngày 05/05/2021

Hầu hết cầu thủ đã từng lên tuyển dưới thời ông thầy người Hàn Quốc trong suốt hơn ba năm qua cho các chiến dịch quốc tế. Ngay cả ông Park Hang-seo cũng vài lần tái khẳng định sẽ không mạo hiểm thử lửa các nhân tố mới, vì cuộc chơi không cho phép ông thay đổi nhiều mà rất cần sự ổn định.

35 gương mặt lên tuyển lần này rất quen thuộc và giữ phong độ tốt ở V-League, không có cầu thủ chơi hạng Nhất, kể cả lão tướng 36 tuổi mà ông Park rất chăm chú để ý. Hà Nội dù chơi chưa nổi bật vẫn có đến chín cầu thủ góp sức với sự tái xuất của thủ môn Tấn Trường hay cặp hậu vệ biên Văn Kiên, Văn Xuân, còn lại là học trò cũ thầy Park.
HA Gia Lai cũng đóng góp bảy cái tên không mới, hay Viettel ngoài bốn cầu thủ cũ còn có hậu vệ tân binh Thanh Bình. Thực chất ông Park và các cộng sự rất muốn đổi mới thành phần đội tuyển lẫn tìm tòi lối chơi mới để tránh đối thủ bắt bài nhưng không có quá nhiều con người phù hợp với ý tưởng của ban huấn luyện.

HLV Park Hang-seo vẫn tin tưởng Quế Ngọc Hải và nhiều cựu binh dù lần này có một số cái tên mới lên thử việc. Ảnh: CTV

Các tân binh như Hoàng Anh (Hà Tĩnh) hay Văn Vũ (B. Bình Dương) hoặc Phan Văn Long, Thanh Thịnh (SHB Đà Nẵng), Minh Tùng (Thanh Hóa), thủ môn Văn Hoàng (SL Nghệ An) tái xuất lên tuyển như những phát hiện mới vẫn chỉ ở dạng tiềm năng, mà rất khó chen chân tìm một chỗ chơi chính thức. Cả tiền vệ Cao Văn Triền (Sài Gòn FC) từng có mùa bóng hay... năm ngoái, còn ở mùa này bị chìm theo đà xuống dốc của CLB.

Những học trò cũ của thầy Park vẫn là trụ cột đội tuyển quốc gia đợt này, từ thủ môn Văn Lâm đang chơi bóng ở Osaka cho đến Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đức Huy, Quang Hải, Công Phượng... Vắng mặt đáng tiếc nhất là tiền vệ giữa Hùng Dũng và hậu vệ Văn Hậu chưa hồi phục chấn thương, còn bị đau nhưng có khả năng ra sân như Trọng Hoàng, Đình Trọng vẫn có một chỗ.
Do dịch bệnh, từ ngày 10-5, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung huấn luyện tại Hà Nội thay cho Quy Nhơn như kế hoạch ban đầu. Sau 10 ngày, HLV Park Hang-seo mới rút gọn danh sách xuống còn 23 cầu thủ chính thức dự vòng loại thứ hai World Cup 2022 tại UAE. Sự thật về những cái tên mới có thể trụ lại, nếu chẳng may cầu thủ cũ gặp chấn thương hoặc rơi vào trường hợp bất khả kháng.

Văn Quyết không hợp với lối chơi của thầy Park
Cuối năm ngoái, HLV Park Hang-seo cho gọi tiền đạo Văn Quyết lên tuyển tập trung như một kiểu chiều chuộng dư luận khi chân sút này chơi rất hay lẫn đoạt giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam. Tuy nhiên, ông thầy Hàn thật lòng không cho rằng Văn Quyết phù hợp với cách chơi của đội tuyển. Cho nên việc tiền đạo của đội Hà Nội lần này không có mặt là chuyện bình thường, gần giống với cách ông Park gạch tên lão tướng Anh Đức vì cần chút thay đổi ở hàng công. Trong ba trận còn lại gặp Indonesia, Malaysia và chủ nhà UAE, ông Park cần chiến thắng hai trận để chắc chắn có một suất đi tiếp vào vòng loại cuối cùng Cúp thế giới 2022. Do đó, đội tuyển Việt Nam sẽ phải tìm cách tấn công nhiều hơn, mà không chọn thiên hướng phòng ngự phản công cũ. 

Nguồn PLO