Doanh nghiệp có thể chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy khi đi đường

ngày 27/12/2017

Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử khi đi đường có thể chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy theo quy định.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh thắc mắc, công ty triển khai chương trình khuyến mại 1.700 quà tặng cho khách hàng. Theo quy định thì việc xuất quà tặng có giá trị từ 200.000 đồng trở lên thì phải xuất hóa đơn. Tuy nhiên việc xuất hóa đơn với số lượng lớn làm tốn thời gian ngồi ký, đóng dấu… gây lãng phí nguồn lực mà không tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Ngoài ra, công ty kinh doanh căn hộ vì vậy số lượng căn hộ và phí dịch vụ phải xuất hàng tháng lên đến hàng ngàn sản phẩm với giá trị nhỏ và tốn thời gian nguồn lực của công ty, vì vậy công ty xin chuyển qua xuất hóa đơn theo danh sách khách hàng đính kèm. 
Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyên truyền - Cục thuế TP.HCM cho rằng trường hợp công ty theo trình bày có tiến hành tặng quà cho khách hàng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, khách hàng không có nhu cầu lấy hóa đơn thì cuối mỗi ngày công ty lập chung một tờ hóa đơn ghi số tiền thể hiện trên dòng tổng cộng của bảng kê, ký tên và giữ liên giao cho người mua, không phân biệt giá trị quà tặng trên 200.000 đồng hay dưới 200.000 đồng.
Đối với thu phí dịch vụ căn hộ, nếu khoản thu phí này có giá trị dưới 200.000 đồng và khách hàng không có nhu cầu lấy hóa đơn thì công ty có thể lập hóa đơn kèm bảng kê theo hướng dẫn tại Điều 18 Thông tư số 39/2014/TT-BTC. Trường hợp giá trị dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên thì không phân biệt khách hàng có lấy hóa đơn hay không lấy hóa đơn, công ty phải lập hóa đơn cho từng khách hàng. Để tiết kiệm chi phí công ty có thể nghiên cứu áp dụng hình thức hóa đơn điện tử theo hướng dẫn tại Thông tư số 32/2011/TT-BTC.
Mặc dù trước đó, cơ quan thuế đã có giải thích với doanh nghiệp về việc sử dụng hóa đơn điện tử khi đi đường sao cho hợp lệ. Ông Nguyễn Văn Thiện cho hay hiện nay đang có thông tư liên tịch hướng dẫn hàng hóa đi đường phải trình xuất hóa đơn. Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử khi đi đường có thể chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy theo quy định.
Chia sẻ thêm thông tin về hóa đơn điện tử, ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM cho hay hiện nay có khoảng 90% doanh nghiệp thực hiện nộp tờ khai thuế qua internet. Việc nộp thuế điện tử cũng đang là xu hướng hiện nay được các doanh nghiệp áp dụng. Theo lộ trình đến năm 2019, các doanh nghiệp sẽ áp dụng hóa đơn điện tử và số lượng doanh nghiệp đăng ký hóa đơn điện tử đang tăng dần, các doanh nghiệp chưa đăng ký tìm hiểu để áp dụng. Khi đã là hóa đơn điện tử mà trong quá trình lưu thông hàng hóa đi đường phải in ra giấy nhưng theo dự thảo hiện nay thì các cơ quan ban ngành sẽ phải ứng dụng điện tử để kiểm tra hóa đơn điện tử.