"Định giá" sinh mạng bằng số tiền bèo

ngày 12/06/2013

Mạng sống của con người là vô giá thế nhưng nó đang được đem ra để "định giá" khiến cho nhiều chuẩn mực xã hội bị thay đổi.

 

tromcho

Dù có mắc tội lỗi gì thì con người cũng không đáng bị đối xử như con vật (Ảnh minh họa)


Cái giá của mạng sống con người quá rẻ mạt khi bị hàng ngàn người coi khinh, đó cũng là cái kết bi thương dành cho kẻ "cẩu tặc" không biết đường hoàn lương. Tuy nhiên, xét cho cùng, con người dù có làm nên nhiều tội lỗi cũng không nên bị đối xử như một con vật.

 

Ngày 10/6 vừa qua, tại xã Tân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã xảy ra vụ việc hai thanh niên chạy xe máy kéo lê một con chó bị hàng ngàn người dân đổ ra đường chặn xe và đánh đến bất tỉnh vì bị nghi là "cẩu tặc".

 

Sự việc trở nên nghiêm trọng hơn khi nhiều người dân "quá khích" đã ra tay đánh đập, đốt xe của 2 tên trộm chó này. Mặc dù tại hiện trường có sự góp mặt của rất đông lực lượng công an xã và CA huyện Yên Thành đến để "giải cứu" 2 kẻ trộm chó nhưng phải mất hàng giờ đồng hồ họ mới tiếp cận được 2 thanh niên và đưa họ đi cấp cứu.

 

Bị đánh "nhừ tử" vẫn chưa làm người dân nguôi giận, khi 2 thanh niên được chuyển lên xe chuyên dụng của công an để đi cấp cứu, người dân cứ lao vào xe đòi mở cửa, chửi rủa 2 thanh niên đã bất tỉnh này.

 

tromcho1

Hai tên trộm chó bị bắt khi đang tháo chạy trên tuyến đường ĐT 741 thuộc xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát (tỉnh Bình Dương)

và hình ảnh người dân Yên Thành đổ ra đường đánh 2 tên trộm chó


Cũng vì người dân quá bức xúc trước việc 2 nam thanh niên sức vóc khỏe mạnh nhưng lười biếng lao động mà chỉ lăm le lúc người dân sơ hở để "chôm chỉa". Thế nên người dân đã 'quây' lại không cho lực lượng CA đưa đi cấp cứu, sự chậm chễ đó đã gây ra cái chết bi thảm cho 1 trong 2 thanh niên này.

 

"Cái nghèo" đôi khi cũng là tội phạm vô hình gây nên những xích mích trong gia đình, rồi cũng vì nó mà hạnh phúc gia đình bị rạn vỡ.

 

Mới đây, ngày 29/4 tại Ấp kênh 14, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang xảy ra vụ án mạng thương tâm khiến gia đình tan hoang.

 

Hung thủ là chị Dương Thị Thuỷ (1974), nạn nhân là anh Nguyễn Văn Út (SN 1968 chồng chị Thủy). Do cuộc sống nghèo túng, không có việc làm nên vợ chồng đã xảy ra cãi vã, đỉnh điểm là ngày 29/4 khi anh Út hỏi xin tiền chị Thủy đi đổ xăng để đi làm. Lúc này trong túi Thủy chỉ còn 23 ngàn đồng, tính đưa cho chồng 20 ngàn để đổ xăng nhưng bữa trưa đi chợ với 3 ngàn đồng thì không đủ nên Thủy bảo hết tiền.

 

Cũng chỉ vì chuyện tiền nong mà hai vợ chồng xô xát, trong lúc tức giận bị chồng đánh, Thủy vào bếp lấy con dao ra đâm trúng bụng chồng khiến anh tử vong trên đường đi cấp cứu.

 

tromcho2

4 bị cáo trong vụ án truy sát giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn lĩnh án


Hay mới đây, dư luận bàng hoàng với vụ truy sát giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn, vì đụng chạm tới quyền lợi về kinh tế mà Ngô Quang Dũng đã thuê 4 "sát thủ" với giá 31 triệu đồng để "dằn mặt" ông giám đốc bệnh viện. Rất may, ông giám đốc được đồng nghiệp kịp thời băng bó vết thương nên thoát chết. Đối với Dũng và 4 tên sát thủ thuê để "trả thù", ngày 15/5 vừa qua, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt 75 năm tù cho các bị cáo.

 

Không được thuê khoán để giết người, đối tượng Lê Tuấn Anh (SN 1982, ngụ tại quận Lê Chân – TP Hải Phòng) là dân giang hồ "cộm cán" trên địa bàn. Chỉ vì ngồi uống nước ở vệ đường khi thanh toán tiền, Tuấn cho rằng người bán hàng rong bán đắt hơn các quán khác 10 ngàn đồng. Y đã không ngần ngại rút khẩu súng bút tự chế ra bắng thẳng vào người bán nước khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

 

Và có vô số lý do để các đối tượng ra tay "đoạt mạng" nạn nhân nhất là khi quyền lợi bị đụng chạm.

 

Chuyện một người mẹ vì quá nghèo túng, không thể vay được ai 2 triệu đồng nên đành phải vay nặng lãi với lãi suất 40 ngàn đồng/tháng rồi bị chủ nợ tới "đoạt mạng" con khiến cho dư luận không khỏi xót xa. Nói tới 40 ngàn đồng, đó không phải là số tiền quá lớn, hàng tháng người mẹ vẫn đều đặn nhon góp để trả nợ lãi vay đúng hạn. Ấy thế mà chỉ chậm một hôm nộp tiền lãi cho chủ nợ mà đứa con trai của bà đã bị "đàn em" của chủ nợ "đoạt mạng".

 

Từ chuyện "cẩu tặc" bị hành xử như... con vật đến việc thuê dân xã hội xử lý nhau với số tiền... bèo cho thấy, sự leo thang của cái ác đồng nghĩa với việc mạng người ngày càng "xuống giá". Điều đó đã làm cho những chuẩn mực trong xã hội ít nhiều bị 'biến dạng'.

 

Trong cuộc sống đôi khi vị tha thật khó khăn, nhưng những người cố chấp dồn đuổi kẻ thù tới bước đường cùng thì chính họ cũng không tránh khỏi thương tổn.

 

Nguồn: xahoi.com.vn

 

{fcomment}