Điện thoại xách tay Trung Quốc giá mềm ồ ạt về Việt Nam

ngày 15/06/2015

Có giá bán rẻ và mẫu mã hấp dẫn, những chiếc điện thoại xách tay của Xiaomi, Lenovo, Meizu đang đánh chiếm mạnh mẽ thị trường Việt Nam.
 
Các đại gia Trung Quốc không chỉ ùn ùn vào Việt Nam theo đường phân phối chính hãng. Smartphone xách tay từ các nhà sản xuất nước này cũng đang tạo ra một làn sóng di động giá rẻ mới.

Gần đây nhất, các đơn vị kinh doanh hàng xách tay nhập về một mẫu điện thoại lạ từ Trung Quốc mang tên Nomi 3S - model được đặt biệt danh “điện thoại đập đá”, hay “điện thoại kim cương”. Nhiều màn thử nghiệm đập đá, đóng đinh trên tường hay dùng dao, búa gõ lên máy được thực hiện để chứng minh độ bền của Nomi 3S. Máy được thiết kế dạng không viền (zero bezel), giá khoảng hơn 3 triệu đồng.

Nomi 3S - chiếc điện thoại "đập đá" gây chú ý trên công đồng người dùng di động thời gian qua. Ảnh: Schannel.
Chưa rõ thực hư về chất lượng của chiếc điện thoại này, nhưng có một điều hiển nhiên, máy đang có sức bán tốt tại nhiều cửa hàng di động trong nước. Đại diện một hệ thống di động xách tay lớn chia sẻ, mỗi ngày họ bán được vài chục máy.

Bên cạnh đó, những smartphone như Xiaomi Mi4, Mi3, Lenovo K3 Note, một số sản phẩm của Meizu cũng có doanh số ấn tượng. Khi về nước, các model này được cài lại ROM quốc tế, có sẵn các dịch vụ Google.

Giá bán rẻ, cấu hình cao là nguyên nhân chính khiến những sản phẩm này tạo được sức hút lớn. Chẳng hạn, chiếc Lenovo K3 Note sở hữu màn hình 5,5 inch Full HD (1.900 x 1.080 pixel), chip xử lý 8 nhân tốc độ 1,7 GHz, RAM 2 GB, bộ nhớ trong 16 GB, pin 3.000 mAh và camera 13 megapixel phía sau, 5 megapixel phía trước. Trong khi đó, giá bán của máy ở mức 4 triệu đồng, gần như thấp hơn bất cứ đối thủ nào có cấu hình tương đương.

Những sản phẩm của Xiaomi hay Meizu về Việt Nam phần lớn là máy đã qua sử dụng, giá bán thậm chí còn hấp dẫn hơn. Chẳng hạn, Xiaomi Mi4 có giá khoảng 5,5 triệu đồng, chất lượng tương đồng với các máy cao cấp 2014 từ Samsung, Sony hay LG.
Xiaomi M3 và Mi4 đã qua sử dụng có sức bán tốt tại Việt Nam. Ảnh: Mysmartprice.
“Tâm lý bài trừ hàng Trung Quốc tại Việt Nam vẫn còn lớn. Tuy nhiên, trên thị trường di động, nơi người dùng luôn tiếp cận với công nghệ mới, trải nghiệm mới, họ dễ dàng tiếp nhận hơn”, anh Trung Trí, một dân buôn điện thoại xách tay tại Hà Nội lý giải cho việc máy Trung Quốc bán chạy thời gian gần đây.

Theo anh Trí, không chỉ giá bán rẻ, các mẫu di động đến từ Trung Quốc còn biết cách chiều lòng người dùng bằng kiểu dáng, mẫu mã đẹp mắt và giao diện hiện đại. Giao diện của những model từ Xiaomi, Lenovo thường mượt và đẹp, gần như không có hiện tượng giật, lag ngay cả với máy giá rẻ, được tích hợp nhiều theme, tạo cảm giác mới lạ, lại được cập nhật thường xuyên.

Anh này dự đoán, máy Trung Quốc đang và sẽ tạo làn sóng mới trên thị trường, bởi hiện tại, nhiều cửa hàng đang rục rịch nhập thêm nhiều model xách tay Trung Quốc khác về Việt Nam.

Việc điện thoại xách tay Trung Quốc xuất hiện ồ ạt, giá bán rẻ giúp người dùng trong nước có thêm nhiều lựa chọn hấp dẫn. Tuy nhiên, hẳn nhiều người chưa quên scandal điện thoại Xiaomi bí mật gửi thông tin người dùng về máy chủ tại Trung Quốc hồi tháng 7/2014. Trên thực tế, các thị trường lớn như Bắc Mỹ, châu Âu đều tỏ ra dè dặt với smartphone Trung Quốc vì vấn đề bảo mật.

Do đó, người dùng nên tính toán kỹ trước khi chọn mua sản phẩm. Ngoài ra, các chuyên gia bảo mật khuyến cáo, một khi đã chấp nhận mua điện thoại Trung Quốc, trong quá trình sử dụng, người dùng nên đọc kỹ các điều khoản được đưa ra trước khi click “đồng ý” sử dụng các dịch vụ sẵn có để giảm thiểu rủi ro.

Nguồn VTC News