Điểm chuẩn ĐH sẽ tăng tới 3 điểm ở ngành 'nóng'

ngày 07/08/2019

Thí sinh dự thi THPT quốc gia - Ảnh: Ngọc Dương

Theo PGS-TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, năm nay tổng số nguyện vọng (NV) đăng ký vào trường tăng mạnh so với năm ngoái, với trên 32.000 (năm ngoái chỉ trên 25.000). Tuy nhiên, số NV tăng này vẫn chỉ tập trung vào các ngành “nóng” của trường như: máy tính, cơ khí, điều khiển tự động…

Từ số liệu lọc ảo ngày đầu tiên, ông Thắng nhìn nhận điểm chuẩn các ngành tốp đầu sẽ tăng mạnh so với năm ngoái. Nếu như trước đó mức điểm tăng tối đa được dự báo trong khoảng 1,5 điểm thì nay mức tăng có thể vượt qua ngưỡng trên. Nhưng ở những ngành khác, điểm chuẩn sẽ không khác nhiều so với điểm sàn xét tuyển (18 điểm).

Tương tự, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cũng được xem là trường có mức điểm chuẩn tăng mạnh ở các ngành “nóng”. Đến thời điểm này, điểm chuẩn các ngành của trường có khả năng sẽ tăng 1,5 - 3 điểm so với năm 2018. Trong đó, các ngành có điểm chuẩn thấp ở năm 2018 lại có mức độ tăng mạnh hơn các ngành tốp trên. Điểm chuẩn các ngành của trường này năm ngoái từ 17,5 - 22,8 điểm.

Tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết sau ngày lọc ảo đầu tiên, điểm chuẩn khá sát với điểm sàn. Trong đó, có những ngành điểm chuẩn có thể bằng sàn hoặc cao hơn sàn trên 1 điểm.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết thí sinh có điểm 3 môn theo tổ hợp xét tuyển từ 18 - 20 điểm chiếm hơn 30% tổng số thí sinh đăng ký vào trường. Các thí sinh này tập trung chủ yếu ở các ngành: công nghệ thực phẩm, quản trị kinh doanh, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống… Ông Sơn cho biết, điểm chuẩn các ngành này có thể dao động từ 19 - 21 điểm.

Tiến sĩ Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nha Trang, cũng cho biết năm nay tổng NV đăng ký vào trường 17.000 (2.400 chỉ tiêu ĐH). Qua dữ liệu này có thể dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng 0,5 - 2 điểm ở những ngành: ngôn ngữ Anh, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị kinh doanh.

Còn PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, thông tin: “Điểm chuẩn các ngành “nóng” xấp xỉ 23 điểm, những ngành này điểm chuẩn tăng cao hơn cả dự kiến trước đó. Các ngành còn lại điểm chuẩn có thể dao động trong khoảng 18 - 22 điểm”. Ông Dũng cho biết, ngành công nghệ kỹ thuật máy tính năm nay thuộc nhóm các ngành có điểm chuẩn 23 trong khi các năm trước điểm khá thấp. Ngành thương mại điện tử cũng bất ngờ sau 3 lần lọc ảo điểm chuẩn đang nằm trong khoảng 22,7 điểm.

Tuy nhiên, theo ông Dũng, điểm chuẩn có thể tiếp tục điều chỉnh trong 2 ngày chạy lọc ảo tiếp theo. Điểm chuẩn chính thức chỉ có sau 17 giờ 30 ngày 8.8 khi Bộ thực hiện lọc ảo lần cuối cùng.


Nguồn: Báo Thanh Niên