ĐH Vinh lên tiếng vụ dạy học sinh tiểu học cầm súng

ngày 14/04/2016

Đại diện Đại học Vinh cho biết, việc các em học sinh khối lớp 1, lớp 2 học cầm súng không nằm trong chương trình ngoại khóa nhà trường phê duyệt.

 

ĐH Vinh lên tiếng vụ dạy học sinh tiểu học cầm súng - 1

Nickname “TTD.Quyên” bức xúc trước hình ảnh dạy học sinh tiểu học sử dụng súng. (Ảnh chụp từ FB)

Bắn súng không có trong chương trình

Ngày 13.4, trao đổi với PV về hình ảnh dạy học sinh tiểu học cầm súng được cho là tại Trung tâm giáo dục Quốc phòng – Anh ninh thuộc Đại học Vinh (Nghệ An), ông Nguyễn Hồng Soa, Trưởng phòng Phòng Hành chính Tổng hợp – Trường ĐH Vinh xác nhận, các em nhỏ cầm súng và ngắm bắn đúng là học sinh của trường.

Ông Soa cho biết, các em trong ảnh là học sinh đang theo học lớp 1 và lớp 2, khối tiểu học tại Trường Thực hành sư phạm - ĐH Vinh. Hình ảnh học sinh sử dụng súng được ghi lại khi các em tham gia hoạt động ngoại khóa tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng – An ninh do nhà trường tổ chức. Tuy nhiên, việc học sinh sử dụng súng không có trong chương trình đã được trường phê duyệt.

“Ngoài chương trình chính khóa, Trường thực hành sư phạm còn tổ chức cho các em học sinh khối tiểu học các chương trình ngoại khóa, trong đó có hoạt động tham quan Trung tâm Giáo dục Quốc phòng – An ninh trong 1 ngày. Nhưng trong đề cương chương trình của các em đi không có nội dung này (tập cầm súng, ngắm bắn – PV).

Chương trình các em khi tham quan, trải nghiệm chỉ có hành quân, làm vệ sinh, xếp chăn màn ngăn nắp, ăn tập thể, trồng rau…

Mục đích của chương trình là cho các em được trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ nhí. Giúp các em hiểu hơn về cuộc sống của các chiến sĩ quân đội hàng ngày như thế nào”, ông Soa cho biết.

ĐH Vinh lên tiếng vụ dạy học sinh tiểu học cầm súng - 2

Nhiều người dùng facebook phản đối việc cho trẻ nhỏ tiếp xúc với súng.

Cầm súng ngắm bắn để… chụp ảnh

PV đặt câu hỏi: Vì sao trong chương trình không có nội dung dạy các em cầm súng nhưng lại có hình ảnh hướng dẫn các em đang cầm súng và ngắm bắn?

Ông Nguyễn Hồng Soa cho biết, việc các em cầm súng là do được các anh chị sinh viên Trường ĐH Vinh đang học quân sự ở trung tâm cho cầm để chụp ảnh.

“Tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng – An ninh thường xuyên có sinh viên học quốc phòng. Ngày các em học sinh khối tiểu học của Trường Thực hành sư phạm tham quan trung tâm có đi qua khu vực thao trường các anh chị sinh viên đang học bắn súng.

Do hiếu động, tò mò nên các em đến xem các anh chị sinh viên tập bắn súng. Thấy các em tò mò, các anh chị sinh viên cũng muốn chơi với các em nên đã cho các em cầm súng, nằm ôm súng, rồi ngắm bắn để chụp ảnh.

Những người hướng dẫn các em học sinh cầm súng không phải cán bộ Trung tâm Giáo dục Quốc phòng – An ninh hay giáo viên Trường thực hành sư phạm”, ông Soa thông tin.

Ông Soa cho biết thêm, sau khi nhận được phản ánh từ báo chí và ý kiến trên mạng xã hội, Trường ĐH Vinh đã yêu cầu Trường Thực hành sư phạm nhắc nhở giáo viên trong trường quản lý, theo dõi sát các em trong các hoạt động ngoại khóa.

Như đã thông tin, vừa qua, người dùng Facebook có nickname “TTD.Quyên” chia sẻ công khai trên trang cá nhân của mình 2 bức ảnh ghi lại cảnh các em học sinh cầm súng (dạng súng AK47) và ngắm bắn. Nickname “TTD.Quyên” bày tỏ ý kiến lên án mạnh mẽ việc dạy trẻ nhỏ sử dụng súng.

Quan điểm của nickname “TTD.Quyên” sau đó nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ. Nhiều người dùng facebook thậm chí bức xúc gọi đây là cách giáo dục kỹ năng “quái đản”, “phản giáo dục” vì cho rằng việc cho trẻ nhỏ tiếp xúc với súng có thể khiến các em có xu hướng bạo lực.

Nguồn 24h